Chapter 24

45 5 0
                                    

Vil P.O.V

"What? Gusto mong gamitin ang pangalan mo sa susunod mong Art Exhibit?" 

Nanlalaki ang mga mata na tanong ni Christine sakanya.

"Yup if it's okay. I want to have one last exhibit before I'll focused all my attention at C. Ads."

"You're Quitting!? Hindi kana magpipinta kahit kailan?" Niyugyog pani Christine ang balikat niya.
"Sino ka? At anong pinakain—I mean pinakain musa best friend ko?"

Natatawang hinawakan ni Vil ang kaibigan sa magkabilang braso.

"Listen, Tine. You know how much I love my dad and mom, right? Hindi na sila bumabata. Gusto ko namang ma-enjoy nila ang kanilang buhay hindi puro stressed at trabaho. Nang magtrabaho ako sa C. Ads Nakita ko kung gaano kahirap ang magpatakbo ng isang company."

"B-but, you're not already twenty five yet Vil..."

"I know." Nginitian niya ito. "—Pero, ayoko  nang patagalin pa ang paghihintay nina Papa. They're already done so much for me. Gusto ko namang ako ang mag-alaga sa kanila. You know... I want to take care of C. Ads  the way what my Papa did."

"I thought painting was your first love."

"Yeah... It is, Tine. And it will always be. Hindi naman sa hindi na ako magpipinta. Magpipinta at magpipinta pa rin naman ako pero bilang libangan nalang. Gusto kong magfocus sa pagpapatakbo ng C. Ads."

Nanlulumong na paupo naman si Christine sa sofa.

"I'm losing my Greatest artist."

"But you're not losing your best friend." Sagot ni Vil sakanya at niyakap niya ito.

"I'm losing my biggest moneymaker."

Napahalakhak na lang si Vil sa sinabi ng kaibigan.

"Just Chill and Relax, Tine. Ang daming mo kaya na magagaling na artist dito."

"Yeah? But they're are not like you." Christine sighed. "Sigurado kana ba sa pasya mo?"

Tumango naman si Vil.

"That's why I'm here now. Gusto ko sanang mag-organize ka ng Farewell exhibit for me."

Bigla namang napa-frown si Christine.

"Bakit kasi kailangang may farewell exhibit pa? You said, you will still paint and draw."

"Look tine, ayokong paasahin sila sa Wala, ang mga taong na tumatangkilik sa works ko. Gusto kong pormal na masabi sa kanila ang desisyon ko. I owe them atleast that much isa pa—"

 
Nag-aalangang sinulyapan niya ang kaibigan.

"—I, you know, kind of wanted to use BlacklieKitty's influence for the launch of my first project."

Matamis na ngumiti si Vil nang mataman siyang tinitigan nito bago bumuntong-hininga at napakamot sa ilong.

"Ano pa bang magagawa ko?" nang balingan niya si Christine ay nakangiti na ito. "It's good to know that you're learning a lot in the business, Vil. I'm surely sure, Tito and tita are and Always be proud of you."

Niyakap niya ito.

"Thank you, Tine."

"Just make sure your fans won't miss BlacklieKitty that long. Itatakwil kita kapag namulubi ang Art gallery ko ng Dahil sayo." They both laugh and Giggled.

"Maiba tayo. Ano itong nababalitaan ko?

"Ha?"

Tinapik siya nito sa braso.

"Hakdog Vil? Oh come on, Vil. Im not your Best friend for nothing. Pinandilatan pa siya nito. "The Guy."

"Oh."

Maging si Vil ay napangiti nang muli sumagi sa isip niya si Reed.

"—Hindi pa rin ako makapaniwala, Tine. For so many years, he remained just an image in my head. Ni Hindi ko nga akalaing magkikita at magtatapo uli ang landas namin."

Nanlalaki naman ang mata ng kaibigan niya.

O_o

"You Mean—"

"Yup! None other than my "Imaginary Guy", Tine."

Naitakip naman ni Vil ang kamay nito sakanyang tainga ng tumili ito.

"Oh, my oh! My Gosh! Really!?"

Vil nodded at her and She gave out a dreamy sigh.

"Some coincidence, Huh?"

"My beloved best friend, that's what you call a "Destiny". So, what's his name? Kapag sinabi mong hindi mo parin alam, I solemnly swear, Sasakalin kita at sasabunutan ko yang mga kilay mo Vil, kahit kaibigan pa kita."

Vil just chuckled at Christine Naughtiness.

"Reed. Reed Alarece. He's an executive at Polaris where we got the project form."

Saglit na natigilan si Christine bago nangalumbabang binalingan siya.

"Alarece?" Vil nodded. "Hmmm... Sounds familiar. I think I've heard that name somewhere, I-I Just don't remember where. Or when?"

Nakangiting napakunot-noo si Vil.

"I see. Baka naman sa magazines na mga binabasa mo."

Mahilig sa business magazine ang kaibigan niya, Hindi tulad niya na puro art books ang alam.

"Kung sabagay, kung siya ang bagong executive director ng Polaris ngayon malamang nabasa ko nga ang pangalan niya somewhere."

Nagkibit balikat ito, saka nanunudyong tinitigan siya.

"Umamin ka nga, kayo na ba?"

Christine ask at her, She just matched a Grin.



"Malapit na liligawan ko pa siya."








This Chapter is Dedicated to: AiizeyaMatutisAasco Hi ate Aii I love you thank you for reading this Story of mine.


A/N: Hmmm... Nagustuhan niyo ba ang update ng chapters natu mga KabhebheLuvs why don't you Vote to make the chapter's fast updatable.

Stay safe mga KabhebheLuvs.

-IvyreteJC

The One That I LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon