Chapter 7

7.3K 90 8
                                    

"Nathan.." gulat na tawag ko sa kanya. Napatayo ako at nakita ko si Stanley na napalingon sa gawi ni Nathan.

Masyado ata akong natuwa sa pakikipagkwentuhan kay Stanley at nakalimutan kong kasama ko pala ang binata.

Napakidilim ng mukha nya. Para bang galit ito at anytime ay manununtok.

"Nawala lang ako saglit may kasama ka ng iba." animo'y nanunumbat na sabi nito bago umupo sa tabi ko kaya napaupo na rin ako.

Mukha namang naguguluhan si Stanley sa mga nangyayari base na rin sa itsura nitong nagtataka na nakatingin sa aming dalawa ni Nathan.

Naramdaman kong pinulupot ni Nathan ang kamay nya sa may bewang ko kaya naman bahagya ko itong inaalis pero dahil mas malakas siya sa akin ay nabigo lang ako.

I look at him as if I'm saying na tanggalin nya yung kamay nya sa may bewang ko pero tinitigan lang nya ako ng masama kaya pinabayaan ko nalang.

"So sweetie, who is he?" narinig kong tanong ni Stanley. I look at him and I saw him waiting for my answer.

"Sweetie?" nakakunot ang noo na tanong ni Nathan. He's looking both of us. Stanley and I.

Patay sa isip-isip ko.

Walang nagsalita sa aming dalawa ni Stanley. We're just looking to each other while on the side, Nathan is waiting for an explanation why Stanley called me sweetie.

"Ano.. Ahm.." hindi ko matuloy yung gusto kong sabihin. As if I lost my words. I don't know what to say.

"Babe, why is he called you sweetie?" nakaunot pa rin ang noo na tanong saken ni Nathan.

C'mon Meg! Speak!

"I used to called her sweetie since before." biglang sagot ni Stanley kay Nathan.

"You're not baby so it's not your responsibility to answer my question. Unless.." seryosong sabi ni Nathan pero bigla nalang itong ngumiti ng nakakaloko ng sabihin ang salitang unless. As if he's pointing put something.

Nakita kong natawa si Stanley sa sinabi ni Nathan. Wala akong naiintindihan sa pinag-uusapan nila. Well, boys are boys. They can understand each other as if they have their own language.

"So you're telling me that I'm a gay? Well.." Stanley smile while saying those words and bite his lower lip and wink to Nathan.

Lumaki ang mata ko sa nakita ko. What the! Akala ko ba ang hilig nya ay chicks? E, bakit biglang naging papa? Balak pa ata nito makipag-kumpitensya sa akin. Aba't 'tong baklang 'to!

I saw Nathan's eyes widen. Marahil ay nagulat rin ito sa sinabi ni Stanley. Then we heard Stanley laugh.

"Kidding. Well, I'm Stanley Villanueva. Meg's bestfriend." pagpapakilala nito kay Nathan sabay lahad ng kamay to make shake hands.

I saw Nathan looking at Stanley's hand. As if he's thinking if he's going to accept it or not. Siniko ko siya and he immediatly accepted Stanley hand.

"So, you're my girlfriend's bestfriend. I'm Nathan Monteclaro, Megan Hernandez's boyfriend." seryosong pagpapakilala naman nito kay Stanley.

Halata namang nagulat si Stanley sa pagpapakilala na ginawa ni Nathan. Bakit nito sinabi na boyfriend ko siya? Hindi ba't nagpapanggap lang kami? Pero ayos na rin yun dahil aminin ko man o hindi kinilig ako sa sinabi nyang girlfriend nya 'ko. Sana nga.

"Boyfriend?" Stanley asked.

"Yes. A boyfriend." Then Nathan smirk.

"Sweetie, you didn't tell me about this." Baling sa akin ni Stanley.

It Started UnexpectedlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon