❦︎ᴄʜᴀᴘɪᴛʀᴇ ᴠɪ

2K 88 3
                                    

I position myself while looking intensely at the red dot. I swayed my arm and directed it in the right position of the target that turns the dart to hit the bulls eye. Which already has 4 darts dug in it.

I walk towards the board at tinanggal ang mga nakalagay doong darts. I sigh.

"Anong trip yan?" Wika ni Sum may dala itong dalawang tasa which contains his 3 in 1 coffee at isang nakaplastic na pandesal.

"Tara mag almusal ka muna" anya saka bumalik muli sa bahay nila which is ilang hakbang lang. Paglabas nito ay may dalang dairy cream palaman sa pandesal.

Kinuha ko ang isang tasa ng kape at humigop doon. Masarap at least ito maiinom unlike kapag nagtimpla yan kundi walang lasa ay di mo matugma kung ano ang kulang. Kaya go sya talaga sa 3 in 1.

"Di ka na ata lumalabas after nung nangyari sa bahay nila Don" usisa nya umagang umaga ang chismiso.

Hindi ko ito pinansin at nagpalaman na lamang ng pandesal.

"Balita ko yung apo na babae ng Don ay hinahanap bahay nyo" anya na nagpatigil sakin kumagat nung pandesal na kakatapos ko lang palamanan 

"Huh?"

"Ewan ko rin sabi ko nga bat di nalang bahay ko ang hanapin nya?" Anya dahilan para makatanggap sya sakin ng batok.

"Oh bakit magkapit bahay lang tayo ah pag nahanap nya bahay ko edi sayo rin diba" depensa nya pa napakasiraulo talaga.

"Pero pwera biro. Kilala ka ba talaga nung kaibigan ng Senorito?" Tanong nya, si Senorito Rivoh ay ang apo ni Don. Yung sumuntok kay Tisoy.

"Hindi ko alam pero kahit anong mangyari wag na wag mong hayaang makalapit sakin yun" wika ko kaya mas naintriga ito at lumapit sakin.

"Bakit? Bad news? So kilala mo?" Bulong nya parang may makikinig naman sa kanya bat bubulong pa.

"Hindi ako sure. Basta yan ang  sabihin mo kay Tisoy. Iba ang kutob ko sa lalaking yun" wika ko pa.

"Sinabi mo na kay tita Astig?" Tanong pa nya.

"Hindi pa. Hindi ko pa naman confirm alam mo naman yan si Tita Zie baka bigla nya akong ipang impake" sagot ko dito.

"Ay bad news nga lalayasan mo kami. Hindi ganun" anya saka humigop sa kape.

"Basta lalayo lang tayo period para walang gulo. " Sagot ko dito saka kumagat ng pandesal.














Hindi ako makatulog. Tanghali na at wala masyadong ginagawa kaya pinipilit kong matulog pero ayaw talaga. Sinubukan ko ng umikot ikot kahit ata pagbali baliktarin ko higa ko wala pa rin.

May bumabagabag sakin kaya alam kong di talaga ako papatulugin. Bumangon na ako sa kama at nagsuot ng tsinelas. Daladala ang pamaypay na abaneko ay bumaba na ako habang nagpapaypay. 

Namimili ng bato sa hawak na bilao na puno ng bigas ang tita ng abutan ko ito sa baba.

Napansin ako nito kaya tinawag nya ako. "magtungo ka ng bayan at bilhin mo ang ito, kanina pa kita hinihintay gumising." anya may hawak itong pape. Ng lumapit ako ay saka nya inabot sakin ang hawak na papel. Nakasulat doon ang mga bibilhin, mga karne iyon at ingredients. Mukhang ulam bukas.

"Sige po" sagot ko saka na ako nagbihis. Simpleng t-shirt lang at jogging pants dahil ang init saka isinukbit ang aking bag.

Matapos nito ay nagtungo ako kila Sum niyaya ko ito sa sumama sa bayan. Ayaw pa sana nya pero may pinabili ang nanay nya kaya ayun napilitan. Sinundo din namin si Tisoy na kakatapos lang magpakain ng baboy sa kanila.

ɪɴ ᴍᴏɴsᴛᴇʀ's ᴄᴏɴᴛʀᴏʟWhere stories live. Discover now