Kabanata 5 | Not my type, really?

33 10 5
                                    


A Race To Your Heart | Phoenix University Series 2

Kabanata 5 | Not my type, really?

***

"Anong nangyayari sa 'yo Race?" Jackson asked.

Race wiped his face out of frustration everytime he remembered the stupidity he did to Raegan. Ano bang pumasok sa utak niya?

"I think he's crazy. Hindi tayo pinapansin eh." Kevin commented.

What if bigla nalang mag-assume si Raegan? What if Raegan told her siblings about what he did? He'll be dead by now once the Alonzo's know it.

"Oh no! Nasa ibang planeta na yata si Mendiola." wika ni Kiefer.

"Kanina pa 'yan ganyan, eversince I came here." kumento naman ni Jin na nagsasayaw sa harapan ng salamin.

Hindi pa din pinapansin ni Race ang mga kasama sa loob ng silid dahil nanatili itong nag-iisip kung ano ang dapat niyang gawin. Should he ask help from Raegan's friends? Pero hindi naman niya ka-close ang mga babaeng 'yun.

He doesn't even know what to do in case Jilliane and Wendy help him. Hindi niya nga alam ang gagawin tapos hihingi siya ng tulong. He doesn't have any plans. Ano ba 'yan? Ang gulo-gulo na ng utak ni Race.

"Kayvon Race Mendiola!"

"Shit!"

Race was shocked when his friends shouted his full name.. He couldn't help but to kick the coffee table in front of him in shock along with the swearing.

"What?! Bakit kayo sumisigaw?!" Race said frustratedly while caressing his legs that hit the coffee table earlier.

"Kanina ka pa namin kinakausap" sabi ni Kevin.

"Ano ba 'yun?" nakakunot noong tanong naman ni Race.

"Ano ba nangyayari sa 'yo? Kanina ka pa hindi mapalagay!" sabi naman ni Kiefer at umiling ang binata.

"Okay ka lang ba? Ano ba nangyari sa usap niyo ni Raegan?" singit ni Jackson at napansin nito ang pamumula ng tenga ni Race.

"That answers it all! Raegan Alonzo pala ang dahilan!" Kevin commented.

"Woah! Raegan has this energy to make Race dazed." Kiefer said.

Binato ni Race ng throw pillow ang mga kaibigan dahil sa mga pinagsasasabi ng mga ito na wala naman katotohanan pero siguro nga ay totoo. Kasalanan kasi 'to ni Raegan e. Delubyo ata talaga ang dala ng babae sa buhay niya kaya kailangan layuan na siya ni Race!

"Tigilan niyo nga ako. Bakit ba nandito pa kayo? Will you go home?" inis na sabi ni Race sinamaan ng tingin ang tatlo.

He's too busy thinking that he didn't notice his friends until now. Jackson was holding an acoustic guitar while sitting in the couch while Kevin was sitting in front of the piano. Kiefer is standing near the big window glass that has a sightseeing of the whole Phoenix campus while Jin is practicing some steps in front of the big mirror.

"Race, it's already D-Day for the announcement bukas. Hindi mo pa yata inaasikaso." paalala ni Jin at biglang napailing si Race.

Muntik na niya makalimutan. Mabuti na lamang at natapos na niya ang bagay na 'yon kagabi. Paulit-ulit niyang pinanood ang mga recorded video nila noong audition dahil si Race nalang ang hindi pa bumuboto sa lahat ng officers na naging judge noong audition. Hindi na niya pinanood ang kay Raegan dahil majority ng judge ay bumoto sa kaniya.

A Race To Your Heart | Phoenix University Series #2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon