❦︎ᴄʜᴀᴘɪᴛʀᴇ ᴠɪɪɪ

2.3K 89 10
                                    

It's already brigada eskwela season. We are going back to school next week. All of my neighborhood are start buying school materials for their children.

Some kids are already attending the brigada eskwela to clean the rooms in school.

I also learned that the grandson of Don enrolled in our school. And to my disappointment even his friends where enrolled there.

Hindi na sila bumalik pa sa syudad. It was also a freedom for them and a training to become independent as what those chismosa mean to be topic.

Wala naman talagang problema ang pag aaral nila dito sa amin because why not maybe those guys are not just only wealthy but smart too. Maaari silang makatulog to boost the name of our school as mostly the competition here in our community.

Ang kaso lang sa liit ng school namin imposibleng hindi ko makakadaupang palad ang mga yan. Knowing that I feel uncomfortable doon sa isa nilang friend. Jeez

Let's not think about him. Kinukombulsyon ako pag naaalala sya. I distract myself ng pag aayos ng mga gamit ko for school, ang iba dito ay luma na mga notebooks na di ko nagamit at ilang pens. Ang gagamitin ko rin bag ay yun pa rin dahil maayos pa naman ito. Habang ang mga kulang ko ay bibilhin namin mamaya.

Mukhang hindi pa rin naman kompleto gamit ni Tisoy saka yung si Sum ay hula ko puro bago nanaman ang mga bibilhing gamit.

Isinasalansang ko na ang iba sa mga gamit ko ng biglang may nagtakip ng mata ko. "Hulaan-- ack!"

Sa gulat ko ay nasiko ko ang tagiliran nito. Na dahilan upang mapabitaw sya sa akin at napahawak doon sa tagiliran nya.

"Buysit ka talaga Vin ang sakit" wika ni Sum,umupo ito sa tabi ko habang hawak pa rin ang tagiliran.

"Bakit ba kasi nanggugulat ka jan" Sabi ko naman dito.

"Mapanakit ka lang talaga pag kapatid ni Tisoy ginaganyan ko ay wala di naman ako sinisiko." Anya pa umikot lang ang mata ko dito.

"Ang taray mo pa ah, uy pagkain" anya saka kinuha yung kinakain Kong mangga.

Kahit kailan talaga to marami naman silang pera pero para syang patay gutom palagi.

Maya maya rin ay may batang nagpunta sa amin. May Dala pa itong gulong at stick mukhang nag lalaro ito.

"Kuya Vin pinapapunta kayo sa Barron tulungan mo daw yung magsasaka doon na mag ayos nung gulay na idedeliver bukas sa kabilang bayan" anya saka umalis rin.

Nagkatinginan na lang kami ni Sum "wag ka na pumunta kami na lang ni Tisoy" anya

" Sira di pwede yun. Saka ayaw ko may masabi yung ibang binata sa sakahan. Negosyo pa rin yun" wika ko Saka nag ayos ng mga gagamitin doon.

Ayaw ko man sana dahil ayaw ko makita ang kaibigan ng Senorito ay negosyo namin iyon. Dapat akong tumulong doon.

" Sige pero sasama kami ni Tisoy" anya saka umalis, siguro ay upang tawagin ang kaibigan namin.

Ako man ay naligo na at nagbihis. Nagdala na rin ako ng meryenda ko upang di na ako magtungo sa mansyon. Malamang ay magpapameryenda ang Don at ayaw ko makita o masulyapan lang ang taong iyon.

★︎ᴠᴏᴛᴇ ☏︎ᴄᴏᴍᴍᴇɴᴛ ✔︎ғᴏʟʟᴏᴡ

ɪɴ ᴍᴏɴsᴛᴇʀ's ᴄᴏɴᴛʀᴏʟWhere stories live. Discover now