Affection 85

600 19 2
                                    

Chapter 85.

M. A. R. G. O. (Point of view)

Alas-onse na ng gabi wala parin si Xavier. I'm waiting him for so long but until now wala parin siya. Saan kaya siya pumunta?

Sana kasama parin niya si Rance at Kevin ngayon.

I'm sleepy but I can't sleep. Makakatulog lang ako kapag nakauwi na siya ng bahay. For now, nasa condo kami ni Xavier. Prince was peacefully sleeping. Good thing hindi na niya hinintay ang daddy niya na makauwi dahil sure akong mapupuyat nanaman siya.

I'm alone in living room. Nakaupo ako sa sofa at naghihintay habang si Prince naman ay nasa kwarto at natutulog.

Until now hindi parin alam ni Prince ang nangyari sa uncle Terrence niya.

Paano nga ba namin sasabihin?

I don't want him to be sad. I'm sure malulungkot yun at iiyak kapag nalaman ang nangyari sa tito niya. Prince and Terrence are too close to each other. Si Terrence ang pinakaclose ni Prince sa lahat ng mga tito niya.

Eh syempre minsan lang nakakadalaw sina Kevin at Rance dahil busy sila sa pamilya nila.

So how can I say that to my son?

Napatigil ako sa pag-iisip ng biglang tumunog ang door bell. I stood up and went to the door and open it. Nabigla ako ng makitang buhay buhat nina Kevin at Rance si Xavier!

"Give us way Margo. Damn. Ang bigat ni cuz!"

Kaagad ako umalis sa daanan nila at binuksan ng todo ang pinto. Binuhat nila si Xavier at inihiga ito sa sofa. "He drunk alot. He almost consumed two cases of alcohol." Sabi naman ni Rance.

Nanlaki ang mga mata ko. "What the heck? Two cases?!"

"Yeah." Rance replied.

"Masyado kasing malaki ang prob ni cuz eh. Btw, ikaw na ang bahala sa kaniya Margo. We need to go. Lagot na kami sa mga misis namin." Kevin said.

Tumango ako. "Ah oo. Pakamusta nalang pala ako kina Precious at Leann." I said to them kaya ngumiti sila. "Btw, thanks. Salamat sa pagsama niyo kay Xavier."

After a couple of minutes, nakaalis na sina Rance at Kevin. Naiwan kami ngayon ni Xavier sa sala, natutulog siya habang ako naman ay nakaupo sa gilid niya.

I prepared a wet towel earlier para mahilamos ko ang mukha niya. He's sleeping while I am cleaning his body using the wet towel. "Sleep peacefully, Teroso." I said while cleansing his body.

"Hmm." He groaned.

Oh god. Nagising ko ba siya?

"You awake?" Tanong ko at hininto ang paghagod ng tuwalya sa braso niya.

He slightly open his eyes and look at me intently. "Hm. Yeah." He said.

Gezzz! Gising siya! "Bakit ang dami mong ininom? Sabi ni Rance halos dalawang case daw ng alak ang inubos mo." I hissed.

"You two talked?" This time tumaas ang kilay niya.

Returned Affection #3.2 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon