Pinasadahan ko ng tingin ang kabuoan ko. Earlier today, halos hindi ko maigalaw ang katawan ko upang kumilos at gumayak sa pagpunta sa birthday ni Toni. Hindi rin nagtagal si Railey kanina. I didn't informed na alam n'ya ang tinutuluyan ko, it actually shocked me to death.
I held the hem of my maroon tube dress. I blow dried my hair, too. Ang natural na na bagsak ng buhok ko ang dahilan upang maging maayos ang hitsura ko. When I finally satisfied with my posture, basta ko na lamang kinuha ang phone out of charged. I put all the important things in my bag which are the gift who made me suffer a lot and make-up remedies.
Sakto lamang ang oras ng pag-aayos ko. Pagka labas ko'y naroon na si Lance.
"Woah. You look so different tonight." he said saka marahang pinadausdos ang braso sa baywang ko upang igiya sa loob ng sasakyan.
"What do you mean, different?"
"Simply mean as walang papantay sa'yo, Claribel,"
Nakalabi ko siyang tinitigan. Lance's usual expressive like before. Tulad ko, wala ring pinagbago sa ugaling mayroon siya when we're in present days. And I'm glad to have him by my side even at my worst.
He's wearing his best tux, the reason why his manly nature derived even more.
Wala na kaming naging imikan at tahimik na rin ang biyahe namin. Hanggang sa tuluyan nitong maiparada ang sasakyan sa parking lot ng bahay nila Toni.
Hindi halos mabilang ang mga nagmamahalang sasakyang nakaparada sa labas. Kanina ay umikot pa kami upang tuluyang makahanap ng maayos na pwesto.
Malakas na sounds at beat ang bumuhay sa party. Lahat ng guests ay naka casual at formal attire dahilan upang bumuhos ang elegance sa loob ng mansyon. Ate Herry greeted me, the elder sister of Toni.
"He'll end up with his most enemy, Yumine, huh..." Pabirong anito.
"Yeah, we're actually really happy for them." I said in assurance.
"You know what dati? I was so happy to know na inlove ang kapatid ko... sa'yo," nahihiyang aniya.
Namilog ang mata ko sa sinabi n'ya.
"Ate Herry, si Yumine na ang gusto n'ya..." saad kong naiilang.
"Of course, two years kang nawala. Isa pa, he was informed that you and Railey--" pinigil n'ya ang sarili saka tumawa ng malakas.
Napaiwas ako ng tingin nang maramdamang uminit ang pisngi ko.
Tumuwid ito ng tayo saka nanliit ang matang tumitig sa akin.
"Hmm, how about you... and... Railey, then?"
Nagulat ako sa sinabi n'ya. How does it came up that she knew about that matter?
Kumibot ang labi ko, hindi alam ang sasabihin.
"What, Claribel? Come on, Don't act like you shocked that I knew."
"W-we're, uhm...We're alright, though. Of course, we're fine! We, friends doing fine!" I laughed a bit to hide an awkwardness.
She glared at me, looks unconvinced.
Sandali pa kaming nagkamustuhan. I was overwhelmed when she said that she's pregnant for 3 weeks. Kinuha n'ya pa akong ninang.
Nanatili sa ganoon ang mga tao. Mukhang maaga pa at wala pang set na orientation para sa paglabas ni Toni sa grand stairs.
"Claribel..." Si Erika.
She held me a cocktail. Inabot ko ito saka nakaipag beso sa akin si Lexi. I miss the both of them.
BINABASA MO ANG
Paradise To The Future
FanficEvery person has a silent purpose and hidden mission in life. But not all had a visible perception to stands within it. The woman who lived after her mother sacrifice and her grandmother decision. Claribel Jaide Del Asuncion, has a mission to tak...