Kabanata 27
____________________
Pareho kaming natahimik ng ilang saglit at nagtitigan sa isat isa, walang nagsalita pa samin. Tanging kalabog lang ng puso ko ang nag-iingay.
Napabuntong hininga siyang hinaplos ang buhok ko at inayos ang ilang hibla dala sa malamig na simoy ng hangin dito sa rooftop.
"Im still waitin-"pinigilan ko siya sa pagsasalita gamit ang hintuturo ko, may pagtataka ang mukha niya pero hindi iyon hadlang sakin.
Inilapit ko ang noo ko sa noo niya gusto kong malaman at maintindihan ang huling sasabihin ko sa kanya ngayon.
Ilang dangkal nalang at magkakalapat na talaga ang mga labi namin.
"Shun listen carefully..hindi ako yung tipo na babaeng magugu--"pinigilan niya rin ako gamit ang hintuturo niya at ngayon ay pareho na kaming hindi makapagsalita.
Hinawi niya ang pagkakatakip ko sa labi niya gamit ang hintuturo ko saka nagsalita sakin ng seryuso at may halong paglalambing.
"Huwag mo na Janina..Hindi pa ako nagsisimula..huwag mo na..just..give me some chance naman..para mag work tong--"tinakpan ko ulit ang bibig niya para hindi makapagsalita pa at ako na naman ang humawi sa pagtatakip niya sa bibig ko.
Tinignan ko siya ng maigi mata sa mata saka ako nagsalita sa kanya.
"Shun..Im giving you a chance now..hindi mo lang talaga ako pinagsasalita.."usal ko nakaramdamam ako ng hiya sa sarili sa nasabi ko, nakakahiya pala pag magkalapit na kayo tapos ito pa ang pag-uusapan niyo damn.
Kinabahan na naman ako gaya kanina napasinghap ako at napakagat sa ibabang labi dahil sa kaba ko at hiya sa kanya ngayon ang lapit niya sakin.
"Shun?" tawag ko sa kanya dahil napatigil siya kasi at hindi makapaniwala sa nasabi ko. "Shun? You oka--" at na naman sa ilang pagkakataon ay tinakpan niya ang bibig ko sa hintuturo niya kagaya ko ay kanina lang ako nakatakip sa hintuturo ko sa bibig niya.
Napangiti ako sa reaksyon niya saka ko tinangal ang pagtatakip sa bibig niya.
"J-janina?"nauutal na usal niya"R-really?..slap me.."di makapaniwalang utos niya.
Hindi ako nagsalita dahil sa hintuturo niya na nakaharang sa bibig ko, tumango lang ako at nakangiting nag thumbs up sa kanya.
Napangiti siya sa saya at unting-unti na nilapit ang mga noo namin at nakatitig lang sa mata ko at sa labi na dahang-dahan niyang tinangal ang daliri niya at marahan akong hinalikan sa labi.
Una ay napadilat ako dahil sa gulat sa ginawa niya pero unting-unti akong napapikit dahil sa ibang pakiramdam sa tuwing hinahalikan niya ako.
Ang kamay niya ay nasa bewang ko na at mahigpit na hinahawakan habang ang kamay ko ay hindi ko inaasahan na mapupunta pala sa batok niya, hindi ko magawang matigil ang halikan namin dahil sa ibang dulot nito.
Ngayon ko lang kasi masubukan ang mahalikan at aaminin ko na si Shun ang una ko.
Nakagat ko bigla ang dila niya dahil pumasok ito sa bibig ko masyado ng mapusok at hindi pa ako marunong humalik.
Napabitiw siya sakin saka tumalikod sa sakit ng dila niya.
"F-fuck!"usal niya.
Natahimik naman akong napahawak sa labi ko at nakokonsensyang tinignan siya.
"I-im..sorry h-hindi ako marunong humalik." nakasimangot na sagot ko
Hinarap niya ako saka mahinang bumuntong hininga sakin at niyakap niya lang ako ng mahigpit napasulampak ang mukha ko sa dibdib niya.
BINABASA MO ANG
Dati Kana Sakin (COMPLETED)
RomanceFor 8 years, hindi nabigo si Janina Suarez sa kasintahan niya. Kahit malayo man sila sa isa't isa ay patuloy parin sila at mas tumagal pa ang samahan nila. Kumpleto na ang buhay niya mayaman sila, kayang-kaya niyang gawin lahat. Maraming nagmamah...