Chapter 27

1.7K 40 0
                                    

Shane

It's been a long time since I heard the bossy side of my husband. At ito kami ngayon naghahanda pabalik sa lugar kung saan apat na taon na naming hindi napupuntahan. Hindi ko alam kung ano ang madadatnan namin doon. Hindi namin alam kung ano ang mangyayari sa amin sa oras na bumalik kami sa lugar na kung saan apat na taon naming hindi nakikita at naalala.

"Are you ready, baby?" dinig kong tanong ni Cyrus sa mga bata.

Hanggang ngayon hindi ko pa rin lubos maisip na kung paano namin sila naipakilala sa kanilang mga anak sa kabila ng mga iniisip namin.

"Sasama kayo sa amin sa ayaw at sa gusto niyo." maotoridad na wika ni Cyrus na ikinatango naman agad ni Mica kaya sinamaan na lang namin siya ng tingin.

"Guys sumunod na lang kayo dahil kung ako sa inyo ay hindi ko nanaisin na magalit ang isang Cyrus Ford Monteverde." bulong ni Mica sa amin kaya napabuntong hininga na lang kami.

"And for additional we want to meet our son's and daughter's." dagdag pa ni Dron na ikinasimangot naman ng kaniyang asawa. "Please love?" usal pa nito na ikinairap na ng kaniyang asawa ngunit sa huli ay pumayag din naman ito.

"Fine pumapayag na kami." pagpayag naming lahat na ikinasigaw naman nilang lahat.

"Yes" sabay sabay na hiyaw nila kaya napangiwi na lang kami.

"Mga isip bata." bulong ko.

Habang masayang nagsisisigaw sila ay siya namang pagbalik ng mga anak namin galing sa kanila kanilang mga kwarto.

At ng makita ng mga ito ang kanilang mga hindi nakikilalang mga ama na parang ewan na tumatalon ay napangiwi na lang ang mga ito.

"They are crazy." komento ni Kyle na ikinahagalpak ng tawa naming lahat kaya naman napatigil sa pagtatalon ang kanilang mga hindi nakikilalang mga ama.

"Why are you laughing, Mrs. Shane Reiza Monteverde?" kunot noong tanong ni Cyrus sa akin kaya naman napatigil naman ako sa pagtawa at sumeryoso na ulit.

"Wala ka na don." sagot ko sa kaniya. "Ahm kids meet your daddy Cyrus and Cyrus meet Kyle, Kyler, Kylie, Kevlar and Kevin Reiza Monteverde your child." pagpapakilala ko ng mga anak namin sa kaniya.


"So? Sa akin ba rin iyang batang nakayakap sa iyo, Arice?" nakangiting tanong ni Sean sa asawa na agad naman nitong ikinatango.

"Baby Charice meet your daddy Sean and Sean meet your daughter Sean Charice David Smith." nakangiting pakilala ni Arice sa mag ama.

"Shun meet Cyril Kenjie and Shira Marie Alcantara and kids meet your daddy Shun." wika ni Caila.

"Xien meet your child Lux Dustin and Lexine Descent Montefalco and kids meet your daddy Xien." wika ni Leny.

"Zex meet Nix Agua Zero and Nixea Axel Zexes Quiros and babies meet your daddy Zex." usal ni Niya.

"Tephanie Pearl Realonda and Tephanie meet your daddy Danie." lintaya ni Tessa.

"Zenea Katy Realonda meet your daddy Zen." wika ni Nea.

"Alen meet your daughter Althea Yvonne Spears and baby Althea meet your daddy Alen." usal ni Eya.

"Baby Zarina meet your daddy Zari and Zari meet your daughter Zarina Ash David." usal ni Ana.

"Baby Darrel meet your daddy Aron and Aron meet your son Leon Darrel Smith." sabi ni Lea.

"Dron meet your son Lean Dark Evida and Dark meet your daddy Dron." wika ni Leyan.

"Tyler meet your spoiled son Miler Beshard and Miler meet your daddy Tyler." sabi ni Mica.

Matapos ang introducing nilang mag aama ay hindi namin alam kung matutuwa o maiinis kami dahil sa mga ngiti nila sa amin. Ngunit agad din iyong napawi ng sumigaw ang aming mga anak.

"DADDY" sabay sabay na sigaw ng mga bata bago tumakbo palapit sa kanilang mga ama.

At ng tumingin ako kay Cyrus ay nakita ko itong nakatingin sa akin habang nakangiti ng malawak at biglang nagwika ng mga salitang nakapagpatigil sa iba.

"Thank you for giving me a kids. I love you."

See? Ganiyan lang naman ang nangyari kanina matapos ang introducing nila sa isa't isa. Sarap batukan na ewan.

Like what the heck?! Ang isang mafia king ay marunong magsalita ng mahal kita kaso nga lang english ang pagkakasabi. Mas masarap sanang pakinggan kung tagalog e kaso english lang, ay teka erase erase. Dapat galit ako sa kaniya.

Teka galit nga ba talaga ako? O dala lang ito ng pride ko? Pero bahala na. Para naman sa mga anak ko itong gagawin ko.

Tama nga ang sabi ng iba basta para sa mga anak mo ay kaya mong gawin kahit anong hirap ang pagdaanan mo at mukhang maaapply ko iyon sa buhay ko at sa mga anak ko.

Oo totoo naman talagang mahirap ang mabuhay mag isa lalo na kung may mga anak ka pang intindihin ay talagang mapapaisip ka na lang sa araw araw.

"Hey are you okay?" biglang tanong sa akin ni Cyrus na hindi ko namalayang nakalapit na pala sa pwesto ko.

"Yeah" sagot ko na lang at pinagpatuloy ang pag iimpake.

Maya maya naman ay nakita ko na ring tinutulungan niya akong mag impake. Hanggang sa mamalayan ko na lang na tapos na kaming sa pag aayos ng gamit namin. Halos wala ngang itinira na gamit namin si Cyrus dito sa kwartong tinutuluyan namin ng mga bata e.

As in halos lahat ng gamit ng mga bata at gamit ko ay iniimpake niya. Tila ayaw na ata kaming pabalikin dito sa States e.

"It's all done." nakangiting wika niya kaya naman sinamaan ko siya ng tingin.

"Halos lahat ng gamit namin inayos mo e, na para bang ayaw mo na kaming bumalik dito." inis na wika ko na tinawanan lang naman niya.

"Of course hindi na kayo babalik dito unless kasama niyo ako. Saka hindi na kayo babalik dito ng kayo lang dahil sa oras na bumalik kayo dito ay kasama niyo na ako but for vacation only." nakangiting sagot nito kaya napailing na lang ako.

"Sa base pa rin ba tayo tutuloy?" tanong ko para naman maiba ang usapan namin.

"Pansamantala habang hindi pa tapos iyong bahay na ipinapagawa ko." sagot nito na ikinatango tango ko. "Sorry" biglang wika niya na ikinalingon ko sa kaniya.

"Sorry?" kunot noong tanong ko.

"Sorry sa lahat lahat." malungkot na wika niya na ikinangiti ko na lang.

"Let's forget the past and start the future with our son's and daughter." nakangiting wika ko na naging dahilan upang yakapin niya ako ng mahigpit.

"I love you."

"I love you too."

My Cold Husband is a Mafia KingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon