Wakas

“ Talaga bang libre mo, Aurora? Hindi talaga ako makapaniwala” It is really hard to believe this. Even me. Aurora pay her bills but she don’t treat me even once.I'm not saying that she need to kung pwede nga lang ako nang gumastos ng lahat para sa kaniya ay ginawa ko na.

“ Yes, Peony. Don’t ask again or else you will pay for tonight's bills”she held the wrist of one hand with the other and smile with her benign eyes in front of my face.

“ Come on, let's celebrate the success of your plan. Pag plano ko siguro 'yon pumalpak na sa sobrang highblood ko.”

“ Our plans” I corrected her and pull the chair so she can sit.

Kanina pa kami nakatayo dahil hinintay pa naming matapos ang grupo ng mga estudyante.

“ Oh, Aurora. Naubos 'yong one thousand mo” they arrange the food on the wooden table one by one.Pinagmasdan ko ang pagkain at puro ihaw lahat.

“ Di ka pa kakain ,pogi?” I didn’t answer her because I'm waiting for Aurora's reaction. They don’t know so don’t be shock.

“ Anong pogi,Peony?” I held her hand under the table to calm her down. If I'm the type of person who don't get jealous well she's my opposite. She easily gets jealous.

“ Bakit? Pangit ba siya? Ano nga ulit ang pangalan mo,pogi?”

“ I'm Lawrence Jayci Schirmer.Nice meeting you, by the way” I saw from the corner of my eye how Aurora glanced at me.This is funny.

“ Schirmer. Kamag-anak mo 'yong gagong 'yon?” biglang nag-seryoso ang mga mukha nila at lumapit sa akin.

“ Sitdown. He's on our side but can I ask the both of you first? I think you’re really mistaken about something” marahang tumango ang kambal habang kumakain ng barbecue.

“ Sino nga ulit 'yong pinapabantayan ko sa inyo?”

“ Si Arthur. Oo nga pala. Hindi na matutuloy ang kasal niyo ngayon niyan. Is it okay?” pinisil ko ang kamay niya sa ilalim ng mesa.  In her state right now,she was trying not to be angry.

“ Amazing! “ tinignan niya ako ngunit pinagkibit balikat ko lang.

“ So hindi niyo pinotrektahan 'yong gusto kong protektahan niyo?” she growled and clapped her hands out of a sudden.

“ Sino ba? Sabi mo asawa mo. Si Arthur lang naman 'yong alam namin. May iba pa ba? Naiwan ba siya doon? Nasaan na siya?” sunod-sunod na tanong ni Peony.

I feel like Daisy know it already based on her reaction. She's just eating there comfortably.

“ He's in front of you. Sitting beside me and eating barbecue with us” her eyes widened and she even cover her mouth with her two hands.

“ O.M.G Aurora. You can see ghost? How many of them? Dahil ba matagal ka nang single kaya naiimagine mo na lang na may boyfriend ka?” Aurora rolled her eyes and massage her temple maybe because of frustration.

“ You fucking slow. Si Lawrence at ang sinasabi kong boyfriend ko ay iisa. Wake up, Peony. Nawala ba ang utak mo kanina?” she stared at me and laughed so hard that she fell on the floor.Is it funny?

“ Nice Joke,Aurora. Ang gwapo naman niya ,halatang hindi ka papatulan” she stopped laughing when she noticed that everybody is looking at her including the other costumers.

“ Shut up, Peony.Kung gusto mo pang mabuhay. He's really the boyfriend” Daisy pinch her and drink her juice casually.

“ Maniwala ka man o hindi. Boyfriend ko ang nasa harap niyo ngayon at baka nakakalimutan niyo may atraso pa kayong dalawa sa akin”