Chapter 23
" loko talaga mga yun bakit kasi hindi sila nagdala ng tubig nila kagigil ah! "
kanina pa nagrereklamo si alex na may dala na mga tubig para kila kuya ganun ako pati si cady may hawak din kami na tubig.
Natawa nalang kami ni cady sakanya dahil parang sasabog na ito sa inis. Kanina pa kasi sila naglalaro dun dapat hindi ako pupunta nag text sakin si kuya na nakalimutan nila yung tubig kaya ayun kami yung pinagdala para din daw makanood kami.
Malapit lang naman court dito samin,hindi nalang sila bumalik kanina eh tsk.
Nakita na namin sila na naglalaro parin pumasok na kami sa loob at nilapag yung mga dala namin.
Napatingin ako sakanila na ngayon ay referee si zach dahil kulang sila ng isa nagpapalit naman sila ni kuya kada nextgame.
" oh mga tubig niyo! " sabi ni alex kaya napatigil sila at lumapit muna sa gawi namin para makainom.
Hindi ko alam kung kanino ko ibibigay yung tubig na hawak ko, kung kay calix ba o kay zeke kaya binigay konalang kay alex para siya na magbigay.
" hayy buti naman may tubig na. " reklamo ni kyle.
" buti talaga nandyan zombie girl. " asar nanaman ni zach samin.
"excuse me? " galit na sabi ni alex kay zach na nag piece sign nalang.
Inabot konalang sakanila yung bago naming dala na towel.
" thanks. " sabi ni zeke ng abutan ko siya ng towel.
" salamat. " sabi ni calix.
Inabutan kodin si calix at umupo nalang ako.
" last game nalang. " sabi ni kyle na pinupunasan ni alex ng pawis kaya hindi nakaligtas sa paningin ni zach.
"honey punasan morin ako. " sabi ni zach na inaabot pa yung towel kay cady.
"gago! " sabi ni cady at binato niya sa mukha ni zach yung towel kaya natawa kami.
Tumabi sakin si zeke na umiinom ng tubig.
" sorry nakalimutan namin yung tubig haha. " sabi ni zeke sakin. Sinabi kona kasi sakanya na hindi ako pupunta matutulog nalang ako pero dahil sa tubig napapunta tuloy ako.
" okay lang." sabi ko at napatingin sa harap ko na nakatingin din pala si calix samin kaya napaiwas ako.
" tara na lastgame! " nag tayuan sila.
" dun muna ako sa labas." sabi ko sakanila hindi sumama sakin sila alex. Naglakad lang ako dito papahangin.
Nakakagutom wala bang nagtitindan dito huhu kasi naman pag kagising ko diretso nako dito hindi pako nakakain dahil pinapamadali ako ni kuya.
" ay nyemas! " sabi ko dahil may humila sa kamay ko.
" Sa'n ka pupunta? " tanong ni calix sakin na hindi parin binibitawan yung kamay ko.
" naghahanap ng pagkain. " pag amin ko dahil gutom na talaga ako. Tinawanan niya lang ako.
"tara may mamihan dito. " sabi niya sakin nag patanod lang ako sakanya.
"eh? Pano mo nalaman hindi kanaman taga dito? "
" Nadaanan namin kanina. " sagot niya sa tanong ko.
" bakit ka nandito pala? " sabi ko habang kumakain.
" nakita kitang umalis eh haha. "
Napailing nalang ako sa sagot niya grabe nakadalawang mangkok ako ang sarap.
" ano busog kana? " tanong niya sakin na naglalakad na kami.
" sobra! " ngiti kong sabi sakanya. Hinila ko siya para pumunta sa park dito sa may subdivision namin medyo malayo ito sa court pero saglit lang naman kami.
Umupo ako sa grass malinis naman dito kaya hindi na kailangan pang lagyan ng tela para upuan namin. Ganun din ginawa ni calix umupo siya sa tabi ko habang pinapanood yung mga bata na naglalaro.
Maganda yung panahon ngayon hindi masyadong mainit kaya maraming naglalaro na bata ngayon. Napangiti ako dahil dito din kami naglalaro ni kuya nung mga bata pa kami.
" anong nangyari sainyo ni coleen? " sabi ko na nakatingin lang sa mga bata.
" sinabi ko sakanya yung totoo. "
" pero bakit? " tanong ko sakanya.
" gusto kong sabihin sakanya yung totoo ayoko ng magkunwari pa. " sabi ni calix sakin.
" akala kodin kasi na siya na eh.." nakikinig lang ako sa sinasabi niya.
" pero parang may kulang parang hindi ako yung sobrang saya. " sabi niya at tumingin sakin.
"c-calix.. " tawag ko sakanya.
" kaya sinabi kona sakanya. Pumunta na siya sa ibang bansa." sabi ni calix ayun din ang sinabi sakin ni coleen.
Naputol yung paguusap namin ni calix dahil may lumapit samin na bata.
" ate kuya pwede po ba na maglaro tayo. " sabi nung bata na parang nahihiya pa na magsabi.
" sige. " payag ko sakanya at kinuha yung garter niya..
" ayaw po kasi ako nila kalaro. " sabi nung bata na babae na tinuro pa yung mga ibang bata na naglalaro.
"edi kami nalang, what's your name? " tanong ko sakanya.
" dani po. " sabi niya napangiti ako dahil ang taba ng pisnge niya sarap kagatin.
Pinahawak kona yung dulo ng garter kay calix at lumayo ako sakanya.
"yehey! " tuwang tuwa na nag Chinese garter si dani kami yung taya ni calix.
Para tuloy bakla si calix dito.
" hey! Ano tinatawa mo diyan! " sigaw ni calix dahil medyo malayo ako sakanya. Nakasimangot siya sa ginagawa namin.
" cute mo diyan! Haha" sabi ko na lalo siyang napasimangot.
Pagtapos namin maglaro binilhan kami ni calix ng ice cream habang hinibintay yung sundo nito ni dani.
" oo nga pala bakit ikaw lang magisa pumunta dito? " sabi ko dahil ang bata pa nito.
" tumakas lang po ako hihi. "
" pero pag nawala naman ako sa bahay dito agad ako nila hinahanap kaya wait lang po ako dito. " sabi niya sakin na ang dungis na dahil ang kalat nitong kumain ng ice cream.
Pinunasan naman ni calix ng panyo niya yung bibig nito.
" maraming salamat ate kuya ah. Na nagkaroon ako ng kalaro dito ayaw kasi ako kalaro ng mga yun." turo niya dun.
"bakit naman ang ganda ganda mo eh.." sabi ko totoo naman ang ganda ng kutis nito at brown yung buhok parang manika.
" eh kasi po bungi po ako oh. " natawa kami ni calix dahil sobrang cute niya kahit na bungi siya.
" okay lang naman yan. Nung bata nga ako ganyan din ako eh haha" sabi ni calix.
" thanks, bagay kayo ate. " sabi ni dani kaya napaiwas ako ng tingin dahil nararamdaman kona namumula ako.
" dani!! " sigaw nung babae na hinahanap si dani.
" oh dani ayan na ata sundo mo. " sabi ko sakanya.
" sige ate kuya thanks uli sa ice cream." sabi niya na hinalikan pa kami sa pisnge ni calix.
Bumalik narin kami ni calix sa court at nakita namin na kakatapos lang din nila maglaro.
" oh san kayo galing? " tanong ni zach agad.
" nagpahangin lang ako. " sabi ko sakanya.
" pakainin mo ako asawa! " sigaw ni alex kay kuya kaya napasimangot si kyle.
" sige i ha hain ko si kyle mamaya. " sabi ni kuya na tumatawa.
BINABASA MO ANG
Nang Dahil Sa Neargroup
Teen Fiction" Do not talk to stranger! " My mom always saying that to me and I'm just ' okay'. its summer, too bored that time and my curiosity strike me. I saw something in my facebook, the logo got my attention so I immediately click the neargroup but am li...