Chapter 1: Coffee and Jerk
PAGPASOK na pagpasok namin ng kapatid ko sa coffee shop ay sinalubong kami ng naghahalimuyak na amoy ng kape.
The place was simple but pretty catchy for people who loves coffee. May mga halaman sa gilid at mga frames ng mga hayop na nakasabit sa bawat sulok. It was relaxing.
Napaka-cute rin ng mga upuang gawa sa kahoy at may mga nakaukit na iba't ibang baso sa gilid no'n. Ang mesa ay hugis tasa at nasa iba't ibang desinyo.
Tanging kami pa lang ni Shydeen ang costumer kaya hindi kami nahirapang maghanap ng mauupuan.
"I'm so excited sa bago nating school, Ash!" Tumili ito na kaming dalawa lang ang nakaririnig. "I think, maraming boys na guwapo ro'n." Napapadyak ito sa ilalim ng inuupuan, kinikilig. Napatigil ito as if may naalala. "Wait, I need to check my make up baka wala na."
"C'mon, Shy, kanina ka pa nag-aayos diyan. Saka bawas-bawasan mo nga ang pagmi-make up mo! Hindi ka ba nangangati riyan?" I irritatedly said.
Napatigil siya sandali sa pagre-retouch at napabaling sa akin. Sinamaan ako nito ng tingin at napasimangot. "Gosh! Asheen Ignacio! You are being so, so, so, manang na naman! Alam mo, boys nowadays, they like this kind of beauty." Tinuro nito ang sarili. "Gets mo? Kaya I am making myself beautiful para may magkagusto sa akin, 'no!"
I rolled my eyes for what she had said. That apperance again. I really don't give a d*mn when it comes to my face unlike her.
She said that people will start to like you when you're beautiful, when you have a sexy body, a silky hair, and have smooth skin. Idagdag pa ang naputing balat. This was really a toxic standard of beauty. This society was rotten and it was getting worse day by day.
All girls are beautiful. Being beautiful was not all about having these standards, it was not about the color, the shape, smell, and so on. Ang pagiging maganda ay nasa kalooban nakikita, hindi sa panlabas na kaanyuan.
"Shy, kapag gusto ka ng tao, tatanggapin at tatanggapin ka no'n kahit ano ka pa at kung ano pa ang itsura mo. Huwag kang maghanap ng taong magugustuhan ka base sa panlabas na kaanyuan. You will not know, baka ang gandang nagustuhan sa iyo ng isang tao bigla na lang nawala at kasabay rin no'n ang paglaho ng nararamdamn nito sa 'yo." Napabuntonghininga ako nang takpan nito ang tainga habang nagsasalita ako.
"Blah, blah, blah. I don't heard what you said."
"I was just saying that you need to make sure if that someone was true to his words towards you, Shy. Ang tigas talaga ng ulo mo. Kapag ikaw nabigo sa pag-ibig, huwag kang iiyak-iyak sa harapan ko," banta ko at ininom na ang kape ko.
Shydeen was saying something but my attention was not on hers anymore. Ganoon iyo kabilis inagaw ng dalawang lalaking pumasok sa coffee shop.
They were talking and laughing. Seemed that they were really that close. They have the same uniform as what we are wearing kaya sigurado akong schoolmate namin sila.
They have the looks and by seing them was giving me a hint what they are, a playboy. The first guy handed a coffee to the second but seemed he doesn't like it.
Umiling lang ang lalaki pero parang pinipilit ito ng isa. Napabuntonghininga pa ito at hindi sadyang napatingin sa direksyon ko ang lalaking may dalang dalawang kape.
Our eyes met pero mabilis lang iyon. Ako ang unang umiwas at tumingin sa labas. Nararamdaman ko pa rin ang tingin ng lalaking iyon kaya hindi na ako nag-abalang tumingin pa.
Nang maramdaman kong wala na ito sa loob ng coffee shop ay pinagmasdan ko na lang ito papalabas. They are walking at hindi inaasahang nabangga siya ng isang babae.
BINABASA MO ANG
Falling to the Campus Playboy (Leehinton Boys #2)
Ficțiune adolescenți(COMPLETED) Leehinton Boys #2 Ash was a distant girl who preferred to read books than dating guys who liked her. She has no experienced having a relationship because of what her family have been through. She thought that fairytales only exist on boo...