"Hey, cous!" tawag sa akin ni Apollo.
Nandito ako sa bahay actually paalis na sana ako upang tumungo na sa school ko. Hindi ko pwedeng ma-missed ang pag-aaralan namin ngayon dahil importante yon sa akin as a doctor. At ayon din ang unang araw ko bilang estudyante ng DLSU.
Paglingon ko pa lang sa pinsan ko ay may kasama siyang isang lalaki. Halata sa itsura niya na isa siyang masayahin na tao. Kailan ko rin kaya magiging kaibigan ang mga kaibigan ni Apollo?
"Good morning, Apollo. Who is he?" nakangiting tanong.
"My name is Kaizen sperm na kyut at sperm na baog," pagpapakilala ni Kaizen sabay bow kaya natawa ako.
"Amethyst," nakangiting sabi ko at inabot ko ang kamay ko sa kanya at tinanggap naman niya iyon.
"Nice meeting you."
"Ano nga pala ang ginagawa ninyo dito? I'm going na kasi kaya hindi ko kayo masyadong makakausap now," baling ko kay Apollo habang nakatingin kay Kaizen na naglalayag ang paningin sa kabuan ng bahay ko.
"Sorry, I forgot na may klase ka pala."
"Bakit nga pala?" Muli kong tanong.
"Naninigurado lang ako na okay ka."
"Kailangan pa siyang kasama para lang makasigurado?" Turo ko kay Kaizen at napatingin siya sa akin.
"Parang ayaw mo pa, ah?"
"H-Hindi naman sa ganon," napapahiyang anas ko.
"Gusto ko lang din naman kita makilala. Nabanggit kasi sa akin netong baog na ito na pupuntahan daw niya ang pinsan niya. Kaya I got curious about the cousin he was talking about that's why I'm here," nakangisi niyang sagot sa akin.
Napatango ako sa paliwanag ni Kaizen at muling tinignan si Apollo. "So, kayo lang ang maiiwan dito?"
"Hindi. May isa pa kaming kasama," si Kaizen ang sumagot at kumunot ang noo ko.
"He's right, cous. Tatlo muna kami rito sa bahay mo."
"Sino pa ba ang isang kasama mo?" Tanong ko.
"He's my friend, Amethyst. A good friend of mine," he answered then he winked.
"Okay? Mine? Weird," kunot noong ani ko.
"Oh, sige yours."
"W-Wait? Mga wala ba kayong pasok sa school?"
"Nako! Ang pag-aaral nandyan lang yan," nakangising sabi ni Kaizen. "Alam mo ba? Nag-aaral naman ako nang mabuti pero ayaw ipautang ng lecturer ko ang grades na gusto ko."
Napanganga ako sa sinabi ni Kaizen. "Kailan pa inuutang ang grado? Bawal yon, ah?"
"Sus, pagmamahal nga ng tao pwede natin iutang kahit alam natin sa sarili natin na hindi tayo neto mahal. Pero sadyang kailangan lang natin utangin para sa ikakasaya natin," sagot pa ni Kaizen, habang nakatingin sa sasakyan halatang may pinaparinggan.
"Ha?"
"Hatdog! Hahahaha!"
Natawa si Apollo. "Tama na nga yan."
"Alien ba to?" tanong ko sa pinsan ko.
"May alien bang ganito kagwapo? Maniniwala ako kung sperm na baog ako pero alien? No, no, no. Poging baog 'to," turo ni Kaizen sa mukha niya.
BINABASA MO ANG
Under An Amethyst Sky
Romance"I love purple... Because my name is Amethyst." (I've brought back Yuhence and Amethyst's story and am still editing some parts of this chapter. Actually, I've finished this story already, but I'm just making some slight changes, so wait for the ne...