Unwanted Wife 3

11.5K 205 0
                                    

I never expected my married life would be this worst.

Way back in high school, I imagined myself having a perfect family and a perfect husband.

But everything turns out not.

Helius is getting violent as each days passed by. If I did something that will pissed him off, he would slap or worst beat me using his big hand.

After a month of being his housewife, my life turns upside down.

Sa unang linggo ng pagiging Mrs. Dela Villa ko, Helius is very sweet towards me. He would do everything to make my heart melt. Minsan, he would cook breakfast for me. He'll bring me to a place which I never visited in the past years or he'll sing me a song whenever I fall asleep.

But everything change...

When his grandfather left us on our 8th day together, he became violent and would always beat me.

The worst part is, nagdadala na siya ng babae sa bahay. Kapag nakikita ko silang papasok sa bahay, dali dali akong pumapasok da kwartong tinutuluyan ko dahil pinalipat na niya ako. Ikanga niya, hindi naman daw niya ako asawa para magsama kami.

Akala ko pa naman totoo na iyong mga pinapakita niya sa akin, but things turn out not. He's just pretending para sa ikakasaya ng kaniyang lolo.

He's just using me para sa kaniyang pansariling interes.

I married him for the sake of our house and lot but I never expected that I would fall for him this hard,

again.

Five months of being together and I can't stop myself from loving him again. Mas lalo iyong umusbong ng ipakita niya sa akin kung paano magmahal ang isang Helius Dela Villa kahit isang linggo lamang iyon.

***

I went to the mall para bumili ng mga stocks namin sa bahay. Helius didn't know anything about me leaving the house because in the first place hindi din naman siya umuwi kagabi kaya hindi na ako nakapagpa-alam.

Kampante akong naglakad sa mall ng may mahagip ang mga mata ko. Is it Helius? Sinundan ko siya at napagtanto kong si Helius nga iyong nakita ko at may kasama siyang babae. What's new?

Iniwan ko na lang sila roon at dumiretso sa supermarket. Malungkot akong namili ng mga items at nilagay sa push cart na tulak tulak ko.

Tinignan ko lahat ng pinamili ko at napansin kong wala pa pala akong nakuhang sanitary pads, wala pa naman akong stock sa bahay.

Dumiretso ako sa divider na pinaglalagyan ng mga sanitary pads at hinanap ang brand na gusto ko, isa na lang ang natira at nasa may itaas pa. Naku naman, hindi ko ito maaabot. Sinubukan kong abutin ngunit hindi talaga kaya. Tumalon ako at nahawakan ko na sana ang brand na gusto ko nang may kamay na humawak din dito. Napatingin ako sa taong nasa likod ko at napasinghap ako ng makita ang kaniyang gwapong mukha. Para siyang modelo ng isang sikat na brand ng damit.

"Ehem!" napatikhim ako dahil sa kahihiyan nang hindi pa rin niya inaalis ang kamay niya sa kamay ko.

Inginuso ko naman ang mga kamay namin at parang natauhan siyang tumango.

"Sorry, my bad!" natatawa niyang sagot.

His laugh, parang siyang diyos na tumatawa. Showing his perfect set of teeth.

"Okay lang. Ehem, yung sanitary pad sana hehe!" Sabi ko sa kaniya, hindi niya kasi binibitawan ang napkin sa kamay niya.

"Oh, sorry again! You know I'm just trying to help!" paghingi ng paumanhin niya sa akin, pero parang natatawa pa siya. Ows, akala ko bibilhin din niya.

"Kahit kailan ang weak talaga ni Helius." bulong niya pero di ko narinig dahil nakatingin ako sa push cart na hawak ko.

"May sinasabi ka?" tanong ko sa kaniya.

"Wala, wala! Dahil naabala na kita, maybe I could help you?" pag-alok niya sa akin ng tulong.

"No need, I can do this!" sagot ko sa kaniya.

"No, I insist. Inabala na kita and I should help you!" makulit niyang sagot sa akin.

"Okay, fine! Pero hanggang sa counter lang, di naman masiyadong mabigat itong mga pinamili ko!" sabi ko sa kaniya para matigil na siya sa pangungulit.

"By the way, what's your name pala? You seem familiar to me. Kaya siguro magaan ang loob ko sayo. Have we meet before?" dagdag tanong ko sa kaniya.

His face really looks familiar and I forgot where and when did I met him.

"Woah, kaya pala! You forgot about me. I'm Lucius Quizon, the owner of Quizon Group Of Companies and eventually your husband's former bestfriend. Naalala mo na?" tumango naman ako dahil na-meet ko na nga siya noon sa salo salo after ng pag-uusap namin ni Lolo pagkatapos ng kasal namin ni Helius, lima na pala kaming aware about the wedding. Pero bakit former bestfriend? Nagka FO sila? But why?

I want to ask him but I'm shy to do so. Baka sabihin niyang masyado na akong FC sa kaniya na ngayon nga lang kaming pormal na nagkakilala. We met before but I never got the chance to talk to him kasi Helius is always beside me. Yung mga panahong nagpapanggap pa siyang mahal niya ako.

Okay pa naman sila noon, what happened?

Matapos akong magbayad ay agad kinuha ni Lucius ang mga plastic na kinalalagyan ng mga pinamili ko.

Kukunin ko na sana sa kaniya pero hindi niya ibinigay. Naiinis na ako ah!

"Akin na iyan! Hindi naman yan sayo eh!" naiinis kong sabi sa kaniya. Pero ang loko-loko tumatawa pa. Hmp!

"Bakit ka tumatawa?!" tanong ko sa kaniya ng hindi siya mahinto sa pagtawa.

"You're cute kapag naiinis," nabigla ako sa sagot niya. Siguro kung may salamin pa dito, makikita ko ang namumula kong mukha.

"Isa, pag hindi mo iyan ibibigay tatawag na ako ng security guard!" Pagbabanta ko sa kaniya kasabay ng pagsawalang bahala ng sinabi niya kanina.

Alam kong maganda ako pero hindi pa rin ako sanay na pinupuri ng iba lalo na kung ganito ka gwapong nilalang. Jusme, kahit sino mamumula talaga. At kailan pa ako nagbuhat ng bangko?

"You don't need to do that, I'm one of the owner of this mall. Di sila maniniwala sayo."

Ang yabang. Pake ko naman kung siya may-ari at saka kung siya nga may-ari ba't pinagdidiskitahan pa niya ang mga pinamili ko.

Don't tell me, naghihirap na siya? Erase. Erase, mukhang hindi naman siya naghihirap sa hitsura niya. Hmm...

"Akin na yang pinamili ko sabi, uuwi na ako! Bakit di mo ibigay?!" sabi ko sa kaniya dahil mag-aalas dose na. Magluluto pa ako ng tanghalian.

"Unless you'll eat lunch with me," at bakit naman niya ako aayaing kumain ng tanghalian?

Pero, sayang ang libre huhu!

"Bakit naman ako papayag sa nais mo?" Balik tanong ko sa kaniya.

"Dahil nasa akin ang mga pinamili mo" nagwawagi ang ngiting sagot niya sa akin.

Kainis, naisahan ako ng lalaking to.

Wala na akong nagawa at sumunod sa kaniya. Pumasok siya sa isang mamahaling restaurant at iginiya ako paupo sa upuan.

Tinignan ko ang menu at halos malubog ako sa aking kinauupuan ng makita ko ang mga presyo. Sa isang pirasong hiwa lang ng karne umabot na ng libo-libo? Parang nawala na agad yung gutom ko eh.

"Lucio with S, sure ka na ba dito? I mean, ang mahal ng presyo eh!" naka pout kong sabi sa kaniya sa mahinang boses.

Nakakahiya naman pumasok dito kung wala kang pera. Dollars ang presyohan eh!

"Ano ka ba, diba I told you I'm one of the owner of this freaking mall. Kaya libre kita, kahit milyon pa ang presyo ng mga pagkain dito." Okay. Edi ikaw na ang mayaman. Pake ko ba?

Tumango na lang ako para di na siya kausapin pa. Ang hangin kasi eh, bumabagyo na nga ata!

Busy ako sa pagtingin tingin sa menu ng biglang sumigaw si Lucio with S. Ang cute ng nickname niya sa akin. Haha!

"HELIUS!" nanlaki ang mga mata ko sa isinigaw niya? Helius?! Iyong former bestfriend niya? Na husband ko?

Tears Of The Unwanted Wife [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon