"Leave."
"Hel-"
"I said leave!"
Akala ko aalis na siya ng akma siyang tatayo, pero minuto ang nakalipas, isang malakas na sampal ang binigay niya sa akin.
I chuckled and looked at her, her eyes are swollen red.
But I don't mind.
"I'm desperate..." She uttered.
She's looking at me intently with tears rolling down on her eyes.
"ALAM MO NAMAN KUNG GAANO KO KAGUSTO ANG PAGMO MODELO! ALAM MO YUN! NAG AARAL PA LANG TAYO ALAM MO NA IYON ANG GUSTO KO SA BUHAY, PERO ANONG GINAWA MO? PINAGBAWALAN MO AKO! PINAGBAWALAN MO AKO SA BAGAY NA GUSTONG GUSTO KO!" Napaluhod uli siya at napahagulgol.
We're both crying except for Lolo, who's just sitting in the chair beside me.
"It's not good for you... for our relationship.." I snapped. Stopping her from what conclusion she'll think again.
"NOT GOOD FOR OUR RELATIONSHIP, HUH!? HINDI AKO TANGA, HELIUS!"
"KAYA PUMATOL KA SA MODELONG IYON? AT ITINAYA MO ANG DIGNIDAD MO SA PUTANG*NANG PAGMO MODELO NA 'YAN!? FREYA, MARAMING TRABAHO ANG NABABAGAY SAYO. I CAN OFFER YOU A LOT OF WORK, HECK, I CAN EVEN BUY YOU A WHOLE COMPANY-" She stopped me.
"WHICH YOU NEVER DID!" I stunned. This is the first time we fought this far, na pati ang personal naming buhay ay nadamay na.
"ALAM MO KUNG BAKIT? DAHIL SA PISTENG POKPOK NA 'YON! DIBA?" She laughed. A witch kind of laugh. "HINDI MO SIYA MAKALIMUTAN, NA KAHIT ILANG TAON NA ANG LUMIPAS SIYA PA RIN, DIBA? NA KAHIT HINDI NA KAYO NAGKIKITA AT NAPAPATINGIN KA LANG SA ANAK MO, SIYA AGAD ANG NAAALALA MO!"
Hindi ako nakapag salita. The words that she's throwing at me, tumatagos iyon sa buong katawan ko.
"Hindi ka makapag salita? Ano, totoo diba?! Na kahit ilang beses ka pang mag I love you sa akin, siya pa rin yung laman ng puso mo. Na kahit anong loko mo diyan sa sarili mo na ako ang mahal mo, siya ang lumalabas sa isip mo. Na kahit ilang beses kong ibigay ang sarili ko sayo, siya pa rin ang gusto mong kasama gumawa non. Na kahit ilang beses ko ng pina mukha sayo na niloloko ka lang ng pokpok na iyon, alam ko, deep inside hindi ka naniniwala kasi siya na yung mahal mo, eh." Tuloy tuloy ang pagbuhos ng mga luha ko sa sinabi niya.
Kung may makakakita man ngayon sa akin, siguradong iisipin nilang mahina ako.
Ang isang Helius De Villa. Owner of various running companies around the world, umiiyak. If medias are here, siguradong headline na ako ng balita kinabukasan.
"Sana... sana hindi na lang ako pumayag noon. Sana hindi na lang kita iniwan at hinayaang magpakasal sa kaniya, siguro hanggang ngayon, ako pa rin ang laman ng puso mo.." With that, she left.
Ang babaeng pinili ko, iniwan na ako.
Ang babaeng pinili ko laban sa babaeng mahal ko, iniwan pa rin ako.
Pinaalis mo nga siya diba?
Akmang hahabulin ko sana siya nang biglang mag salita si Lolo. Kung hindi pa siya nagsalita, hindi ko maisip na nandiyan pa pala siya.
"Don't. Let her, she'll be fine." Angal niya sa pagtangka kong paghabol kay Freya.
"She's pregnant, Lolo. Baka may mangyaring masama sa kaniya!" I said. Kung may mangyaring masama sa kaniya, hinding-hindi ko mapapatawad ang sarili ko, sa kabila ng lahat, may mali rin ako. Nag bulag bulagan ako sa tunay kong nararamdaman.
"Leon's outside. He'll take care of her." Gumaan ang pakiramdam ko. Freya together with the father of her unborn child, ay masisigurado kong magiging maayos ang kalagayan niya.
BINABASA MO ANG
Tears Of The Unwanted Wife [COMPLETED]
RomanceWhat if yung taong mahal na mahal mo, ipakasal sayo? Would it be the best thing happened in your life or it'll be just your worst nightmare? Story started: September 21, 2020 Story ended: October 14, 2020 Book cover: JHRMNMNDZ