"How's your day flirting with that man, Kreisha?" pagpasok ko pa lang ng bahay ay iyon na agad ang binungad sa akin ni Helius.
I already expected that but I still feel hurt.
Yung marinig mismo galing sa lalaking mahal mo ang ganitong klaseng mga salita? Parang dinudurog ng pino yung puso ko.
He went to me and grabbed my arms forcefully! Ang sakit ng higpit ng pagkakahawak niya sa kamay ko. He throw me on the sofa and faced the wall after. Parang binubuntong niya ang galit niya sa kawawang pader. Pero sino nga ba ang mas kawawa sa amin? Me who feel the pain or that innocent wall who is numb of the shit of this world.
He then asked me question and I answered him truthfully. Kahit kinakabahan ako, I still manage to answer him.
"HAH! WHO DO YOU THINK YOU'RE LYING TO, KREISHA?! DON'T YOU EVER DARE TELL A LIE STRAIGHT TO MY FACE WHEN I KNOW EVERY SINGLE FUCKING BIT OF THE FUCKING TRUTH!" nagitla ako sa biglang pagsigaw ni Helius. Bakit hindi niya pinaniniwalaan ang sagot ko at sinabi pang nagsinungaling ako. I didn't lie, I'm telling him the truth yet he still doubted me.
"I'm tell-ing yo-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang bigla niya akong hinila patayo at hinawakan sa baba. And sakit na ng panga ko. Kunting-kunti na lang tutulo na ang luha ko. As much as possible, I'm trying to stop my tears from falling down pero mukhang di ko na iyon mapigilan.
My body is aching and my heart is bleeding and all I can do is cry. Cry until I feel nothing.
"AT MARUNONG KA NG SUMAGOT AH! BAKIT? MAY IPINAGMAMALAKI KA NA BA? HAH?!" he shouted again at dahil magkalapit lang ang mukha namin ay halos mabingi ako sa lakas non.
Umiling na lang ako para maiwasang magsalita. He would hurt me again for sure if I would try to open my mouth again.
"YOU THINK I DIDN'T KNOW WHAT YOU ARE DOING IN THAT MALL HAH?!! VIVIENE TOLD ME EVERYTHING! MABUTI NGA AT NAGKITA KAMI KUNG HINDI, HINDI KO PA MALALAMAN NA MAY GINAGAWA KA NA PALANG KAPUTAHAN SA LOOB NG PAMAMAHAY KO, YOU SLUTTY BITCH!" napahagulgol ako sa huling mga salitang binitawan niya. All my life, ngayon lang ako nasabihan ng ganong mga salita and it really hurts like hell.
"BAKIT HINDI KA MAKATINGIN SA AKIN? TOTOO DIBA? NAKIKIPAGHALIKAN KA SA PESTENG LALAKING IYON SA LOOB NG GROCERY STORE! HUUH? REALLY KREISHA? WHERE'S YOUR CLASS NOW? GROCERY STORE, REALLY? HINDI MO NA BA MAPIGILAN IYANG KATI NG KATAWAN MO? PALIBHASA LUMAKI SA PAMILYA NG MGA POKPOK!" I stared at him blankly. Parang nawala lahat ang sakit na nararamdaman ko at napalitan ng galit.
"How dare you mention anything about my family? You never knew how hard life out there is, wala kang alam kung anong paghihirap ang tinatamasa ni Mama makakain lang ako tatlong beses sa isang araw, kahit hindi na siya kumakain para sa sarili niya." napaluhod ako nang maalala ang mga panahong kalahating baso ng bigas at isang piraso ng toyo lang ang nabibili niya galing sa pangangalakal ng basura.
"All her life, wala siyang ibang ginawa kundi magtrabaho para may makain ako, until she met that man! He helped her, he help us! Umayos ang buhay namin at nakakakain na kami tatlong beses sa isang araw ng hindi nangangalakal si Mama but his wife found out everything and concluded that we are his other family, pamilya sa labas. She thought her husband impregnated mom. But he didn't, he just helped us.." I looked at him and I saw nothing on his face. He's just staring at me blankly.
"Not because my mother is working in a club before ay isa na agad siyang pokpok. She just did that dahil walang wala na kami, she mopped the floor everyday kahit binabastos na siya ng mga customer doon. She didn't mind, what's important to her is the job. Kaya I really love her, I'm so proud of her! Despite the shame and bullies she received from the people around us ay hindi siya nagpa-apekto at mas lalong kumayod para sa akin, para sa magandang future ko. She did everything para sa kapakanan ko without noticing na unti-unti na palang nawawala ang sigla ng kaniyang katawan." Helius left after I said those words. Maybe he is going to his woman again. Kay Viviene.
That girl, how dare she make a story na hindi naman totoo. I didn't kissed Lucios. Kahit sinasaktan ako ni Helius ay loyal pa din naman ako sa kaniya. I'm still married and I can't forgive myself if I cheated to my husband kahit siya halos araw-araw iyon ginagawa.
