Months had passed and Helius' treatment towards me really changed.
Hindi na niya ako sinisigawan at sinasaktan. Hindi ko na rin siyang nakikita kasama si Viviene. Maybe she's out of town or iniiwasan lang siya ni Helius para sa akin.
Alam niya kasing hindi ko talaga gustong makita siya kasama si Viviene.
Kabuwanan ko na ngayon at hirap na talaga ako sa paglalakad.
Maraming nangyari nong mga nakaraang buwan at masasabi kong maayos na talaga ang pakikitungo sa akin ni Helius. Dinadala niya ako sa mga pasyalan at iba't ibang tourist spot sa Cateel at talagang pinapakita niya na bumabawi siya sa akin.
We celebrated our first wedding anniversary at Hulid Mountain Viewpark. It was a beautiful place na pinaliligiran ng mga matatayog na punong kahoy. It is located in the Highlands kaya kitang kita sa ibaba ang mga nagtatayuang mga puno at mga kabahayan. The place is also a perfect spot for watching sunset. Kitang kita ng mga mata mo ang pagbaba ni haring araw.
Naalala ko pa, walang ibang taong makikita sa lugar kundi ako at si Helius. Pina-reserve niya ang buong lugar para sa wedding anniversary naming dalawa.
Akala ko nga sa bahay lang kami magsi-celebrate, pero nagulat na lang ako ng dalhin niya ako sa HMVP.
Sa loob rin ng siyam na buwang pagsasama namin ay mas lalo pang nahulog ang loob ko sa kaniya.
Walang oras na hindi ko siya naiisip at minsan nga ay pumupunta ako sa kumpanya na pinagta-trabahuan niya para hatiran siya ng mga pagkain at sabay na kaming magla-lunch. Hindi naman siya nagagalit at tuwang-tuwa pa nga sa tuwing nakikita akong may dalang pagkain para sa aming dalawa. Pero nang mag pitong buwan na ang tiyan ko ay hindi na ako madalas pumupunta roon at pina-babaunan ko na lang siya ng pang lunch.
Nalaman na rin ni Helius ang relasyon naming dalawa ni kuya Lucios. Napilitan akong aminin sa kaniya kasi nakita na naman niya kami ni kuya Lucios na magkasamang kumakain sa isang restaurant. Inaya kasi ako ni Lucios kasi may naisara siyang deal sa isang business partner. As usual, galit na galit na naman si Helius pero he never scold or beat me like before.
I was devastated that time at wala na akong ibang nagawa kundi aminin sa kaniya ang totoo. I can't stand up seeing him angry at me. Takot akong bumalik na naman ang treatment niya sa akin gaya ng dati.
At first, he was shocked. He even left me in the house at sumugod sa bahay ni kuya Lucios. Pinilit niyang paaminin si kuya at wala naman magawa ang kapatid ko kundi umamin na rin. Natawa pa nga ako sa sinabi ni Helius before he left kuya, sinabi ba naman niyang hindi pa rin sila bestfriends.
Baliw talaga!
From then, pinapayagan na niyang dumalaw sa akin si kuya at minsan pinapasyal na rin niya ako kapag busy sa work si Helius.
Binilhan niya nga ako ng kotse kahit ayaw ko, aanhin ko naman yun? Hindi naman ako marunong mag drive!
Napatingin ako sa cellphone ko dahil nag pop up ang isang notification galing sa isang application na installed sa phone ko. Binasa ko iyon at wala sa sariling napangiti.
'February 14, 2020. Helius and Kreisha's 13th month of being a married couple.'
Today is our 13th month of being husband and wife. We may have 'a not so happy start' but at least we ended up being together, happy.
Inayos ko ang mesang pinaghandaan ko para sa dinner namin at tumingin muli sa orasang nakasabit sa dingding. It's already 7 pm pero wala pa rin si Helius. Hmm, maybe he's busy again at work. I should wait.
Today is a special day for both of us kaya naghanda ako ng mga pagkaing paborito niya at well, mga paborito ko rin. Nilagyan ko na lang muna ng takip ang carbonara para hindi marumihan. Baka mamaya pa dumating si Helius.
It's past 11 pm pero wala pa ring Helius ang nagpakita sa akin. I tried calling his line pero unattended ang phone niya. Nawawalan na ako ng pag-asa at baka nakalimutan na niya talaga ang araw na ito kaya unti-unti kong nilagay sa ref ang mga pagkaing hinanda ko.
Akmang aakyat na ako sa second floor nang marinig ko ang ugong ng sasakyan na palalapit. Sa isiping si Helius na nga iyon ay dali-dali akong pumunta sa labas para salubungin siya.
Pagbukas ko ng gate ay natulos ako sa aking kinatatayuan.
There, I saw my husband kissing another woman. He's caressing her hips while gently tucking her hair into her ears. They look so busy with each other and they didn't notice my presence. The girl hugged him and he hugged her back.
I was just there, standing and staring at the two people who were busy enjoying themselves while slowly breaking my hearts into pieces.
My pain, hatred and insecurities that I tried holding on ay tuluyan ng nakawala sa kanilang mga kulungan.
Bakit nga ba hindi? I hoped..
With teary eyes, lakad takbo akong pumasok sa loob ng kabahayan at nagtungo sa aking kwarto. Wala akong pakialam kung nakita man ako nila, I just want to get out of here.
My baby.
I don't want my baby to suffer. As much as I can, I'm trying to hold back my emotions but hell I can't. Sobrang sakit. Ang sakit sakit!
Hindi ko na napigilan at tuluyan na akong napahagulgol sa sakit.
The man who I thought already changed and see me as woman who he can spend the rest of his life with, is also the man who caused me so much pain. So much pain that the only thing I could do is cry.
I've been crying for minutes now 'til I heard the sound of the door opened.
Helius get in and I noticed hatred in his eyes.
Why Helius? Why? Why?
I tried holding him but he stepped back. The pain that I'm feeling earlier doubled. He stepped back, he doesn't want me to touch him.
"Wh—y?" I asked him while wiping my tears using my bare hands.
"BITCH. YOU'RE A WALKING GODDAMN LIAR BITCH! MANG-GAGAMIT!" He shouted.
What is he talking about? May nagawa ba akong mali sa kaniya at grabe ang galit niya sa akin.
Wala akong natatandaang ginawang mali sa kaniya. The past months, we actually had the best days together. And I never lied! I never did!
"YOU THINK I WOULDN'T KNOW, HUH? AKALA MO HINDI KO MALALAMAN? TAMA NGA SILA JOSH! YOU'RE A SLUTTY BITCH HIDING IN THAT ANGELIC FACE! BAKIT? MAGKANO BA ANG IBINAYAD SA IYO NG LOLO KO AT NAGAWA MO AKONG GAMITIN, KREISHA?!"
BINABASA MO ANG
Tears Of The Unwanted Wife [COMPLETED]
RomanceWhat if yung taong mahal na mahal mo, ipakasal sayo? Would it be the best thing happened in your life or it'll be just your worst nightmare? Story started: September 21, 2020 Story ended: October 14, 2020 Book cover: JHRMNMNDZ