Kabanata 25

96 20 28
                                    

Jade

I took a deep breath and face the audience with a smile on my lips. For the last time I hold that locket that Elias gave me and kiss it. Sumulyap muna ako kay Elias bago kami pumuwesto ni alvin.

Side by side we both reach our face using our hands and walk slowly to faced each other. I am starting to imagine that he is Elias, he is Elias so i'm free. He will not judge me.

Nag layo kami at umikot sabay lapit sa isat isa. Antras, abante. If the music is intense, we need to give Intense. If the music is soft, we need to give soft. Not minding what's on their mind, I dance freely and imagining that he is Elias .

Nag layo kaming dalawa ngunit nanatili ang mag kahawak na kamay, matapos ay umikot ako sa kaniyang balikat papalapit sa kaniya and my back is facing him and he is now hugging me from behind- I slowly slide myself, turned my head a bit and looked to his eyes with awe.

Masuyong palakpakan ang tumapos sa musica. Ngumiti ako at tumyo kaming dalawa saka sumama ang ibang ka grupo at sabay sabay kaming yumukod. I looked at Elias and I caught him staring at me in awe and amusement in his eyes.

I bit my lower lip.

"Lets all welcome our special guest from manila, Alvin lavough." Nag palakpakan ang mga tao. "And his lucky partner Purple Jade Ventura!"

Gaya ng inaasahan ay marami ang hindi nagustuhan na ako ang partner. Pero mas lamang naman ang mga sigawan ng iba na boto saakin. Lalo na sila ate Jen habang tinutukso ako ni Ate shrine habang nasa stage kami.

"Shet! May nag iinet na dito! Ang gandang babae daw ang gandang chinese, napaka gandang chinese." Natawa ako dahil sa sinigaw ni ate Jen. While Elias is hiding his face at the back of the kartolina he was holding.

Nag bigay ng speech si alvin at hinikayat ang iba na sumali sa ballet dancing, habang kami naman ay nakikinig at kung minsan ay napapa palakpak. After the speech I almost run to the backstage and changed my clothes. Kahit naman intrums ngayon ay kailangan parin namin mag uniform at hindi allowed ang mag sibilyan.

Agad kong pinuntahan ang unang laban ng basketball, engineering at architecture ang mag lalaban ngayon pero pupunta parin ako dahil nanduon si Elias . While holding my cartolina i walk until i reach Elias seat. I'm glad the he's with ate sherine and ate jen- not with clarisse.

Hinikpitan ko ang pag kapit sa bag pack.

Mapanukso akong tinignan ng dalawa. "Ang ganda ni baby girl duon, ang lambot ng katawan- diba elais?" Sabay siko kito dito.

I pouted as I looked at Elias, he tap the chair beside him telling me that I need to sit beside him. Agad akong lunapit sa kaniya at umupo dito.

"Picture!" Ani ni ate jen.

Tumayo siya sa harap namin.

Nagulat ako ng biglang hapitin ni Elias ang baywang ko at ilapit ang mukha saakin- mag kadikit ang pisngi namin. Wala naman akong magawa kaya ngumiti nalang ako.

"Send ko ka inyo mamaya..." ani ni ate jen.

Humarap ako kay ngumiti. "Nagustuhan mo ang sayaw ko?" Tanong ko.

Umiling sya. "Hindi lang gusto. Gustong gusto. Gustong gusto ko 'pag ako ang iniisip mo tuwing sumasayaw ka" he chuckled and pinch my cheek. "Napaka gandang chinese..."

"Bola..." gamit ang kamay ay inilayo ko ang mukha niya saakin. I get my bad and took the bottle of water and juice then I handed him the bottle of water. "Tubig ang sayo- akin juice" ani ko.

"Salamat..." aniya.

I smiled. "Galingan mo ha? I che-cheer kita" aniko at inangat ang kartolina na puti.

When Our Skies Collide (Ventura series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon