Cyrus
"BUNTIS?" sigaw nila na ikinatalon naman ni Mica kaya natawa na lang ako.
"Tarantado kayo. Magtatanong na nga lang kayo tapos kailangan pang sumigaw." sigaw naman nito sa sampu na ikinangiwi naman nila.
"Ang iingay." naiinis na wika ng kasabay ko kaya napailing na lang ako.
Kapag buntis talaga paiba iba ang ugali. Paiba iba ang mood. Pero ang alam ko kapag weeks pa lang na buntis ang isang babae ay hindi pa naman masyadong moody. Pero sa sitwasyon ni Shane? Ewan ko na lang. Kanina pa kase yan paiba iba ang mood.
"Shane mamaya pagkadating natin sa base makikilala mo iyong mga asawa niyan." wika ni Mica.
"May mga asawa na iyan?" hindi makapaniwalang tanong ni Shane na ikinalingon naman noong sampu.
"Hindi ka naniniwala?" kunot noong tanong ni Zex.
"Pano kung sabihin kong hindi?" mataray na sagot dito ni Shane na ikinasimangot naman noong isa.
"Taray naman." komento ni Shun ngunit inirapan lang siya ni Shane.
"Malapit na tayo." biglang usal ni Xien na ikinabuntong hininga naman nitong katabi ko.
"Pagod ka na?" tanong ko dito na ikinatango naman niya.
Ewan ko ba sa sarili ko pero biglang gumalaw ang mga paa ko at humarang sa kaniya. At first nagtataka pa siyang tumingin sa akin ngunit ng bigla akong umupo sa harapan niya at tinapik ko ang balikat ko ay agad naman niyang nakuha ang gusto kong iparating. And last time I check I piggy back her. On the other hand, my friends and my cousin Mica was grinning ear to ear kaya napangiti na lang ako ng wala sa oras.
♡♡♡♡♡
"How do you find her?" tanong sa akin ni Xien kaya naman napalingon ako sa kaniya ng wala sa oras.
How do I find her? Actually my parent's find her, not me.
"I don't know." sagot ko na ikinakunot noo naman nilang lahat.
"What? You don't know?" hindi makapaniwalang tanong ni Alen kaya nagkibit balikat na lang ako.
"What the heck, Cyrus. Are you for real?" komento naman ni Sean kaya napatango na lang ako.
"As in hindi mo talaga alam kung paano mo siya nahanap?" paglilinaw na tanong naman ni Dron.
"Yes. But my parent's know." sagot ko.
"What do you mean?" kunot noong tanong naman ni Shun.
"My parent's find her. I don't know how but one day they came home saying that I have to marry someone. And that someone is... Shane." sagot ko.
"Woah. Maigi pa sila tito nahanap si Shane pero tayong matagal ng naghahanap ay hindi man lang natin mahanap hanap." naiiling na sabi ni Aron.
"Yeah. Since college we start searching her but we don't have any sign that we saw her or we already talk to her." mahinang wika ni Zex.
"Actually I already talk to her once." biglang wika ni Danie kaya napalingon kaming lahat sa kaniya.
"You do?" inis na tanong ni Zari sa kaniya kaya napairap na lang ito.
BINABASA MO ANG
My Cold Husband is a Mafia King
RomanceSabi nila lahat ng hirap na iyong napagdaanan sa buhay ay magkakaroon ng magandang kalalabasan. Sabi din nila wag basta basta sumuko dahil ang sumusuko ay para lang sa mga taong ayaw ng magpatuloy sa buhay. Mas mabuti ng tanggapin ang lahat kesa sum...