Chapter 37

187 15 0
                                    

JADE

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

JADE

I find it unimaginable to continue living without him by my side at this point. I had thought he was already on the path to recovery. But why did this sudden setback occur? The thought of facing life without him is unbearable; I'd rather face death.

As the clock ticked past 3 PM, Efraim was rushed back to the ICU. I stayed in his room for a while, following my parents' wishes. Despite their presence, my friends remained by my side, their glances filled with concern and empathy.

Feeling restless and anxious, I finally rose from my seat. Waiting was no longer an option; I needed to see Efraim immediately. I longed to understand his current state, despite the fear that gripped me. The possibility of losing him terrified me to my core.

"Where do you plan to go, Jade?" Zaylee asked immediately as she saw me standing up.

"I-I want to see Efraim."

I heard them sigh and then stood up.

"Sasamahan ka namin," Calcifer said. I nodded and lead the way.

Tita Arlene, Tito Robert, Mama, Mommy and Daddy were not outside the ICU. I don't know where they are but I hope they're doing fine.

I cried as I watched Efraim from outside. Mas dumami pa ang mga aparato na nasa paligid at nakakabit sa katawan niya; Monitor, head dressing, ICP Monitor, Nasogastric tube, Endotracheal tube, EKG lead wires, Intravenous catheter and there are four more.

Do Tita Arlene and the others know about Efraim's condition? Are they hiding it from me again? Will they keep something from me again?

Lalo pa akong napa iyak nang maisip iyon. Bakit nila kailangan itago sa akin? May karapatan naman akong malaman dahil asawa niya ako 'di ba? Asawa ako ni Efraim kaya kailangan ko malaman ang kondisyon niya!

Does Efraim know about it, and did he choose not to tell me when he had the opportunity? Pinagka isahan ba nila ako? Bakit? Dahil ba ako ang may kasalanan kung bakit nasa ganitong sitwasyon si Efraim?

Oo, aminado naman ako na ako ang may mali noong una pa lang. Ako 'yung may kasalanan kung bakit kami na aksidente. Kung hindi ko lang pinilit hilain sa kaniya ang manibela e'di sana hindi kami nadisgrasya. Walang na sa ospital at hindi nasa ICU ngayon si Efraim.

I cried even more.

Sana hindi na lang ako nagmatigas. Sana pinakinggan ko na lang siya agad. Sana hindi ko pina iral ang init ng ulo ko at sana hindi ko pina iral ang taas ng pride ko. Pero, ano pa nga bang magagawa ko, e nangyari na? Wala na akong magagawa dahil tapos na. Hindi ko na mababawi pa ang lahat dahil huli na.

Tapos na, Jade... Ano? Masaya ka ba na dahil sa'yo nasa panganib ang asawa mo? Nang dahil sa kasamaan ng ugali mo, ito ang naging kapalit.

"Jade, Efraim will be fine." hinaplos ni Eurei ang likod ko habang binulong ang salitang iyon.

Blue Eyes Queen (Eyes Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon