❦︎ᴄʜᴀᴘɪᴛʀᴇ ɪɪ

2.7K 94 4
                                    

   


Nagising ako ng maramdaman huminto ang sinasakyan namin. Napasulayap ako kay dad ng mapansing hawak nito ang wallet. Napatingin din ito sa akin at ngumiti.

"Gising kana" he said and rubbed my hair

"Bibili lang ako ng pagkain at kukunin na rin ang tickets. Then we can continue our travels. Dito ka lang wag kang lalabas" Aniya

May inabot itong asking black na parang remote pero iisa lang ang buttons.

"Pindutin mo yan pag emergency,may kahina hinala o tingin mo need na natin umalis agad" tumango lang ako dito.

Lumabas na ito at nakita kong patungo sa isang fast food. Jollibee. Me and my brother's favorite. Mapait akong napangiti.

Hindi man lang namin sya nabigyan ng lamay just like when there is a burial event in other houses when someone die in their family.

We can't afford to expose ourself specially me in that situation. Ang tanga ko kasi.

Hindi ko namatayan na nagtutubig nanaman ang mga mata ko. I was caught in my mourning when I noticed a suspicious man malayo sa kinapaparkingan ng sasakyan. Nanlaki ang mata ko ng marealize ito.

I immediately push the button in the remote that dad had given me earlier.

Papalabas naman ito ng establishment ng makitang umiilaw ang hawak ay mabilis itong tumakbo patungo sa sasakyan habang palinga linga sa paligid.

Ako naman ay napatingin doon sa isang lalaki. Napasinghap ako ng magtama ang tingin namin. May hawak itong walkie talkie at mukhang may sinasabi sya roon habang patungo sa direksyon ko.

Maraming dumadaang sasakyan kaya napapahinto ito upang mapadaan ang ibang sasakyan. Ang iba naman ay tumitigil upang makadaan sya.

Napalingon ako kay dad and he was already here mabilis syang pumasok sa kotse and buckle his seatbelt.

"Tighten your grip son" aniya saka nagsimulang magmaneho. Nilingon ko naman ang lalaki kanina, patakbo na ito at tinatalunan na ang ibang kotse kaya wala ng magawa ang mga ito kundi ang mag preno.


"Anong gagawin natin?" Tanong ko, mabilis na nagpaandar pa lalo si Daddy, iniiwasan nito ang mga sasakyan. Mabuti at wala masyado ngayong mga vehicle kaya maluwang ang daan. Pumasok ang sasakyan namin sa Isang papalikong daan noong una ay Marami pa akong nakikitang kabahayan pero ng tumatagal ay parang nagiging abandunado na ang lugar ng mapansing namin ang isang masukal na daan. Pinunta by ang sasakyan doon. Nagtaka ako ng patayin nya ang makina.

"Tara bilisan mo" aniya saka ito mabilis na lumabas. Kahit nagkanda panicked panicked na ako ay nagawa ko paring matanggal ang seatbelt ko. Lumabas na ako ng kotse.

Hinawakan ni Daddy ang kamay ko saka kami tumakbo upang makaalis sa lugar saktong nasa medyo matao na kami ng may makita kaming taxi.

Mabilis na pinara ito ni Daddy ng huminto ito ay dali dali nya akong sinakay.

"Manong sa XXXX terminal po" agap ni daddy

"Are you in fast sir? " anya ng taxi driver. Titig na titig ito sa amin parang namamangha sa itsura namin.

May lahi kasi ang daddy ko na Russian maging ako rin.

Pero anong daw? Pauso si manong

"Yes we're in a hurry, mahuhuli na kasi kami sa byahe namin. Gustong gusto na kasi makita ng anak ko ang mommy nya, saka last na tong byahe ngayong araw" paliwanag nya.

Halos hindi kumasya ang bulto ni daddy sa taxi. Malaki kasi itong tao tapos kandong pa nya ako.

Tumango naman ang driver.

"Ganun ba sir marunong ka palang magtagalog. Sige sir bibilisan ko na " Ani ng driver na syang ikinatango ng tatay ko.













xxxxx Terminal

"Salamat manong oh tip mo" wika ni daddy saka ako nito binuhat ng makababa ako sa taxi.

Nag thank you naman si manong mukhang malaki ang binigay ni daddy kasi happy sya at parang nahihiya pang kunin.

"Gutom ka na ba? Sana ay di natapon yung coke dito sa bag." Anya. Tumango naman ako.

Pagka bigay ng ticket at pag akyat sa barko ay naghanap agad ng mauupuan si daddy sa pinakasulok kami kung saan hindi masyadong mahahalata ng mga tao. Naghood ito saka nagface mask at ganun din ako para iwas sa mata ng mga tao pero sa laki nya ay pinagtitinginan kami. 

Inilabas nito ang mga binili. Dalawang Spaghetti with chicken tapos ay coke at isang ice cream na tunaw na nga lang tapos ay isang big fries din at burger. Ng mawala ang mga pagkain ay kita ko ang ilang limpak na makakapal na nakagomang mga libo.

Siguro ay nasa isang daan ang bawat nakagomang pera.

Bakit maraming pera si daddy? Winithdraw na ba nya ang laman ng bangko nya?

"Tara kain na tayo mahaba pa ang byabya hihin natin" Ani nito, ako'y gutom na gutom na rin kaya nag simula na rin akong kumain.

Pinunasan nito ang ilang sauce ng spaghetti sa mukha ko gamit ang tissue.

"Big boy kana pero makalat ka pa rin kumain" wika nito saka ako tinitigan "hindi ka rin ata lumaki nak last time na nakita kita ganito rin height mo" dagdag pa nya at saka tumawa.

Nakasimangot naman ako

"Lalaki na ako nagpatuli na ako" Ani ko. Nakuha ko ata kasi ang features ni Mommy tanging ang mata na blue at kulay, maging buhok lang ang nakuha ko kay daddy.

"Bat parang hindi effective"

"Pogi pa rin naman at cute" sagot ko dito

"Mana sa mommy mo at syempre sakin" sabi pa nya.

Tumawa lang kami pareho at tinuloy ang pagkain.








Naalimpungatan ako sa pagkakatulog dahil sa lamig. Hinila ko pa ang damit na nakakumot sa akin upang mawala ang lamig kahit kaunti.

I felt a hand tap tap my legs para akong hinehele. I felt safe when I smelled my father's cologne. He's here your safe Naiven.

Binuksan ko ang mga mata ko, I was laying at the bench here while my father's leg became my pillow at ang jacket nito ang naging kumot ko.

Napansin ko na may cellphone na nakalapat sa kanyang tenga. It's like someone is talking in line.

Marahan lang na tumatango si Daddy.

"Yeah... I'll be heading back there. I'll just need my son safe... I don't know bro I wanted to kill them all. Especially that kid who's a fucking evil, he's a psycho man, he's not a human. How can a fucking kid do that? " Rinig kong wika ni daddy mukhang may kausap ito sa cellphone. Taimtim lang akong nakikinig but my eyes are really begging to close.

"No matter what happens I need to take away my son from him. No ...he won't be able to get here. I won't allow na makuha nya ang anak ko no matter how childish spoiled shit he is. Kahit ibigay pa nila sakin ang mundo hindi ako papayag na ibigay ang anak ko period." Huling rinig ko bago ako lamunin ng dilim.

                         


︎ᴠᴏᴛᴇ              ☏︎ᴄᴏᴍᴍᴇɴᴛ        ✔︎ғᴏʟʟᴏᴡ

ᴛʜᴀɴᴋ ʏᴏᴜ ᴀɢᴀɪɴ ғᴏʀ ᴠɪsɪᴛɪɴɢ ᴍᴀʀᴀᴍɪɴɢ ᴛʜᴀɴᴋ ʏᴏᴜ ᴘᴏ

                                                 ______♕︎ɴᴀᴠɪ

ɪɴ ᴍᴏɴsᴛᴇʀ's ᴄᴏɴᴛʀᴏʟWhere stories live. Discover now