Jade
"On behalf of This Airline, the flight crew would like to welcome you This International Airport. We will be arriving at the gate momentarily. Please remain in your seats with your seat belt securely fastened until the aircraft has come to a complete stop at the terminal gate. Welcome to the Philippines"
Pinatay ko ang speaker at inihanda na eroplano sa pag panlanding. After almost a decade ay makaka tapak ulit ako sa lupa ng pilipinas. 'Yung bansa na alam kong may babalikan ako na hindi ko maipaliwanag.
Pinayagan naman na ako ng magulang ko at susunod din ang dalawa kong kuya dito, kailangan kasing bisitahin ni kuya Clark ang magulang niya dito at hindi ko lang alam kay kuya Ran.
Nang maka tapak ako sa lupang minsan ko ng tinirhan ay naka ramdam ako ng saya na hindi ko maipaliwanag, lalo na na lumapat saakin ang malamig na simoy ng hangin sa pilipinas.
"Ms. Yu?" Napa baling ako sa co-pilot ng bangitin niya ang pangalan ko.
Since I was studying in china My family use our real surname and even we moved to Switzerland.
"Hmm?"
"Pinapa tawag ka ni Mr. Sy, may iba na daw siyang i-aasign pabalik ng eroplano sa china" tumango ako saka siya umalis.
Dali-dali akong inasikaso ng mga trabahante dito at sinamahan ako ng isang babae na black american at naka uniporme ng pulis. Hindi naman na kailangan ng bantay but swet insisted.
"Excuse me?" Pag tawag ko sa babae. "I'm Jade, you're..."
Tila nag-aalangan pa ang babae bago sumagot.
"M-maurice, Madame." Aniya sa magalang na tono at bahagyang naka yuko ang ulo. Ngumiti ako.
"Sana hindi mo masamain ang tanong ko pero- may babae ba na dinadala dito si West?" Tila nagulat siya sa sinabi ko at agad na umiling.
My lips pouted. Pansin ko na angat na angat ang kaputian ko dahil sa kulay nya, para kaming gatas at kape. Pero hindi mapag kakaila na sobrang ganda niya, sana lang ay hindi siya mapasama sa mga naging babae ng pinsan ko.
She has the beauty and I think she's also a decent women. Sana talaga hindi siya maging babae lang ni West.
Nang maka rating kami ay akmang papasok ako ng bumaling ako sa kaniya. "Payo lang, 'wag kang papalinlang sa matamis at mamukadkad na salita ni west- maganda ka pa naman, you deserve better" ani ko at tuluyang pumasok sa loob.
Naabutan ko si west na naka upo sa kaniyang opisina at nag kakape. Take note the hello kitty cup.
Napa iling ako. Up until now he's still obsessed to hello kitty. Kung hindi lang siya playboy siguro iisipin ko bakla talaga siya.
"What do you want, west?" Umupo ako Sa visitors chair.
"Yo, cousin. Gusto mo kape?" I raised my eyebrows when I heard him speaks tagalog fluently.
"Ilan taon kaba sa pilipinas? Inuuwian mo pa ba ang papa mo sa china at ang mama mo sa switzerland?" Asik ko.
"Yup, umuuwi ako every year. Tsaka- since college nandito na ako. I told you before, ako patayo paliparan dito."
My jaw nearly dropped. Ganon katagal?
"Edi sana sumama nalang ako dito kung nandito ka naman! Sana dito rin ako nag-aral!" Binato ko ang malapit na ballpen sa kaniya na ngunit agad niyang nailagan.
His eyes widened. "Malay ko ba? Sino kaya ang pumutol ng contact? Ako ba?" Asik nito.
Inirapan ko siya saka tumayo. "Uuwi na ako, saan ka uuwi?"
BINABASA MO ANG
When Our Skies Collide (Ventura series 1)
Teen FictionVentura series #1 "When did I love you?" (Lady pilot X Steward) Picture not mine credit to the real owner