Kabanata 11 | Irene

19 16 2
                                    


A Race To Your Heart | Phoenix University Series 2

Kabanata 11 | Irene

***


"Wendy, pakisabi naman kay Jilliane i-ready na ang listahan ng mga section na maglalagay ng booth sa fair." pakisuyo ni Raegan kay Wendy na naggugupit ng colored papers.

"She's already doing it. Intindihin mo nalang ang mga special guest na invited sa event." suhestiyon ni Wendy.

Lumayo si Raegan kay Wendy at naglakad ito palabas ng classroom ng section eight.

Wendy is the secretary officer of Raegan's league meanwhile, Jilliane is the vice president. The two were a little bit known in terms of academics that's why most of the SHS elected them to be the officers for the said event.

The Senior High School Fair is already an annual event and for this year, it is already the second to be held.

"Wendy, pinapatawag si Raegan sa faculty ng Arts! Pakisabi, things!" Danica showed up at their door front, the section one's president, and passed by instantly after she say what she should say.

"Wendy-"

"If you have any matter to do with Raegan, just wait for her, she left earlier."

"You're the one I'm looking for, not Raegan."

Natigilan si Wendy sa paggugupit ng colored papers at tiningnan ang nagsasalita. Namilog ang mga mata niya nang makita si Kevin sa loob ng classroom. He's the guy who's always with Race.

"B-Bakit po?" kunot-noong tanong ni Wendy.

"Do you have a minute?" nakangiting tanong ni Kevin at tiningnan ni Wendy ang paligid.

There are no students around dahil nasa isang bakanteng classroom sila at lahat ng section ay may klase. Maliban sa mga excused students na naka-assign sa event.

Kaya si Wendy lang ang nag-iisa sa classroom na pinagi-stayan nila dahil umalis si Jilliane at si Raegan.

"I-I can talk to you but hindi ako pwede umalis dito." paalala ni Joy at tiningnan naman ni Kevin ang lahat ng bagay na nasa paligid.

Mga papel na nakakalat, telang nakasampay sa mga upuan, mga manila paper na nakadikit sa blackboard na may nakasulat na table of schedule at pangalan ng mga naka-assign, colored papers and scissors.

Tama nga, she can't leave.

"Do you need help?" tanong ni Kevin at umupo sa katapat na upuan ni Wendy.

Wendy looked at him with a confused look and Kevin flashed a smile when he noticed her gaze.

"Not that much but why are you here?" tanong ni Wendy at umiwas ng tingin.

"I'm just walking around when I saw you here inside."

He started to get a scissor and some colored paper. Ginaya niya ang ginagawa ni Wendy at tiningnan naman siya ni Wendy na nangtataka pad in.

"Hindi ba nakakahiya na nandito ka? Hindi ka naman po naka-assign dito at tanging si Race lang." sabi ni Wendy at natawa ng mahian si Kevin sabay iling.

"Wendy."

Tumayo si Kevin at inilapit ang mukha niya kay Wendy. Namilog naman ang mga mata ng isa habang nakangiti naman si Kevin.

He went near as close as he can in Wendy's left ear and started to talk softly.

"Are you uncomfortable when I'm around?"

A Race To Your Heart | Phoenix University Series #2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon