Cyrus
"How's the others?" salubong na tanong ko kay Zex ng makita ko siyang palabas ng kwarto nilang mag asawa.
"It's fine but this is a big problem to our enemy." may pag aalalang wika niya na ikinakunot noo ko naman.
"Why?" kunot noong tanong ko.
"I think it's not safe here to talk about this." wika niya habang lumilingon sa kabila't kanan.
"Let's go to the office." aya ko sa kaniya.
Habang naglalakad kami papuntang office ay nakasalubong pa namin ang iba kaya inakit na rin namin sila para marinig nila ang pag uusapan naming dalawa ni Zex.
"So what are you saying again, Zex?" tanong ko ng makaupo ako sa pang isahang sofa dito sa loob ng office ko.
"Our enemy is doing something." panimula nito na ikinaingos naman ni Shun.
"Tsk puro naman sila plano hindi naman nagagawa." pagrereklamo nito na ikinatawa naman namin.
"Bugnutin ka pa din hanggang ngayon." natatawang wika ni Dron.
"I think it's not safe na mag stay pa tayo dito sa base lalo na at andito ang mga asawa natin." biglang wika ko na ikinalingon naman nilang lahat sa akin.
"What do you mean?"
"Kailangan nating umalis dito sa base sa lalong madaling panahon dahil sa oras na malaman nilang andito tayo. Dito sila unang susugod." sagot ko na ikinatango tango naman nila.
"Let's stay in the quarters while our wives is here. It's better them to be safe. At mas lalong mapapanatag tayo kung andito lang sila." wika naman ni Sean.
"So where we leaving? Para naman makapagpaalam na tayo sa mga misis natin." pabuntong hiningang wika ni Alen kaya napailing na lang kami.
"Pero uuwi naman tayo sa oras na manganganak na ang mga asawa natin." dagdag ko pa na ikinabuntong hininga naman nilang lahat.
Na tila ba ay nakahinga sila ng maayos ng marinig nila ang sinabi ko. Alam kong mahirap ito para sa kanila at para na rin sa akin lalo na at buntis pa si Shane at ang asawa nila. Kapapanganak pa lang noong iba tapos aalis naman kami ng biglaan.
♡♡♡♡♡
"Ingat kayo." wika ni Shane habang paalis na kaming lahat.
This is hard for the both of us dahil magkakaroon na kami ng mga anak. Pero inaalala ko din naman ang magiging kalagayan nilang lahat.
"You too. Please be safe, hon." nakangiting wika ko na tinanguan naman niya. "Mica, ikaw na ang bahala sa kanila." bilin ko sa pinsan ko na tumango naman agad bilang sagot.
At sa huling pagkakataon ay niyakap ko ng mahigpit ang aking asawa. Alam kong hindi ito ang huli naming pagkikita ngunit piling ko ay matagal pa kami bago magkita.
At sa huling pagkakataon din ay binigkas ko ang mga katagang hindi ko pa nasasabi sa kaniya. "I miss you hon. I love you." wika ko at nagsimula ng maglakad palayo.
Alam kong nagulat siya sa mga sinabi ko ngunit iyon na lang ang pagkakataon na masasabi ko ang mga salitang iyon.
Hindi ko rin naman makakaila pa ang nararamdaman ko para sa kaniya dahil alam kong sa sarili ko na mahal ko na talaga siya.
"Hooh, kakayanin natin ito para sa kanila." hindi mapigilang wika ni Zex.
"Okay guys let's go." sigaw naman ni Alen kaya napatango na lang kami at nagsimula ng paandarin ng helicopter na aming sasakyan paalis.
Makalipas ang ilang minutong paglalakbay namin sa himpapawid ay nakarating na rin kami agad sa aming destinasyon. This is so far for the base but I hope this is going to be okay for the all of us.
Fuck it's been half of hour but I miss them already. I miss my wife. I hope that their are fine right now. Mica is doing her job to protect my family so I think there is no time to think a negative thoughts.
"Ow look who's here, your ex Cyrus is here." sarkastikong wika ni Shun kaya napaingos na lang ako ng wala sa oras.
At ng tumingin ako sa kaniyang tinitingnan ay nakita ko nga doon na nakatayo ang malandi kong ex. Tsk as if naman na may patama siya sa asawa ko e ubod ng ganda iyon kesa sa kaniya.
"Tsk" singhal ko ng ngumiti siya sa akin.
"Hi baby." bati nito ng makalapit sa akin.
"What are you doing here?" inis na tanong ko na ikinasipol naman ng mga kaibigan ko.
"Don't you miss me, baby?" malambing na tanong nito saka yayakapin sana ako ngunit naitulak ko na agad siya. "Aw that's hurt." maarteng wika pa niya ngunit hindi ko na ito pinansin pa.
"Danie and Dron, palayasin niyo iyang babaeng 'yan dito. Kahit kelan hindi na welcome iyan dito." malamig na utos ko na agad namang sinunod noong dalawa.
"Inna, get out." dinig ko pang wika ni Dron habang papunta ako ng office ko.
"Wait what? Are you kidding me? I'm here girlfriend so don't touch me." galit na wika nito sa dalawa ngunit tinawanan lang siya ng mga kaibigan ko.
"Hahaha are you joking around huh, Inna? If you are joking well is not funny anymore. You? Girlfriend? Hahaha Cyrus is not single anymore because she is already married to the girl he love the most." sarkastikong wika ni Danie bago ako tuluyang pumasok sa office ko.
Yeah right. I'm deeply inlove to my wife, Shane.
I was 10 years old when I start falling inlove to her and she was 8 years old that time. I was secretly falling inlove to her but one day my father knows that. At first I was scared that he will gonna do anything just to get out Shane in my sight but in the end he not.
Because he was so proud to me that I falling inlove with the right girl. And after that I discovered that my parent's and her parent's are bestfriends since high school.
When Shane's parent's know my love for their daughter they want us to be married someday. After that in my whole life I always said to myself that I will marry her someday.
And when the times come. I'm 17 years old when Shane's family move out. I didn't know where they are going but one day someone called to our house. Saying that Shane's family got into the accident when they are going to their destination. But when we are visiting them, Shane is not there also her older brother Shaun.
We are doing everything just to find them but no one knows where are they.
BINABASA MO ANG
My Cold Husband is a Mafia King
RomanceSabi nila lahat ng hirap na iyong napagdaanan sa buhay ay magkakaroon ng magandang kalalabasan. Sabi din nila wag basta basta sumuko dahil ang sumusuko ay para lang sa mga taong ayaw ng magpatuloy sa buhay. Mas mabuti ng tanggapin ang lahat kesa sum...