Nanlalatang napaupo ako sa sofa.
Bakit ganon? Kahit anong sakit ang dinulot sa akin ni Helius, di ko pa rin siya kayang iwanan.
Sa isiping aalis ako sa bahay na ito, hindi ko kaya..
Hanggang kaya kong magtiis gagawin ko.
***
Morning came at napagtanto kong nasa sala pala ako nakatulog.
Chineck ko ang mga kwarto sa second floor at hindi ko nakita ni anino ni Helius. Hindi na naman siya umuwi. Hay..
Dumiretso ako ng kusina at nagluto para sa breakfast naming dalawa kahit hindi ako sure kung uuwi ba dito mamaya si Helius. It's better to prepare something for him kaysa sa wala.
Malalagot na naman ako kung sakali.
It's my way also of apologizing on what I've said last night. Hindi ko naman sinadyang sabihin sa kaniya ang tungkol sa buhay namin ni mama noon, nadala lang talaga ako ng aking emosyon. I think wala din namang magbabago kung sabihin ko man iyon sa kaniya, wala naman siyang pake sa buhay ko.
Kainin man niya iyon o hindi, basta I tried making some effort para maging maayos kami, kung magiging maayos pa ba.
Pinili kong magluto ng bacon, hotdog at egg para madali lang ang paghahanda. I know Helius likes this kind of foods din. He loves preserved foods.
Kumain ako at iniwan ang mga pagkaing inihanda para kay Helius. Hinugasan ko na rin ang mga pinggang ginamit ko at dumiretso na sa kwarto.
Makaligo na nga lang muna. Kumuha ako ng tuwalya at pumasok sa banyo. Habang hinuhubad ko ang aking sout na damit ay agad kong napansin ang mga pasa sa aking braso. Sa higpit pa naman ng pagkakahawak sa akin ni Helius, malamang magkakapasa talaga iyon.
Mukhang hindi na naman ako makapagsusuot ng sleeveless shirt nito.
Hmp, nagbabad ako sa bath tub at dahan dahang hinahaplos ang pasang sanhi ng pagkakahawak ni Helius.
Umaasang sana huli na ito.
***
Pababa na sana ako ng hagdan nang may narinig akong mga hagikgik galing sa kusina. Dahil sa kuryosidad ay sinundan ko ito at bumungad sa akin ang mukha ng dalawanng taong masayang nagsusubuan ng hotdog. Tawang tawa pa talaga sila!
Naluluha akong lumapit sa kanila at hinablot ang buhok ng babaeng pinaka-iinisan ko. Ang walanghiya, may gana pa talagang pumunta rito! Humanda siya. Sinabunutan ko siya at wala naman siyang magawa kundi ang tumili dahil nakatalikod siya sa akin at hindi niya ako nakikita.
Nahinto lang ako nang may marahas na mga kamay ang humigit sa akin at tinulak ako sa sahig. Tinignan ko ang galit na galit niyang mukha at mas lalo pa akong napahagulgol ng batuhin niya ako ng baso. Nabasag iyon sa katawan ko na naging dahilan ng pagkasugat ng ilang parte ng balat ko. Ang sakit, ang hapdi, pero wala ng mas sasakit pa sa makita ang asawa mong ipinagtanggol ang ibang babae kaysa sayo.
"SA SUSUNOD HUWAG KANG MAGKAKAMALING SAKTAN O DAPUAN NIYANG MAKASALANAN MONG MGA KAMAY SI VIVIENE! MAKAKATIKIM KA TALAGA SA AKIN!" aniya at hinila si Viviene palabas ng kusina.
Naiwan akong nakadapa dito sa kusina habang hawak-hawak ang sugatan kong katawan.
Nanghihinang gumapang ako palabas ng kusina at tinungo ang sala. Nang makita ko ang telepono sa coffee table ay abot kaya ko itong inabot para makahingi ng tulong. Kailangang maagapan nitong mga sugat ko bago pa maging huli ang lahat.
Mas lalong bumigat ang katawan ko dulot ng mga pasa at sampal sa akin ni Helius kagabi.
I reached the telephone and called the first number registered on it.
"He-llo" namamaos kong sambit habang panay ang buntong hininga.
"Hello, who's this? Helius?" tanong ng kabilang linya sa akin, hindi ko makilala ang boses niya pero desperada na akong makahingi ng tulong.
"He-lpp!" ang huling salitang nasabi ko bago tuluyang nandilim ang lahat.
BINABASA MO ANG
Tears Of The Unwanted Wife [COMPLETED]
RomanceWhat if yung taong mahal na mahal mo, ipakasal sayo? Would it be the best thing happened in your life or it'll be just your worst nightmare? Story started: September 21, 2020 Story ended: October 14, 2020 Book cover: JHRMNMNDZ