CHAPTER TWENTY-SIX

57 4 0
                                    

SAGE

Nagising ako nang wala na siya sa tabi ko. Everything is now back to normal. Natapos niya na ang dare niya and he must've be guilty about it so he tried to comfort me last night.

He already left. Ni hindi niya na ako hinintay magising. He's too excited to go.

I stand up and do my usual routine. I cleaned everything. I read some books. Nagpalipas ako ng oras at saka naghanda para pumasok.

It's already 7 p.m. and I am on my way to the store. Late na nga ako eh pero wala pa ring Antonio ang pumunta sa unit ko. That is a confirmation that he has now nothing to do with me anymore.

Sinalubong ako ni Macky pagkapasok ko. "Late ka na!" Anito. I didn't mind her at saka nagdire-diretso sa locker room para magpalit ng uniform.

I did my usual work. Ilang oras ang lumipas at dahil lumalalim na ang gabi ay kumokonti na rin ang customers.

"Matamlay ka ata." Winston met my eyes. We're now helping at the counter serving foods. Hindi ako pinaglilinis ngayon ni Ma'am. "May problema ka ba?"

Am I really look weak? I sighed. I shouldn't let them see this side of me. Bakit ka ba matamlay, Sage? Is it because you will never see Antonio again? Is it because he's now free from his dare?

I shrugged my thoughts off. "Wala naman." Sagot ko kay Winston. Macky gave me a looks as well.

"Wala ata ang kaibigan mo ha? Hindi ka na niya hihintayin?" I looked at the computer screen and took an ice cream cone.

"He's not my friend." I said honestly. He has nothing to do with me now.

Nagkatinginan si Winston at Macky. "Ah, edi manliligaw?" I gave Macky a look.

"Of course not!" I filled the cone with ice cream and put some chocolate syrup on it. Kinuha naman sakin ito ng isang staff at siya na ang naghanda ng order.

"O-okay." Macky gave me an awkward look and continue working.

Lumipas ang isa pang oras at matatapos na ko sa shift ko. Ilang minuto na lang ay pwede na akong umalis.

"Paano yan, magtataxi ka na lang? Wala ka nang sundo eh? Sumabay ka na lang sakin ang mahal ng taxi! Mauubos lang dun ang suweldo mo!" I finished cleaning the counter. Tinanong niya naman kung saan ba ako pauwi pero nang malaman na magkaiba kami ng direksyon ay ngumiwi ito.

"Nyay, may kalayuan ah." Anito. I looked at the wall clock and it's exactly 12. We can now go home.

"Magbihis ka na." I din't mind Macky because I will really do it anyway.

Nauna ako sa kanya sa locker's room. Nagpalit ako ng damit. Sumunod naman siya at ganoon din ang ginawa. She looked upon my body. I am already in my pants now and on my sports bra.

"Sana all maganda ang katawan." Biro ni Macky. I didn't mind her and continue to put on a plain white cotton shirt.

"May naiwan pala ako!" Asik niya at saka lumabas. I organized my stuffs in my bag. Bumukas naman ang pinto. Macky looked at me smiling.

"Huy, hindi ka na magtataxi!" Masayang sabi nito. I frowned at what she said.

"What do you mean?" Macky giggled and grabbed her bag.

"May sundo ka eh." Aniya.

Sabay kaming lumabas at bumungad sa amin si Antonio na may hawak na isang bouquet of pink roses.

Macky giggled and looked at me. Nagtinginan naman ang mga tao at mga staff sa direksyon namin.

"Happy Birthday."

When Playboy Meets The OddTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon