Kabanata 23

114 21 21
                                    

Jade

"One. Two. One. Two. One, two, three!" Sabay na bilang namin ni alvin habang sinusunod ang step na tinuro niya.

Yup, siya rin ang nag choreo sa part naming dalawa dahil hindi niya nagustuhan ang step na tinuro ni Ate kristy muntik pa nga silang mag-away buti nalang talaga at pinagitnaan sila ni ate sherine at ibang member, sa huli ay si Alvin parin ang nanalo.

"Jade, Emotion! Kailangan ng spark, try n'yo mag-eye contact at yung mga haplos kailangan smooth at may feeling"

Napa pikit ako dahil sa sinabi ni ate kris at tumango.

Ibang iba ang sayaw na 'to kaysa sa mga sinasayaw ko, kaya naman nakaka panibago. Mas gusto ko kasi ang mga ma beat na kanta pero ngayon ang kanta na ginagamit namin ay low file. Gusto ko umindak hindi mag ala ballerina.

"Okay ka lang?" Tanong niya saakin ng mag simula ulit kami.

Tumango ako at nguniti sa kaniya. "Bilisan na natin" ani ko.

He chuckled and placed his both hands to my waist. "Mas hindi natin magagawa ng tama kung bibilisan natin, chill ka lang muna, hindi naman s'ya lalayo" aniya.

I sighed and continue dancing.

Lumayo kami ng isang hakbang at mag ka tagiliran tsaka dahan-dahan na humarap sa isat isat. Gaya ng sinabi ni ate kris kailangan may emotion na mararamdaman kahit hindi ka naka ngiti o galit. The music was intense so I give it intense.

I reach his shoulder and get closer to him. Iisipin ko nalang na si Elias ang kasayaw ko.

Bawat lakad at hakbang ay naka sunod sa ritmo ng musika.

"You have a very soft hands..." puri niya.

"Vaseline lotion try mo" He chuckled and moved closer.

He placed his hand to my shoulder at pinag landas ito pababa sa aking kamay , nag lapat ang aming pisngi pero hindi ko ito inalintana, professional siya at wala lang ito sa kaniya ganon din dapat ako. Kaya naman ay pinag patuloy ko lang.

"And a very addicting euphoric scent even if you're sweating, what a lucky man..."

I can feel his hot minty breath touching my skin.

Umikot ako sa kaniya my back is facing him and he's now hugging me from behind. Nag padausdos ako para maka baba ng kaunti na agad niyang sinunod.

"We are both lucky to have each other, Alvin. Walang higit, walang lamang."

Nang matapos ang kanta ay katahimikan ang namitawi bago ang sunod sunod napalakpakan.

"Sana 'yan ang makita namin sa opening ng intrums ha? Practice dismissed" ani ni ate kris. Napa ngiti naman ako at bumaling kay alvin na ngayon ay naka tinggin saakin.

"Ang galing mo" puri ko sa kaniya.

He shook his head and chuckled. "Maliit na bagay" aniya at tinungo ang kaniyang bag.

Ganon din ang ginawa ko, nag bihis ako ng damit na jagger at tshirt, isinukbit ko ang bag ko sa balikat at akmang lalabas ng maka salubong ko si alvin.

"Hindi kapa uuwi?" Tanong ko.

"Inaantay kita, sabay ka ulit sa akin?"

I smiled and shook my head.

"I'm sorry, hindi ako makaka sabay. Kasama ko kasi si Elias ngayon, mauna ka nalang sa bahay at sabihin mo kila Ahma ay kasama ko si Elias - at ate jen and sherine" ani ko.

Tumaas ang kilay niya. "'Yung Elias lang naman ang kasama mo-"

"Pagtakpan mo muna ako." Agap ko. "Please? Hindi pa nila kilala si Elias basta ang alam ng parents ko na kaibigan ko 'yung tatlo!"

When Our Skies Collide (Ventura series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon