Chapter 10

55 7 3
                                    

Chapter 10

"I'm here."

I stopped eating when I heard a familiar voice in my back. I faced it and I saw Enzo standing there boredly. He's wearing a green hoodie at ang pareho niyang kamay ay nalagay sa bulsa nito.

How did he know that we're here? Akala ko may sakit siya?

"What are you doing here?" agad kong tanong sa kaniya.

"Yeah, hindi ba may sakit ka? Baka mabinat ka." Francine said ngunit hindi ito pinansin ng tukmol dahil sa'kin pa rin siya nakatingin.

The side of his lips rosed up. "Why? Bawal ba ako dito?"

"Paano mo nalaman na nandito kami?" I asked, hindi panansin ang tanong niya.

"Why do you need to know? Are you worried?"

I rolled my eyes before I turned my back to him para ipagpatuloy ang pag-kain. "Asa!"

Ako? Mag-aalala? Sa kanya? Kalokohan.

"Ria, 'wag kang mag-alala. Hindi niya 'yan ikakamatay. Alam mo ba na matagal mamatay ang masamang damo?" ani Kyler na nakapagpadagdag ng inis ko.

Tumingin ako sa tabi ko dahil may umupo dito. He just sits there quietly. Nang matapos kumain ay napagpasyahan muna naming magpahinga.

Napatingin ako kay Terrence na may kausap sa phone. Mukhang nag-aaway sila ng kausap niya dahil galit siya at sinisigawan ito.

"Ano ba?! Hindi ka ba nakakaintindi?! Bakit mo ba ako sinundan?! Tapos na tayo at ngayon tumawag ka pa. Huwag na huwag mo na ulit akong tatawagan kung hindi!" narinig kong sabi niya at pinatay na niya ang tawag. Ano kayang nangyari? Sino kaya yung tumawag?

"Yung ex na naman niya 'yun." napabaling ako kay Steven sa bigla niyang pagsasalita. Nabasa niya ata ang mga tanong sa utak ko habang nakatingin kay Terrence.

"Comfort room muna tayo." biglang aya sa akin ni Francine. Tumango ako at saka tumayo.

"Hey, where are you going?" si Enzo. Bumaling ako sa kaniya.

"Sa cr, bakit? Sasama ka?" may halong pagtataray kong sabi.

"Kung gusto mo. Pwede naman." he answered.

Nanlaki ang mga mata ko dahil sa sagot niya. Alam kong hindi siya magdadalawang isip na sumama. Aish, mali din kasi yung tanong ko. Boba.

"Pwede mong mukha mo." sabay alis at sunod kay Francine.

Nakakairita!

Nang makarating sa banyo ay nag-ayos lang kami ng aming sarili. Maya-maya ay may isang babaeng lumabas ng cubicle, nagmamadali ito at hindi ko namalayan na nadanggil ko siya.

"Sorry." paumanhin ko.

Tumango lang siya at lumabas na. Nakita ko ding pula ang mga mata niya. Teka, umiyak ba siya?

Nagkibit balikat na lang ako, hindi ko naman siya kilala, e. Napatingin ako sa sahig dahil may naapakan ako.

"Wait, ate yung ID mo." pero hindi ko na naibigay dahil nakaalis na siya. Tinignan ko ito para malaman ang pangalan niya.

Ryzel Noreen T. Monteclaro

Nilagay ko ito sa bag ko at sumunod kay Francine palabas. Sa school ko na lang isasauli since schoolmate naman kami. Parehas kasi kami ng id so means parehas kami ng school. Bumalik kami sa aming pwesto kanina pero si Enzo at Kyler na lang ang natira.

"Nasan ang iba?" tanong ni Francine nang makalapit kami sa kanila.

"Umalis na baka sumakay ng rides o kaya naghahanap ng babae." bagot na sagot ni Kyler.

At First Sight (On-going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon