Chapter 16: Project
Hindi ko alam kung itutuloy kopa ba pumunta kila calix para gawin yung project namin kaya naman siguro nila yun no? Pero nyemas wala akong grade pag ganun.
Nagtanong narin ako kay ma'am na kung pwedeng mag individual nalang kaya ko naman yun eh pero hindi pumayag si ma'am kaya no choice ako.
Nahinto ako sa gate nila calix sht na malagkit itutuloy kopa ba 'to? Tumalikod na'ko magdadahilan nalang ako na masakit ulo ko.
" ay sht. " sabi ko dahil nasa likod kolang pala si haron na kasama namin na gagawa ng project.
" oh ikaw pala, tara sabay na tayo pumasok. " sabi niya sakin kaya wala na'ko nagawa sumunod nalang ako.
Sinalubong kami ng katulong nila at pinaupo sa living room. Umakyat din yung katulong nila para tawagin si calix.
" oh hi mga baby. " sabi nung babae samin na kakapasok lang.
Napatitig ako sakanya ang ganda parang model yung boses pa mala anghel nakakahiya naman sakin.
Umupo siya sa tabi ko kaya nahiya talaga ako ang ganda nito eh nakakahiya na katabi ako.
" ano shampoo mo? " tanong niya sakin habang hawak niya buhok ko at inamoy.
" ate! Dun kana sa kwarto mo. " sabi ni calix na lumapit agad samin.
" hey nakikipag friends lang ako sakanila. "
" hindi ka nila gusto maging friend. " sabi ni calix na gustong gusto na paalisin ate niya.
May kinukwento naman sakin si calix nun na may ate siya pero wow ang ganda ng ate niya. Ngayon kolang siya nakita.
Naiilang na'ko sa kinikilos ng ate niya kanina niya pa hinahawakan yung buhok ko.
" ang ganda mo! Nag pa rebond ka? " tanong sakin ng ate niya.
" ahm hindi po ate. " sabi ko na nahihiya.
" woy ano kaba kahit wag mona ako i ate parang magkasing edad lang tayo call me ches nalang." sabi niya at niyakap ako.
Nahihiya na talaga ako sakanya lalo na nung niyakap pa'ko. Binati niya din yung kasama ko na gagawa din ng project.
"btw bagay kayo ni kyah calix.. " bulong niya sakin kaya na mula ako, tumawa naman ate niya hindi ko alam kung pinagtitripan ako nito.
" ate wag mong guluhin si sam. " sabi ni calix na umupo na.
" hindi ko siya ginugulo na gagandahan kasi ako sakanya tyaka dimo ba siya type? " tanong ng ate niya kay calix, lalo pako nahiya ng tumingin pasakin si calix bago sagutin tanong ng ate niya.
" ate m-may gf na'ko. " sabi calix kaya napayuko ako.
" oh my bad, i forgot. I go ahead na byee.. " sabi ni ches humalik pa'to sa pisnge ko at pumunta na sa kwarto niya.
" sorry sam.." sabi ni calix kasi maski siya nahihiya sa inasal ng ate niya.
" okay lang. "
Inayos na namin mga gamit na kailangan namin para sa pag gawa ng project buti at walang nakalimutan si horan sa materials kaya hindi na namin kailangan pa lumabas para bumili ng kulang na gamit para sa paggawa ng project.
Silang dalawa yung taga assemble samantala ako, ako yung nag susulat dahil maganda daw sulat ko at silang dalawa ay parang binagyo.
" kailan pasahan? " tanong ko sakanila.
" sa monday narin. " sagot ni horan.
Tumayo naman si calix at maya maya bumalik na ito at may dalang pagkain.
BINABASA MO ANG
Nang Dahil Sa Neargroup
Teen Fiction" Do not talk to stranger! " My mom always saying that to me and I'm just ' okay'. its summer, too bored that time and my curiosity strike me. I saw something in my facebook, the logo got my attention so I immediately click the neargroup but am li...