Unwanted Wife 12

10.3K 141 2
                                    

Helius and I went out for a date.

Dahil rin sa suhestiyon niyang iyon ay narito kami ngayon sa Sea Wall. It's an open bay walk for everyone so it's normal to see different people walking around the bay.

There are couples strolling around but mostly, I see individuals passing by.

Hindi ko alam kung anong ginagawa namin dito, I expect pa naman na we will go to the mall or adventure parks because that's where most dates takes place but instead he bring me here in Sea Wall. But still, I appreciate it, it's not that bad tho. It's actually amazing, the sea looks so beautiful.

He parked his car beside the table where I choose to sit.

Kaya pala bumili siya ng mga chichirya at foods kanina sa 7/11.

He opened the car compartment at nilabas niya ang mga pagkaing binili namin kanina. Of course, my favorite siomai wouldn't miss the world. Starring pa nga siya eh!

He sat on the chair across mine nang matapos niyang ayusin ang mga pagkain sa mesa. I strike a conversation para naman hindi kami ma bore kakaupo dito. The place is so beautiful tapos tutunganga lang kami rito.

"Uhm, bakit dito mo ako dinala?" I asked shyly. He's back again at his intent staring mood. Nakakailang!

Jeez!

"Why? Don't you like the place?" Parang disappointed niyang tanong. Parang iniisip niyang hindi ko nagustuhan ang lugar dahil sa tanong ko.

"No, of course not. The place is amazing." I try defending myself. Totoo naman eh! Ang ganda kaya rito, nagtatanong lang naman eh! Kreisha trying to strike a conversation tapos mali pa.

"Don't be nervous, Kreisha. I can sense your awkwardness." He said na parang alam na alam niyang nahihiya at naiilang pa ako. Truth is, I really am!

Paano ba naman kasi, ang tindi ng titig niya sa akin.

"I know, it's just that you're staring at me like you're gonna eat me alive." At yun! Nasabi ko na talaga ang mga salitang kahapon ko pa gustong sabihin.

I heard him laughed kaya tinignan ko siya ng masama. The nerve of this guy! Sabi ko pa nga ba, pagtatawanan niya lang ako. Hays! Kainis.

I rolled my eyes at pinapak ang siomai na binili niya para sa akin. Hmm, this one is so yummy!

Wala na akong time na magsalita kaya tango na lang ako ng tango kapag may itatanong siya sa akin. He's really doing it, 'get to know each other talk' pero siya lang ang panay tanong. Di bale, may mamaya pa naman eh, hihi.

I opened the cup ng drink ko. This is a fruit shake, you know buntis things. Ayaw pa nga sana akong bilhan ng siomai ni Helius kasi di daw healthy pero pinilit ko siya kaya napapayag na rin. May second favorite food na ako, first burger then siomai!

Nang matapos ako kumain, niligpit ko ang lalagyan na wala ng laman. Nilagay ko sa plastic para di makalat.

Nilingon ko si Helius at napansin kong may sauce sa gilid ng labi niya. Gusto ko sanang pahiran pero nahihiya ako baka tabigin niya ang kamay ko. Lumipas ang ilang minuto at di pa rin nawala ang sauce sa gilid ng labi niya. Tumayo ako dala ang aking floral na panyo at pinahid ang sauce sa bibig niya. Hindi ko namalayan na napaka-lapit na pala ng mukha namin sa isa't isa at titig na titig siya sa akin.

Nahihiya akong tumikhim at umatras papunta sa upuan ko. Naramdaman kong nag init ang buong mukha ko. Geez! Ang tanga mo talaga, Kreisha!

"Ehem! May sauce kasi sa gilid ng labi mo." Pagpapaliwanag ko agad. Baka sabihin niyang tsuma-tsansing ako sa kaniya.

"I see." He answered simply.

Tumango siya at tinignan akong muli.

"Okay ka na? We're going to Baybay after this."

"Seriously?? Oh my God! I should bring my swimming wears. Hindi mo naman sinabi sa akin kanina ah! Kainis ka!" Nag-aalburoto kong hinaing. Gosh! My swimwears!

Baybay is one of the best tourist spot in our town. It has a long cream sand beach and it's sea is really good for surfing. Bagong discover pa lang siya kaya kaunti pa lang ang mga resort pero pag pumunta ka roon, marami na ang mga under construction na buildings.

Mostly, yung mga turista na nagpupunta roon ay taga ibang lugar kaya you need to book a reservation first before you plan to go there.

Nagpa book kaya si Helius? I don't know. Tanungin mo kaya, Kreish?

"No need, I already bought you one." Wow ah! Ready'ng ready talaga siya ah! I get the bag from him and opened it. Tumambad sa akin ang isang pares ng rash guard. Kulay itim iyon kaya lilitaw talaga ang kaputian ng balat ko.

But this is not what I want!

"Hindi naman ito ang gusto ko!" I pouted at humalukipkip sa aking kinauupuan.

"What do you want, then?" He asked at sinagot ko naman siya ng totoo. Walang halong biro pero binawi ko naman agad.

"Huwag na lang! I changed my mind, okay na iyan! Halika na!" Tumayo na ako at nauna ng sumakay sa kotse. Helius placed the food na hindi namin naubos sa backseat. Siguro ito na ang baon namin mamaya sa Baybay.

Pumasok siya sa drivers seat at tumingin sa akin. Tinaasan ko naman siya ng kilay at napailing-iling na lang siyang natawa habang ini-istart ang engine ng kotse.

Ang labo naman ng lalaking to! Baliw ata to eh!

Hmp! Makatulog na nga lang.

***

Nagising ako dahil sa marahang tapik sa aking balikat. Umunat muna ako at nilinga-linga ang paningin sa paligid.

Wala akong ibang nakikita kundi ang matatayog na puno ng niyog at mga halaman sa paligid.

Lumabas ako ng kotse at inilibot ang paningin ko sa buong paligid.

Walang katao-tao at may nakita akong isang malaking bahay sa gitna ng mga punong niyog. Parang isang resthouse.

"Sa inyo 'tong buong resort?" Tanong ko kay Helius nang lumapit siya sa akin. Tumango naman siya at iginiya ako papasok sa loob ng bahay.

The designer of the house really made his or her job very well.

Napakaganda ng loob ng bahay. From the living room to every corner of the house, it is indeed beautifully planned.

Kung titignan mo sa labas, para lang itong isang simpleng bahay. Pero kapag pumasok ka sa loob, kakaiba ang makikita mo. The carpeted floor says it all.

I bet this house costs billions of money. Hmm?

Parang nakalimutan ko ang kagustuhan kong mag-liwaliw sa karagatan at manatili na lang rito sa loob ng bahay buong araw.

Dumiretso ako sa second floor, at nalula ako sa garbo ng mga disenyo sa bahaging iyon. Kung hindi ako nagkakamali, gawa sa distinct rare kind of marble ang sahig nito, gosh! Nakakahiyang tumapak dito.

Ang mga dingding naman ay may nakasabit na mga paintings ng mga sikat na artists from around the world.

Binilang ko ang mga kwarto sa palapag na iyon at kung hindi ako nagkakamali ay nasa limang pinto iyon.

Bubuksan ko na sana ang isang pinto nang tawagin ako ni Helius mula sa ibaba. Dali dali at maingat naman akong bumaba at hinanap siya. Nakita ko siya sa kusina at may nakahandang pagkain na sa mesa.

"San galing ang mga iyan?" Tanong ko sa kaniya dahil hindi naman kami bumili ng mga ulam kanina.

"Nagpaluto ako." Kaya pala. Edi ikaw na ang mayaman!

"Gustong kong maligo mamaya." Saad ko sa kaniya habang kumakain ako ng Vegetable Salad. Healthy food for a pregnant woman daw kasi.

"Okay."

"I'm excited! Yohoooo!" I shouted as I eat my salad.

Finally, makakaapak na talaga ako sa tubig for how many long months of staying on land.

Tears Of The Unwanted Wife [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon