Kabanata 10

150 21 12
                                    

Jade

Medyo ma-tao ang loob ng cafeteria pero naka hanap rin naman kami ng lamesa na pwede naming kainan. Kasalukuyan kong katabi si 'kuya' Elias ngayon at ate sherine tapos kaharap namin si kuya lux at ate Jen.

Pansin ko talaga lately napapalapit ako sa mga taong sikat sa school, balita ko sikat na sikat itong si kuya lux sa business management building at next year graduate na siya.

Running for Valedictorian pa ata. Ang talino.

"Lets eat?" Ani ni ate jen. "Itadaikimashu!" They uttered.

Chopsticks ang gamit namin ngayon kaya hindi naman ako nahirapan, pansin ko din na tila bihasa din si Elias at ate sherine sa paggamit nito. Marahil ay sa lagi silang kumakain nito ay naturuan sila ni ate jen.

"Try this jade- I made this kimchi" napa ngiti ako kay kuya lux. "Kumakain ka ba ng spicy? Maanghang 'to." Aniya.

Linunok ko ang shushi na kinakain ko bago mag salita. "Yup" I said popping the 'p' "mahilig ako sa maanghang" Aniko.

Bumaling si Ate Jen sa kapatid niya. "Kuya, ano nga pala ang ginagawa mo dito? Wala kayong class?" She asked.

"Busy sila sa trip, hindi naman ako sasama kaya naisip ko na dalhan ka ng pagkain." Aniya. "Pupuntahan ka pala ni johnrey "

Sunod-sunod siyang tumango. "Oo, sinabi n'ya sa akin kahapon"

Hindi ko maiwasang mapa isip- parang ang close naman ata nila ni johnrey? Anong meron sa kanilang dalawa?

Something like lover ba? Pero ang alam ko ay may gusto si Johnrey Kay Fiona? Kaya nga mas lalo akong naiinis kay fiona baliw na baliw na si brix sa kaniya tapos may gusto pa si Johnrey sa kaniya.

Why so unfair?! Buti si Elias...

Napa baling ako kay Elias. Kung may gusto si Elias kay ate Jen ay sigurado akong nasasaktan ito ngayon sa naririnig niya- lalo na ang pupuntahan pa talaga siya ni johnrey. Baka akalain ni Elias ay may something ang dalawa.

Agad akong nag-iwas ng tingin ng mapa baling siya sa akin.

"Ang bait mong kuya" ani ko na naka agaw ng atensiyon ni kuya lux.

Ngumiti siya sa akin. "Bakit? Wala ka bang kuya?"

I smiled too and dip the sushi in the oister. "Meron, kaso sobrang busy niya at minsan hindi kami nag kakasundo." Ano ko. "Dalawang taon lang ang pagitan namin at dalawang taon din ang pagitan n'ya sayo" pag kwento ko.

He nod his head. "Baka mag kakasundo kami ng kuya mo" Aniya at ngumiti.

"I doubt. Mayabang 'yun, ikaw hindi." I compliment him.

He chuckled. "We'll see..."

"Mayabang din 'yan si kuya, Jade. Talagang mag kakasundo ang dalawa."

"I'm not mayabang!"

"Yes you are, kuya!"

Nagtuloy ako sa pagkain at hinayaan sila na mag usap, hindi ko naman maintindihan ang pinag sasabi nila dahil about ito sa college. Pansin ko din ang asaran ni ate Jen at Elias... napaka close talaga nila, at naiinggit ako.

Buong buhay ko ngayon lang ako nainggit dahil sa atensyon. Ngayon ko lang ginusto na mapansin at ngayon ko lang naranasan na sobrang mainggit. Nag iwas nalang ulit ako ng tingin at nag tuloy sa pagkain.

Maya-maya lang ay dumating si Johnrey kasama ang isang lalaki na tingin ko ay kaidaran ko lang din. Ngayon ko lang napansin na lahat pala kami ay naka sibilyan maliban kay Elias, school uniform ang suot niya ngayon.

When Our Skies Collide (Ventura series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon