Kabanata 2

3 2 0
                                    


Kaya naman palang mag-makaawa hindi pa niya ginawa kanina. Nagtungo ako sa kanila at inabot ang kutsilyong hawak ko.

" Bakit hindi mo nalang kami tulungan para matapos na to?" Humagalpak ako sa sinabi niya. Easy Baby. Freedom need sacrifices.

Nilagay ko ang kutsilyo sa kamay nilang nakatali sa likod ng upuan.

" Go on. Try to cut the rope using your hand. Help each other para naman matapos kayo ka agad" Sinamaan nila ako ng tingin.

May dugong pumatak sa sahig dahil sa talim ng kutsilyong dumadampi sa balat nila.

Pagtulong ang kakambal ng utang na loob. It's my advantage but I want to forget the things that happened between them.

" Dahan- Dahan Kuya. You might cut my veins" Ow. His brother, Kaya pala kako magkamukha sila. How wonderful. I saved two sons of a family. My father should be proud of me.

Matapos nilang kalasin ang tali ay kinuha ko ang swiss knife ko. Ito lang naman hinihintay ko. It's my favorite weapon.

Nagtutuloy na ako sa paglalakad at tinahak ang daanan pabalik sa kotse ko. Kailangan ko ng umuwi. I'm hungry.

" Miss Aurora, Wait" Tumakbo sila palapit sa akin ngunit mas nauna ang kuya ng president naming Tanga.

" I just wanted to say thank you. Kung hindi ka pumunta ay baka patay na kami ng kapatid ko. I'm Luhan Johel Schirmer by the way" Tinignan ko lang ang kamay niyang nilahad sa akin at nagtungo na sa kotse ko. I'm not trying to find some friends here.

" Uhm, If you don't mind. Pwede ba kaming makisakay sa kotse mo. Hindi kasi namin alam kung paano lumabas" Kinamot ko ang ulo ko. Nauubusan na ako ng pasensya. Kahit kailan ay wala pang nakakasakay sa kotse ko kahit sila papa at kuya.

" Beg. Beg for something you want" Lumaki ang mata ni Luhan. Hindi ko pa nakakalimutan ang pangalan niya dahil kababanggit niya palang.

" How? At hindi ba pwedeng lubusin na namin ang kabaitan mo" ngumit siya sa akin kaya mas lalo akong nawalan ng pasensya. Sasakay na sana ako sa kotse ng biglang nagsalita si President.

" It's your fault anyway" Nagpantig ang tenga ko. Sinong niloko niya? Kung hindi sila bobo magkapatid edi wala sila ngayon dito.

" Why is that Mister?" Bumaling ako sa kaniya. Blaming other person to save yourself? Go on.

" They showed different pictures that includes you" Tumango ako na parang interesadong interisado sa kwento niya but I'm fucking bored right now.

" And then" sinipa ko ang batong nasa harap ko kaya tumama sa drum na katapat nito. Kaya nakagawa ito ng malakas na ingay kaya parang nagulat pa silang dalawa. Tsk.

Nagulat ako ng may nagpaputok ng baril kaya dumapa ako . Shit, yung kotse ko tinamaan.

Gumapang ako para tignan ang gasgas sa kotse ko. My baby. Silang dalawa nalang sana hindi ikaw.

Binuksan ko ang pinto ngunit nagtaka ako ng bumukas din ang kabila.

" It's your fault again" Tinapunan ko siya ng masamang tingin at hinayaan silang makasakay sa kotse ko.

Pinaharurot ko ito dahil may mga humahabol sa amin. Shit, baby. Baka Tamaan ka ulit. Nilabas ko ang baril upang paputukan din sila.

" Easy Aurora baka mapahamak tayo" Bagot na bagot akong tumingin sa kaniya at binaril ang nasa harap namin nang hindi inaalis ang tingin kay Luhan.

" Mas mapapahamak kayo pag kasama niyo ako" Mas binilisan ko ang pagpapatakbo . Tumingin ako sa likod at nakitang malayo na ang dalawang bumubuntot sa amin .

Naalarma ako ng may nagpaputok sa harap kaya yumuko ako para hindi tamaan.

Binaril ko siya sa braso upang mabitawan siya ang baril na hawak niya at dinaklot sa leeg gamit ang kaliwang kamay dahil ang kana'y ginagamit ko sa pagmamaneho.

" Wallet mo" Nagtaka pa siya nung sinabi ko yun pero nilabasan niya din kalaunan. Binato ko sa dalawa ang wallet ng gagong to.Siguraduhin mo lang na may laman yan.

" Pin" naglalaban na siya ngayon kahit hindi siya makahinga sa pagkakahawak ko sa leeg niya.

I'm driving while holding him kaya nangangalay na ang braso ko.

" Anong Pin?" Sumigaw pa siya sa sakit ng sandal kong binitawan ang manibela at paputukan ang tiyan niya.

" Pin ng Credit Card mo. Tanga" Humalhak lang siya ngunit masyado yung pilit kaya binaba ko ang pagkakahawak sa kaniya. Sumasayad na ang paa niya sa kalsada na puro dugo na ngayon.

" Bakit ko sasabihin sayo? " Ayaw mong sabihin? Edi pipilitin kita.

" Edi papatayin ko nalang ang pamilya mo. It's give more pleasure than asking someone's credit card number" Tumingala pa ako na animoy nagiisip. Bakas ang kaba sa mata niya.

" Aurora stop that. You're wasting your time" hinagis ko ang swiss knife sa gilid ng balikat niya kaya tumusok ito doon. Shut up. I don't need your opinion .

" I need money to fix my Car.Hindi kasya ang allowance ko dito . I need imported materials not just a cheap one"

Kung hindi sana nila pinaputukan ay hindi ako magsasayang ng oras upang manguha ng pera ng may pera.

" Oh come on. Money or Family?" Sinabi niya ang pin kaya naman binitawan ko na siya. He'll die anyway. I don't know about his family. Just a matter of guess.

Iniwan na namin ang lugar at tuluyan ng nakalabas sa eskinita. Hininto ko ang kotse at tinignan silang dalawa.

" Baba na " binuksan ko ang lollipop na nakita ko sa tukador ko kanina. I'm hungry q. Tinignan ko ang wrist watch ko at pasado alas dose na ng gabi.

" How? We can't remove the knife on Lawrence's Shoulder " Lumapit ako at walang ano-anong hinila ang kutsilyo sa balikat niya. Bumalatay ang sakit sa mukha niya pero pinagsawalang bahala ko nalang iyon.

" Stop being bitch ,Aurora. You're a girl so act like one" Pumalakpak ako sa sinabi niya. I don't know that pulling that kind of trick will make me a less girl.

" Then, Stop acting like a gay" I never been called a bitch my whole life. I'm might be a badass but I'm not a bitch.

" They called you because we know you. They kidnapped us because we might help them. Ginamit nila kami para makuha ka. So tell me, Kasalan ba namin o kasalan mo talaga at Tumatanggi ka lang" dinakma ko ang leeg niya ngunit hinawakan ni Luhan ang kamay ko.

" Dinamay nila ang pamilya namin dahil sayo. May cancer ang nanay namin pero mapapaaga ang pagkamatay niya dahil sa walang kwentang katulad mo"

Lumuwag ang hawak ko sa leeg niya. Cancer? Cancer? Mother?

A Match Made in a HellWhere stories live. Discover now