Kabanata 6

167 23 17
                                    

Jade

Dala-dala ang paper bag na nag lalaman ng palda ni Jen— it sounds rude kasi hindi ko siya sinasabihin ng ate even though that she's older than me. Pero ayoko siyang sabihan na ate, hindi ako sanay.

Kakatapos lang ng klase namin and it's already 12:30 malamang ay lunch time na ngayon ng Senior High. Hindi ko lang alam kung nag-break naba ang mga college.

Pero ang sabi ni kuya Ran ay maaga d
Raw ang uwi niya ngayon.

Napadaan ako sa Room ng dance troupe kung saan nag papractice ang mga member nila, may gaganapin atang foundation day at sila ang mag special number.

Sinubukan kong sumilip sa ginagawa nila and a smile krept on my lips while watching them practicing their special dance.

Makaka pasok din ako diyan. Ilang beses akong nanalangin na sana maka pasa ako sa susunod na audition. Siguro naman ay didinggin ng mahal na Panginoon ang mga panalangin ko, naging mabait naman po ako hindi lang talaga halata.

Sa hindi inaasahang pag kakataon pagbaba ko sa hagdan ay naabutan ko ang apat ng mga conyong babae na nakilala ko. Chesca, Tony, Jessica and their leader Amber the most conyo in town. The conyo girls.

Dahil wala naman akong balak at wala akong gana makipag-away ay umiwas ako. Ngunit talagang naghahanap sila ng away.

"Hi, Jade!" Salubong nila saakin. Humina ang lakad ko at napa hinto dahil sa pag harang nila.

I took a deep sighed. "Wala akong planong makipag asaran ngayon-"

"Wala rin naman kaming balak. Do you remember jacob? The basketball player?" Aniya.

I rolled my eyes.

Of course! Paano ko naman makakalimutan si Jacob na nanligaw sa akin at nagmakaawa ng sagutin ko siya?

"What about him?" Mahinahong tanong ko.

Makinuha siya phone at pina kita saakin ang wallpaper. "Tanan! Kami na! Nanghihinayang kaba? Sayang- nasa'yo na kasi ni let go mo pa s'ya" nagtawanan silang apat.

Napairap na namN ako sa hangin. Bakit kailangan niya pang sabihin sa akin? Wala naman akong pakialam sa kanila.

"You know you're like HOTEL Amber" Ani ni jessica na ikina ngisi ko.

"Yeah. Without E, L" she said. "You're so HOT!" Then they laughed again. "Kaya no wonder at sayo napunta si jacob"

I took a deep sighed and crossed my arm. "Yeah, you're really like a hotel." Pag sang ayon ko at ngumiti.

"I know right -"

"Without T, L" ani ko at nilagpasan sila. Narinig ko pa ang pag sigaw niya, siguro'y napag tanto nya ang ibig kong sabihin. You're a HOE Amber!

Nang maka pasok ako sa cafeteria ay agad ko silang hinanap. Alam ko na ang pwesto nila lagi at alam ko doon sila naglalagi tuwing tuwing lunch time.

"Ming!" Napa baling agad ako sa pamilyar na boses. Sinamaan ko siya ng tingin hanggang maka lapit ako dito. "Napa daan ka? Miss mo ako?" Aniya. Inirapan ko ito at hinarap si jenelyn na kasalukuyang kumakain kasama ang kaibigan nyang si sherine.

"Salamat sa pag papahiram" Ani ko. "Uh... nilabhan ko kasi kaya natagalan, salamat."

She nod. "No worries, baby girl." Aniya.

"Upo ka muna saamin, kumain kana ba?" Aya saakin ni sherine.

Umiling naman ako at ngumiti sa kaniya. "Hindi na, uuwi narin kasi ako-" bigla akong hinatak ni jenelyn at napa upo ako sa tabi niya.

When Our Skies Collide (Ventura series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon