Part 16

1.7K 73 2
                                    

Nag tataka si Nadine sa batang si Alexis dahil parang kakaiba ito sa ibang bata, tahimik at sanay itong mag isa pero pag nakikita sila parang sabik na sabik siya. Nasa kwarto si James at pinatulog si Alex naka upo naman sa sofa si Nadine sa labas mg kwarto ng lumas si James galing sa loob.
"If that kid will gonna stay with us, you should be the one responsible on this kind of things mag patulog,paligo,pakain and others. Not me!" Daing nito sabay upo sa tabi ni Nadine, na parang walang narinig sa mga sinabi ni James. "Eh hayaan mo next time, ako naman mag babantay sakanya." sagot nito pero nananatiling tutok sa palabas sa TV. Tinitigan nito ni James para lumingon naman kahit saglit pero hindi parin natinag sa Nadine kapapanood. Kaya kinuha ni James ang remote at pinause ang palabas.
"Hoy! Ano ba, bastos naman ehh!!" Sigaw nito kay James.
"After what I did hindi mo manlang ako aasikasuhin? I did your work dammit!!" Sigaw din nitong sagot kay Nadine

"James naman, sorry na gets ko na yun. Hayaan mo muna akong tapusin yung movie. Pleaaaseee!" Maamo naman nitong paki usap. Maya maya ay nag give in na si James at binalik ang remote, tuwang tuwa naman ang gaga at makakanood na siya ulit.

Umakyat si James sa kwarto para mag shower. Pag tapos nahiga muna siya sa kama at nag check ng phone. Mukang wala namang mahalagang message, Ilang minuto rin siyang nawala naisip niya kung anong ginagawa ni Nadine sa baba. Lumabas siya pero bago yun sinilip niya muna si Alex, mahimbing parin itong natutulog. Habang nasa hagdan.
"Hoy panget nagugutom ako!!!" Sigaw niya, ang akala niya may biglang sisigaw rin sakanya dahil sa tinawag niya itong panget pero wala tahimik parin ang paligid. Dahan dahan siyang pumunta sa sala at nakitang nanonood parin pala si Nadine pero this time hagulgol nghahulgol ito at panay ang punas ng mata. Tinitigan ni James si Nadine hanggang sa matapos na ang palabas at unti unti na tong lumapit sakanya.
"Anung baduy na pelikula yang pinanood mo at kung maka iyak ka parang nabundol ng truck ang aso mo" Asar nito pero hindi tumingin si Nadine sakanya, at tuloy tuloy parin ang pag punas ng luha.
"Wala! Wala kang pakialam!" Sabi nito sa pagitan ng mga hikbi.
"Ano ba sinu ba yang mga bida dyan? Mukang baduy, bakit ka ba umiiyak"

Tanong nanaman nito.
"She's dating the gangster yan, Si Daniel at Kat yan tanga ka ba. Ung last part kasi namatay si Athena ehh!!" Sabay iyak nanaman nito o(>< )o
"Hay yun lang pala maka iyak ka kala mo naman ikaw ang namatayan."

"Palibhasa kasi manhind ka di ka affected sa mga ganyan, Alis nga tabe!!!" Sabay nag dadabog na pumunta sa kusina.
"Tama yan ipag luto ko ko kesa mag iiyak ka na parang baliw" Sabi ni James habang sumusunod sa kasina.

Inis na inis si Nadine dahil sa pagiging paepal ni James. "Kaasar, marunong pa siya e siya ba nanood" isip isip nito. Pumunta siya sa lababo para mag hugas ng mapansin niya na parang may tao sa gilid.

"AHHHHHH!!!!!"

Nagulat si James at mabilis na pumunta sa kusina.

Gulat na gulat si Nadine dahil nakatayo si Alex sa may nandang madilim sa portion ng kusina at hindi manlang gumalaw o nag ingay.
"Alex! tinatakot mo ko! Halika nga dito, di ko maalala kung may lahi ba tayong maligno. Ano ka ba! sa susunod naman mag paalam ka naman kung andyan ka sa paligid ang liit mo na nga ehh" Medyo napalakas ata ang pag ka sabi niya dahil narin natatakot pa siya kaya naman napa iyak si Alex. Di niya napansin na andun na si James sa harap nila.
"Look what you did you fool, bakit mo siya sinigawan?! Alam mo namang bata to eh",Naka kunot na sabi ni James.
"Sorry James, sobra kasi akong natakot kaya medyo napalakas yung boses ko" medyo nahihiyang paliwanag ni Nadine alam naman niya yung kaso natakot kasi talaga siya kaya napa lakas ang boses niya.
"In your face, Wag mo idamay ang bata sa pagiging insensitive immature mo" Sabi nito sabay akyat habang nasa paakyat "Clean up the mess, hindi na ko gutom thank you nalang" At umakyat na sila ni Alex sa kwarto at nag lock.

Si Nadine naman naka tulala parin, medyo nasak... No nasaktan talaga siya sa sinabi ni James kaya medyo na luluha siya habang nag lilinis sa kusina.

Pag tapos niya mag linis umakyat na siya sa kwarto at dun tuluyang dinibdib ang sinabi ni James kanina.


A:N Yey! Long vaca!! Thank you sa arrival ni Pope Francis at may long vacation kami HAHAHAH!!!

GODBLESS GUYS


VOTE,COMMENT,LIKE PLEASE

PLEASE
PLEASE
PLEASE
PLEASE
PLEASE.....

AFTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon