Paradise: Fourty

44 30 5
                                    

"Everybody, cheers!"

Sabay sabay ang lahat na napasimsim sa repiols na siyang pinaka hard drinks sa lahat. Ramdam ko ang matinding guhit ng alak sa lalamunan ko, dahilan upang hirap ko itong lunukin.

"Cheers for our upcoming wed!" Sabi ni Toni na nagpatigil sa lahat.

Lumapad ang ngiti ni Yumine bago inangat ang daliri at tuluyang ipakita sa aming lahat ang singsing.

We almost groaned, showing our overwhelmed feelings for them. I smiled.

I saw Narineth walked towards Yumine, giving her access to kiss her in cheeks.

"I'm very happy for the both of you, Yumine..." She said.

At first, akala ko normal na anyaya lamang ni Toni ang lahat, kalaunan ko lang napagtanto na ito ang nais niya. Simple announcement throughout our friends for their wedding. I can't help but smiled. I never imagine them as a lifetime partner, but here are them, smiling and felt satisfied with each other with love and care refused to deny.

Napawi ang ngiti ko nang sabihin nila kung kailan ang plano nilang date ng wedding. Tinitigan ko sila isa-isa. I knew for that moment, I feel sorry 'cause I won't be able to attent this biggest event in sacred manner. Because that day, will be my time for finding my mom around philippines and so other countries ahead, too.

"Seryoso mo, Claribel. Aren't you happy for us?" tapik ni Toni na nakapag patinag sa 'kin.

Masaya ako, Toni, sobrang saya. Pero nalulungkot ako. Iniisip ko pa lang na sasabihin ko sa inyong hindi ako makakapunta sa araw ng kasal niyo ay nanghihina ako. Panigurado magtatampo kayo sa akin.

"Uh, uhm... of course I'm happy! Sinong hindi matutuwa, e, halos walang isa sa amin ang naisip na kayong dalawa hanggang dulo! Congratulations, honey!" I teased him.

He pouted, then smirked.

"What?!" I added.

"E kayo, kailan?"

I stopped. He serious when he said that. What does he mean? At kanino naman ako ikakasal?

Maloko siyang ngumisi pagkatapos, "You looked constipated, Clari." Iling na aniya.

Mariin kong hinampas ang braso ni Toni. Nagpatuloy ito sa pagtawa, tila nananadya.

We both stopped when someone's tapped his shoulder. As I looked at those familiar troso and biceps he had, I swallowed hard. He looked at me intently, habang si Toni ay nakangangang nakatitig sa kaniya. Nagtiim bagang ako upang pigilan ang malalang kabang nangingibabaw sa akin.

"You're at time, bro. Clari's waiting for you," mapanuyang anito.

Railey's jaw clenched tightly. Humarap ito kay Toni saka may binulong. Mabilis na umiling at tumango si Toni.

"Please excuse me, Clari. We'll talk some other time, if there's no person who secretly get jealous." He nodded while tapping Railey's shoulder.

"Who's jealous?" I asked with curiosity.

"Congrats, bro, Don't worry, I'll tell Yumine right away to ready your divorcement once you get wed." sarkastikong saad ni Railey. I chuckled after that. Agad niya akong nilingon dahil doon. Mabilis kong binawi ang sarili.

"Fine, bro. I'll marry Claribel then, after we get divorced."

Napangiwi ako sa usapan ng dalawa. Ano bang mga sinasabi ng mga 'to? Am I tipsy to be failed on understanding their guts? Boys rules again.

Paradise To The FutureTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon