SIXTEEN
Crystalline SkiesHabang nasa kalagitnaan kami ng klase ay may kumatok mula sa pinto.
"Ms. Sanchez, please excuse my student Skye Castillo." Si Sir Lecs.
I sighed and stood from my seat, ramdam ko ang mga tingin ng kaklase ko saakin. I think this is regarding to my offense yesterday.
Nang makalabas ako ay isinama niya ako sa faculty area, at pinaupo sa isang upuan sa tapat ng desk niya.
"Ms. Castillo, you told me yesterday nakukuha ka lamang ng gamot sa infirmary. But it turns out that nawala ka sa kalagitnaan ng school hours. Did you cut class Ms. Castillo?" His voice was calm but yet it is full of authority.
"Yes sir." Walang pag aalinlangan kong sagot.
"I did not expect that from a top student." Pabagsak siyang sumandal sa swivel chair niya at humalukipkip sa harapan ko habang nanatiling nakatingin saakin ng may pagsusupetsya.
"Nawala din si Mr. Lopez the same exact period na umalis ka, tell me magkasama ba kayo? Did he initiated you to come along with him?"
Itinaas ko ang tingin ko kay Sir Lecs at bahagyang nakaawang ang labi ko ng dahil sa pagtataka.
"No sir, wala akong ka kasamang umalis."
Tumango tango ang adviser ko, he pulled out a slip from a folder at saka naman sinulatan.
"Let the guidance counselor sign this offense slip, and as a punishment Ms. Castillo. A mandatory 10 days community service is given to you. At ang huling klase mo ay hindi mo na muna maattendan, starting today."
Inabot ko ang papel mula sakanya.
"Okay po, pasensya na po." Mahina kong tugon.
"Then, if you see Mr. Lopez sabihin mo ay magkasabay kayo sa community service for 10 days. I already handed him the slip, and I think he is at the library."
Tumango ako. "Sige po." Tumayo na ako kinauupuan ko at lumabas ng faculty. I went straight to the guidance office and let the counselor sign the slip for me at dumiretso na sa inuutos saakin.
And since it would be my last class ay hindi na ako makakaattend dahil umpisa na ng community service. I was assigned at the library today with Levi.
We need to categorize the books that had been given back by the students who borrrowed them.
Habang papasok ako sa loob ay nakita ko kaagad si Levi na may dalang mataas na patas ng mg libro, I walked towards him at saka kinuha ang kalahati ng mga yon mula sakanya.
"Skye?" Nagtataka niya tanong.
"Ako na dito." Saad ko at naglakad papunta sa isang lamesa at saka tinignan ang label ng mga libro kung saan ko ibabalik ang mga libro.
English Literature
Habang patungo ako sa mga shelves ng libro ay ramdam ko ang prisensya ni Levi mula sa likod ko. Ibinalik ko na sa mga tamang lagayan ang mga libro, nakatabi saakin si Levi at ganoon din ang ginagawa.
BINABASA MO ANG
CRYSTALLINE SKIES (The Elites' Series#2) [COMPLETED//Editing]
RomanceThe Elites' Series #2: Crystalline Skies [COMPLETED] A woman's dignity was described according on how she prioritize her femininity and self respect. But Skye Daphne Castillo broke the rules as she expresses herself in the way she wanted. For her, p...