Third Person
Habang nagtatawanan at nakikipagkulitan ang mga babae sa kanilang mga anak ay hindi man lang nila napansin na kanina pa pala may nakamasid sa kanila.
Mga nakangiti na para bang masaya sila sa mga nakikita nila ngayon. Ngunit ang ngiting iyon ay agad nilang ikinubli at binasag nila ang masayang senaryo sa kanilang mga mag iina.
"Ehem! Pwede ba kaming makisali sa inyong kasiyahan?" singit ni Tyler sa kasiyahang nagaganap sa kanilang mag iina.
At ng marinig naman ito ng mga taong nasa harapan nila ay agad silang napalingon sa mga ito ay may nakarehistrong gulat sa kanilang mga mukha kaya natawa na lang ang mga lalake.
"Relax kami lang ito." natatawang biro ni Dron na ikinaingos naman agad ng kaniyang asawa.
"Anong ginagawa mo dito?" may inis sa boses na tanong ni Leyan sa asawa kaya naman nawala ang ngiti nito sa labi.
"Hey Leyan" saway ni Mica sa kaniya ngunit umirap lang ito.
"Gosh girl ang init ng ulo." naiiling na wika ni Ana na ikinahagikgik naman ng mga bata.
"Mom, there is a possible that one of them is my father?" inosenteng tanong ni Nix sa ina na ikinangiwi naman nito kaya natawa na lang ang iba.
"Ahm I think is... none?" may halong pagbibiro sa boses na sagot ni Niya sa anak na ikinakunot noo naman nito.
"Nix, tita Niya was joking so don't listen to her." nakataas kilay na sabi naman ni Kylie kaya natawa na lang si Shane dahil sa sinabi ng anak.
"Hoy Shane iyang anak mo lagi na lang akong nilalaglag ah." namamanghang wika ni Niya kay Shane ngunit tinawanan lang siya noong isa.
"Hahaha iyan kase biruin mo p--"
"Mommy we have a visitor's." putol ni Miler sa sinasabi ng ina kaya napataas kilay na lang ang ina niya sa kaniya.
"Who you told you to cut my words, huh?" mataray na tanong ni Mica sa anak na agad naman nitong ikinatakbo papasok sa loob ng bahay. "Yah Miler, come back here." histerical na sigaw ni Mica sa anak na ikinailing na lang ng iba.
"Let's get inside." aya ni Tessa sa mga lalake na hindi naman ikinatuwa ng ibang babae ngunit hindi na lang nila ito isinatinig pa dahil ayaw din nilang marinig pa ito ng kanilang mga anak.
"Charice, come here." tawag ni Arice sa anak at nagpatiuna na ng pumasok sa kabahayan at agad naman itong sinundan nila Ana at Nea kasama ang mga anak nila.
"I think it's a long day for me to get my wife's trust, again." bulong ni Sean na narinig naman ng lahat dahil sa katahimikan na binasag naman ng mga bata.
"Mommy, I want ice cream." nakangiting wika ni Kylie sa kaniyang ina.
"Me too, Mommy." nakangusong wika naman ni Kyler.
"Yeah me too." usal naman ni Kyle hanggang sa sundan na ito ng iba kaya naman natawa na lang ang kanilang mga ina dahil sa pangungulit ng kanilang mga anak.
"Okay okay okay but in one condition." nakangiting wika ni Shane sa mga bata.
"What condition, tita?" inosenteng tanong ni Cyril.
"Hmm ano nga ba? Ah alam ko na why don't you go to your rooms and clean your own mess." nakangiting wika ni Shane sa mga bata na agad naman nilang sinunod.
"Hay feeling ko tuloy hindi ako ang ina ni Cyril kase sa iyo lang nasunod ang batang iyon." nakakunot noong wika ni Caila na tinawanan naman nilang lahat.
"Ang sabihin mo magaling lang talagang maghandle ng mga bata si Shane kaya ganon." natatawang wika naman ni Arice.
"Yeah makibata kase si Shane kaya ganon na lang ang pagsunod sa kaniya ng mga bata." nangingiting wika naman ni Nea.
At nagpatuloy pa ang kanilang kwentuhan not knowing na sila ay may mga bisita hanggang sa gambalain na naman ng mga lalake ang masayang kwentuhan nila.
"Ehem baka naman." singit ni Tyler sa usapan nila kaya naman nakatikim ito ng masasamang tingin galing sa mga babae. "E? Baka mamatay na ako sa sama ng tingin niyo." nakangiwing wika pa nito.
"Alam mo ikaw. Epal ka talaga. Kanina ka pa singit ng singit sa usapan namin." naiinis na wika ni Mica kay Tyler.
"Hahaha e pangalawang singit ko pa lang naman sa usapan niyo kase naman po mukhang nakalimutan niyo na kami dito." sarkastikong sagot ni Tyler kay Mica.
"Ah andiyan pala kayo kala ko kase statue lang kayo e." sarkastikong wika naman ni Ana na ikinangiwi naman ng kaniyang asawa na si Zari.
"It's been a long time." pag iiba ni Cyrus sa usapan nila.
"Yeah it's been a long time since you left." may bahid na lungkot sa boses na sabi ni Zex habang nakatingin sa kaniyang asawa na si Niya.
"Hahaha yeah it's been a long time. How long since we left, guys? One year? Two? Three? Or four years?" sarkastikong tanong ni Eya sa mga kaibigan niya.
"Four" maikling sagot ni Lea.
"Ow four? Apat na taon na pala ang nakakaraan simula ng umalis tayo." mahinahong wika ni Tessa.
"Kaya nga. Sabagay hindi naman na natin iyon halos mapaglalaanan ng pansin kase busy tayo." nakangiting wika naman ni Leny na para bang walang problemang dumaan sa kaniya sa loob ng apat na taon.
"So ganun lang iyon? Pag uusapan niyo na lang iyon ng parang wala lang?" naiinis na tanong ni Xien sa kanilang mga babae.
"E ano palang gusto mo? Umiyak pa kami? Ay wow masyado naman na atang madrama iyon." sarkastikong sagot ni Leny sa asawa.
"Hindi ganun ang gustong mangyari ni Xien. Kaya nga kami nandito para pag usapan ang problema nating lahat." kalmadong wika naman ni Shun na ikinairap naman ng kaniyang asawa.
"As far as we know wala na kaming pakialam sa inyo." pabalang na sagot ni Arice na ikinatingin naman sa kaniya ng mga kaibigan niya.
"So ganun na lang iyon? Tapos na tayo? Ganun ba ang ibig mong sabihin ha Arice?" naiinis na tanong ni Sean sa asawa.
"That's bullshit. May mga anak kayo sa amin. May mga anak tayo. Kaya nga kami pumunta dito para makipag ayos sa inyo hindi para makipag away." sigaw ni Zex na ikinatahimik naman nilang lahat.
"And so? Ano naman kung may mga anak KAMI sa INYO? Bakit hindi ba namin sila kayang palakihin ng kami lang? Bakit hindi ba namin sila kayang buhayin ha? Well for your fucking information MR. QUIROS kaya po naming buhayin ang mga ANAK namin ng walang KAYO sa tabi namin." sigaw din ni Niya sa kaniyang asawa.
"Ano ba Niya huwag ka ngang maging makasarili. Gusto lang naman naming makasama ang mga anak namin at makabawi sa mga kasalanan namin sa inyo." kalmadong wika ni Zex na tila ayaw ng makipagsabayan sa galit ng kaniyang asawa.
Nang marinig nila ang sinabi ni Zex ay natahimik silang lahat. Ang mga babae ay tila wala ng masabi dahil tama naman ang sinabi ni Zex na masyado silang naging makasarili na kung nanaisin pa nilang ilayo ang kanilang mga anak sa kanilang mga asawa ay talagang sarili na lang nila ang iniintindi nila.
Gayong nasa harapan na nila ang kanilang mga asawa at handang punan ang mga pagkukulang at itama ang mga mali nilang nagawa ay aatras pa ba sila.
Habang ang mga lalake ay nagsesenyasan lang habang nakatingin ng mataimtim sa kanilang mga asawa. Na para bang ayaw na nilang alisin ang kanilang mga asawa sa kanilang mga paningin.
"Pack your things and we will go back to the Philippines, right now." utos ni Cyrus sa kanila na ikinagulat naman ng mga asawa nila.
"Teka hindi--"
"Sasama kayo sa amin sa ayaw at sa gusto niyo."
BINABASA MO ANG
My Cold Husband is a Mafia King
RomansaSabi nila lahat ng hirap na iyong napagdaanan sa buhay ay magkakaroon ng magandang kalalabasan. Sabi din nila wag basta basta sumuko dahil ang sumusuko ay para lang sa mga taong ayaw ng magpatuloy sa buhay. Mas mabuti ng tanggapin ang lahat kesa sum...