Pabagsak kong hiniga ang sarili ko sa higaan para sa araw na 'yon. Triple ang pagod kunpara sa mga try-outs and physical training sa mga naunang araw ko. Paniguradong dulot iyon nang matagal na panahon bago sumabak muli sa volleyball. Bukod sa pisikal na pagod, lubos ding nagdulot sa 'kin ng panghihina ang mga tao sa court.Pinilit kong iwaglit sa isip ang mga nangyari. Sa pagtulog ko sinubukang bawiin lahat ng moral at pisikal na lakas na nawala sa akin.
Kaya sa sumunod na araw ay naging masigla ang araw ko. Walang training ngayon, ayon kay Coach ay kailangan namin ng pahinga sa bahay. Kung kinakailangan ay 'wag hayaang mapagod ang sarili.
Tinunton ko ang living room.
"Hey..." Bungad ni Kianna sa 'kin. Mukhang kaming dalawa lang ang narito sa bahay.
Luminga-linga ako.
"Where's Toni?" Inosente kong tanong.
Binaba na niya ang magazine na binabasa niya saka nagkibit balikat.
"Olangapo with family... Have your breakfast there, now." Kaswal niyang turo sa kusina.
"You're done? Who help you prepared? You should've wake me, Kianna!"
"Easy there, lil' girl. Yumine's prepared it..."
sa wakas ay nakahinga ako, saka marahang tumango.
"Alright, then...Oh! half day lang ang CTR ngayon, 'di ba?"
"Yep. Why is that?" Nagtatakang aniya.
"Nothing. Anyways, let's have breakfast first?" umiling siya.
"Tapos na ako. Go ahead," tumango ako. Saka mabilis nagtungo sa kusina.
Nadatnan ko doon ang fried rice, sunny side up egg, at tocino. Mapait akong napangiti. Gosh! it really reminds me of ate Lucy and Nanay Leli.
Kumusta na kaya sila? nakagat ko ang labi dahil sa pagsikip ng dibdib ko. I can't deny the fact that I felt guilty. My friends here know nothing about me. About who truly I am. They got no idea that I came from exclusive year. The have no ideas about my mission, my impossible mission. I'm here to find my lost mom, I'm here to take back her life and live with us in year 2020. Habang tumatagal mas lalo kong nare-realize na bukod sa imposible ang misyon ko. Napaka selfish din ng bagay na 'yon. What if, she already had a family here? Magiging makatarungan ba para kunin ko siya at maranasan ang pagmamahal ng isang ina? Paano kung hindi niya ako piliin? kami nila Papa at Nanay Leli? It's totally lost.
Naramdaman ko ang mainit na luhang tuloy-tuloy dumaloy sa pisngi ko. Kahit impit na hikbi ay hindi ko ginawa. Ayokong mag-alala pa si Kianna. Ayoko nang maging abala. I'm not here to rule them, to take their time, their attention. They suffered too in different things. I don't deserve them better.
Tahimik akong kumain. Ramdam ko ang vibrations ng phone ko sa gilid ng mesa.
1 message from Toni. I swiped it up.
Toni:
Are you ready for later?
Mabilis akong nagtipa ng reply.
Ako:
For what matter?
Toni:
Just wait up! Hahaha!
Napangisi ako. It's Toni's style, no one could replace him.
"Ton's texted?" Nauntog ang kamay ko sa ilalim ng lamesa sa gulat.
BINABASA MO ANG
Paradise To The Future
FanficEvery person has a silent purpose and hidden mission in life. But not all had a visible perception to stands within it. The woman who lived after her mother sacrifice and her grandmother decision. Claribel Jaide Del Asuncion, has a mission to tak...