Chapter 5

2.5K 60 0
                                    

Shane

Mahigit isang oras na kaming walang imikan ni Cyrus at alam kong kanina pa niya gustong makausap ako ngunit mas pinili na lang niyang manahimik.

At first natatakot akong lumapit sa kaniya ngunit kalaunan ay nararamdaman kong hindi naman siya katulad noong iba.

Alam kong mali ako dahil hinusgahan ko kaagad sila kagabi ngunit hindi ko naman masisisi ang aking sarili dahil na rin sa trauma ko sa kanilang mga mafia.

"I was fifteen years old when I encounter them. I was laughing that hard because my grandma was busy doing a some kind of jokes but then some of men wearing a all black outfit enter our house. And the last time I check I was crying so hard because they killed my grandma infront of me, after they killed my grandma and some of our maids they turn to me. And the last time I know I was lying in the ground having a knife in my stomach and a bullet in my left chest." panimulang kwento ko na ikinalingon niya sa akin kaya naman nginitian ko na lang siya bago nagpatuloy ulit. "But then after so many months I woke up in the hospital and my parent's was there crying so hard because of me. At first I asked them where is my grandma but they answer me that she died before they brought us in the hospital and also they said that I was the only one who survive. I was devastated because of the informations they told. I never talked to them after so many years so they decided to continue what they are doing. My father left me to his mistress, tita Lucia, and went to States to take his responsibilities in the company of my grandma. And after that he never comeback again so my tita Lucia which is my father's mistress start to hurt me. I tried to talk to my father using my tita's phone but the number is unattended so I guess that my father change his number and never contact her again. And he also cut the relationship with her mistress."

"I also went to my mother house but the house was abandoned. I also try to ask some of her neighbor's of where she is but they all answered that my mother was went to States with her husband, Shun, and that was my father. And one of her neighbor's give me a letter that was give it to her. So I read her letter and it was written that they will comeback after they finished the issue on my grandma's company. They also said that they will comeback for me but after 5 years they didn't comeback for me. So I assume that they will never comeback again and they totally forget me."

"When I was college my guardian tita Lucia begun crazy to hurt me. I always went to my classes with a bruises everywhere in my body. One of my professor notice my bruises and he ask me why I have those bruises and I answer him that my tita was hurting me. So he decided that he will adopt me and tita Lucia agreed with him. My professor and her wife didn't have a chance to have a child so her wife was very happy when he told to her that he adopt me. They accept me as their own child. They treat so good, they love me as they own, and they give me good life. But when I graduated college my tita Lucia was there and she brought me in her own house. She didn't want me to leave the house after the day when our wedding come."

"She sold me to your parent's to become your wife." mahabang kwento ngunit nagulat na lang ako ng bigla siyang lumapit sa akin at pinunas ang luha ko.

Hindi ko man lang namalayan na umiiyak na pala ako. Sino nga ba naman ang hindi iiyak sa lahat ng pinagdaanan mo sa buhay. Mahirap oo. Dahil alam lahat ng pinagdaanan ko ay umiyak talaga ako. Katulad na lang ng iwan ako ng sarili kong ama sa kabit niya.

At tulad din ng iwan ako ng sarili kong ina kasama ang ama ko. Katulad din noong mangako silang babalik sila ngunit hindi naman sila bumalik.

"Sino yong pumatay sa lola mo?" mahinang tanong niya ngunit sakto lang para marinig ko.

"Mafia." maikling sagot ko.

"Paano mo nalamang mafia sila?" tanong na naman niya habang nakatungo.

"Dahil pinaimbestigahan ko ang pagkamatay ng lola at mga maids namin." sagot ko na lang. Dahil totoo naman talagang pinaimbestigahan ko iyon simula ng magthird year college ako.

"Magbabayad sila." bulong nito ngunit tama lang para marinig ko.

Lumipas pa ang ilang oras na pananatili namin sa kweba ng maisipan na naming bumalik ngunit ang problema namin hindi na namin alam kung saan ang tamang daan.

Naghanap pa kami ng naghanap ng may mga sigaw kaming marinig habang naglalakad kami.

"Cyrus"

"Shane"

"Boss"

"King"

Sari saring sigaw nila kaya naman sinundan namin ang mga sigaw na iyon hanggang sa makasalubong namin silang lahat.

"Oh my ghod" naiiyak na wika ni Mica sabay yakap sa akin ng mahigpit.

"Okay lang ba kayo?" nag aalalang tanong ni Tyler kay Cyrus ngunit tinanguan lang siya nito bago tumingin sa iba.

"Boss maigi na lang nakabisa mo ang daan pabalik." nagbibirong sabi ng isang kasama nila Mica na agad namang tinawanan ng iba.

"Tarantado. Edi kung hindi namin narinig ang sigaw ninyo baka naligaw na naman kami ulit." natatawang wika ni Cyrus na tinawanan naman ng iba habang si Mica ay umiiyak na sa mga bisig ko.

"Hahaha anong bang katarantaduhan ang pumasok sa isip niyang asawa mo at tumakbo dito sa gubat na ito?" rinig kong tanong ng isa namang kasamahan nila Mica kaya biglang napabitaw si Mica sa akin at masamang tumingin doon sa lalakeng nagtanong.

"Anong sabi mo?" inis na tanong ko na ikinatigil naman nila sa pagtawa.

"Patay bawal magalit ang buntis." bulong ni Tyler ngunit sakto lang para marinig naming lahat.

"Mister tinatanong kita." sigaw ko na ikinagulat naman nilang lahat.

"Ah eh Shane." kinakabahang tawag sa akin ni Mica ngunit sinamaan ko lang siya ng tingin na kaniya namang ikinaiwas.

"Ah hahaha Shane nagbibiro lang siya." wika ni Tyler.

"Lagot kayo baka nakakalimutan niyo na iba yang magalit." biglang wika naman ni Cyrus na ikinakunot noo ko naman.

"Ah hahaha nagbibiro lang ako." kinakabahang wika naman noong lalakeng tinatanong ko kaya inirapan ko na lang siya.

"Takte hindi ka pa rin pala nagbabago Shane." natatawang wika noong blonde ang buhok.

"Si Shane na iyan? Ah hanep hindi na kita nakilala ah. Dati noong mga bata pa tayo ang panget mo pa e hahaha." sabi naman noong katabi ni Cyrus kaya sinamaan ko naman siya ng tingin.

"Ay wow gwapo ka gwapo ka?" sarkastikong tanong dito ni Mica kaya naman natawa na lang ang iba.

Actually dose silang lahat na andito tapos idagdag mo pa kaming dalawa ni Cyrus edi fourteen na kaming lahat.

"Ay wow maganda ka maganda ka?" sarkastikong tanong din nito pabalik kaya mas natawa naman silang lahat habang ako ay nakasimangot lang.

Napapansin kong kanina pa tawa ng tawa si Cyrus at hindi naman pinupuna ito ng mga kasamahan. So I guess kapag kasama lang niya ang mga ito ay saka niya ipinapakita ang totoong siya.

"Hoy kung iyong——"

"TEKA" pigil ko sa sasabihin ni Mica kaya naman napatawa na lang ang iba. "Bago kayo mag away baka gusto niyong umuwi muna tayo dahil ako'y kanina pa nagugutom." inis na wika ko kaya naman natawa na lang silang lahat.

"Tara na dahil nagugutom na ang buntis." biro ni Tyler na ikinasigaw naman ng iba.

"BUNTIS?" sigaw nila na ikinatalon naman ni Mica.

My Cold Husband is a Mafia KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon