(Daffodil's POV)
Nag drive si Lark hanggang sa makarating kami sa Mall. He parked the car and held my hand again habang naglalakad kami papasok. Kung hindi mo kami kilala, baka akalain mong may relasyon kami. But sad to say, the only relationship I have with Lark is no other than friendship.
Before we get in, I looked up and whispered to myself.
'Give me a sign, Lord. It's either I'll let him go, or I'll love him while he's loving someone else. Please.'
Pumasok kami sa Grocery ng Mall at kumuha kami ng cart. Paminsan-minsan nag uusap kami at natatawanan- it was like we're back to the good old days. Yung walang Roxanne. Walang fiancé.
It's just him and me.
"Bakit ang dami mo naman yatang binibili at hinahanap, Larkspur? Magtatayo ka ba ng sari-sari store? Tsaka ba't may pang carbonara ka dyan?"
He glanced at me and then ibinalik ang tingin sa hawak nyang pasta na may magkaibang brand sa magkabila nyang kamay at pinag-compare yun.
"I told you Rox will be visiting Flora tomorrow, right? Carbonara is her favorite."
My mouth formed an 'o' without a sound coming out. It was like a reaction in my head which tells that 'Sanaol'.
"Ito nalang siguro no? Mukhang okay naman sya e." he showed me the pasta in his right hand.
"Ako nalang kaya? Mukhang okay naman tayong dalawa." I whispered.
"Ha?"
Rinig nya pa yun?
"Sabi ko, oo yan nalang."
Oo sya nalang. Mukhang sa kanya ka naman mas magiging masaya e.
Nilagay nya sa cart ang tatlong pack ng pasta na yun at nag move on na kami.
Ay sya lang pala yung nag move on. Ako kasi stucked parin pala sa kanya.
Naglakad na kami at napapatingin ako sa pwedeng bilhin dito. All the time simula kanina lahat nalang ng lumalabas sa bibig ni Lark ay ang pangalang Roxanne.
I'm hurt and pissed at the same time. Yung feeling na ikaw yung kasama tapos iba ang laman ng isip nya.
Arghhh! Nakakainis! Nasasaktan ako!
Naglalakad kami ng mapadaan kami sa Liquors and Beverages Section ng Mall.
I stopped.
"What about rum and beverages?" I asked him.
Back in Veronica, me and my colleagues used to be wasted during saturday nights. Minsan sa condo ko, sa condo nila or sa bar. Depende sa plano. Kaya I get used to drinking liquors too. My alcohol tolerance is amazingly high.
"Uhm, Rox is really not into drinking. She don't drink, or minsan lang talaga kapag pinipilit sya. But sige, kuha ka dyan."
I turned my gaze away and rolled my eyes. I felt my heart being ripped. May ipupunit ka pa ba? Gosh! My jealousy is making me bitter.
BINABASA MO ANG
Loving my Bestfriend
RomanceCOMPLETED❗️ We're both afraid and vulnerable. Maybe this moment isn't really our time. Maybe when the right time comes and we're not scared anymore, then maybe love will give us a chance. "...you will forever be the love of my life. I love you so mu...