Chapter 6

8.1K 83 5
                                    

NAKAHARAP ako sa salamin at pinagmamasdan ang sarili ko. I wear a simple blouse which is color dirty white, pants and a pair of flat shoes. I didn't bother to put some make-up since I'm not fan of it. But in the end I decided to put some lip gloss to my lips. I know this day would be fun.

Biglang bumukas ang pinto and I saw Nathan walking towards me.

I suddenly stop when I saw him. He's just wearing a blue polo shirt, denim pants and a pair of shoes but still he looks so gorgeous and impeccable.

"Tulo mo, lumalaway." he said then smirk.

Bigla akong natauhan sa sinabi nya. I rolled my eyes.

"Of course I'm not." tanggi ko.

"Refusal princess." then he laugh.

Inirapan ko lang sya at humarap na.

"Tara nga nga. Baka mainis pa 'ko sayo at matadyakan lang kita." sabi ko at nagsimula ng maglakad papunta sakanya.

I suppose to grab his arm nang maunahan nya 'ko. Pinigilan nya yung kamay ko at iniharap sa kanya. Hinawakan nya 'ko sa magkabilang balikat ko saka ako tiningnan mula ulo hanggang paa.

He fake a smile. I arched an eyebrow. Problema ng isang 'to?

"Yan naba susuotin mo?" nag-aalangang tanong nito sa akin.

Ayaw siguro nito ilabas ang pagiging disappointed nito sa suot ko pero it's too late dahil kitang-kita iyon sa mga mata ng binata.

Yumuko ako at tiningnan ang sarili ko simula paa pataas.

"Oo. Bakit maganda ba?" kunwari ay masayang tanong ko.

Alam ko naman na hindi nito nagustuhan ang suot ko base na rin sa itsura ng binata ngayon.

"Maganda naman." sabi nito bago ako pinaikot at mataman akong sinuri.

I took a deep breath and put my two hands to my waist.

"Okay fine. I know I looked monstrous with this garb." I said.

He put his hand to my shoulder and said:

"That's not what I mean." he look sorry for saying that but no! I know he's disappointed to my getup.

Is it my fault if I'm not the type of woman who is vogue when it comes to dressing? Ang importante may damit. May maisusuot.

"Of course you mean it." sabi ko. Ganon naba kapangit ang suot ko para hindi nito magustuhan iyon?

"Look. I'm not telling that you're ugly with that out--"

"Sayo na mismo nanggaling! Na pangit ako sa suot kong 'to." I scream.

Dito na mismo nanggaling na pangit ang suot ako. At pangit ako. Grabe! What the!

"Hindi ganon. Makinig ka nga muna." sabi nito at kinalma sya.

Sinamaan nya ito ng tingin.

"We'll be having our date and of course some of people will caught us and remember we're pretending that we're couple. I just want you to look more gorgeous. Nang sa ganoon hindi sila magdoubt na girlfriend kita." mahabang paliwanag nito.

"So sinasabi mo na hindi ako magmu-mukhang girlfriend mo kung ganito ang suot ko? Ganon?" mataray kong sabi dito.

Hindi ko talaga maiwasan na hindi uminit ang ulo sa sinasabi nito. Hindi naman ako pangit. Ang totoo nga nyan kahit simpleng damit lang ang suotin ko ay nagmumukha na akong dyosa. Bwisit na 'to.

"Hindi. Hindi ganon. Okay, kung yan ang gusto mong suotin, edi sige yan na." sabi nito na mukhang inaalo sya.

Alam kong alam ng binata na hindi ko nagustuhan ang mga sinabi nito.

It Started UnexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon