TWENTY SIX
Crystalline Skies
"Kayo na ulit?" Bungad ni Aaliyah saakin habang nagpapalipas nanaman ako ng oras sa bar nila. Hapon palang at hindi pa ito bukas, sumaglit lang ako rito sakanila dahil galing ako sa mall at namili lang ng mga gusto ko.
"Oo, pero as usual. Patago." Matipid kong sagot.
Napanguso si Aaliyah sa sagot ko. "Ayan nanaman kayo, paano kung sa susunod na mahuli kayo eh mas malala na ang mangyari."
Sumubo muna ako ng chichirya bago sumagot kay Aaliyah.
"Ewan ko, I trusted him with my desisyon. Kasi kung ako? Kukwestyunin ko ang pagbabalikan namin. I'm not really confident but I don't want to lose him." Sagot ko.
"So kailan kayo nagbalikan?" Tanong niya saakin bago sumimsim sa juice niya sa baso.
"First day ng immersion. Tapos ayon, pabisibisita ako sa unit niya. Hinahabol yung mga araw na nag hiwalay kami ganoon."
"Unit? Kayo lang dalawa??" Usisa niya na parang may bahid ng pagdududa.
"Oo." I answered casual before sipping on my juice. Muntik akong masamid ng bigla siyang pumalakpak. I glared at her while she's smilling mischievously on me.
"Isinuko mo na ba?"
My jaw drop on the floor.
"Ang?" Pagmamaang maangan ko.
"Alam mo minsan sarap mo sabunutan. For sure making up requires something in return! Alam ko na mga ganyang galawan sobrang scam naman kung nagbalikan lang kayo without leveling up." She replied.
"Saan mo napupulot yan ah?" Napailing nalang ako habang dinadaan sa tawa ang kaba.
Pinagpapawisan na ako ng malamig sa pang uusisa ni Aaliyah. I'm not really confident telling things about that, hindi naman sa wala akong tiwala takot lang ako sa sasabihin ng iba. I'm not underage, eighteen naman na ako but that doesn't mean we should do things like that.
Alam ko naman yon, but that's what we are right now. Noah and I seems to be more promiscuous and bold after we got back again. I was the one who broke down the walls that Noah had kept for so long.
"Well, wala naman ako sa position to ask something that's private kung hindi ka comfortable sis." Sagot niya naman.
"No, hindi naman sa hindi ako kumportable sayo Aaliyah. I mean, ayoko lang marinig ang sasabihin ng ibang tao." Sabi ko.
Doon palang alam ko ng alam na ni Aaliyah dahil sa sinabi ko.
"Alam mo, I admire you for being so all out for love para kay Noah. I'm just afraid that you'll get disappointed Skye. Sa mundo ko, doon mo makikita ang realidad ng bawat lalaking makikita mo. I just hope, Noah would be the one."
I smiled by her thoughtful advise. Alam kong malayo ang pananaw namin ni Aaliyah sa bawat mga bagay. Dahil magkaiba ang mundong ginagalawan namin patungkol sa mga ganito.
"Nakakainggit nga kayo ni Noah, he always saves from depths of despair. Sana lahat." Pagbibiro niya.
I saw bitterness in her eyes.
BINABASA MO ANG
CRYSTALLINE SKIES (The Elites' Series#2) [COMPLETED//Editing]
RomanceThe Elites' Series #2: Crystalline Skies [COMPLETED] A woman's dignity was described according on how she prioritize her femininity and self respect. But Skye Daphne Castillo broke the rules as she expresses herself in the way she wanted. For her, p...