Kabanata 12

1 1 0
                                    

Pumasok ako at tinuloy ang ginagawa sa kusina. Narinig ako ng ingay sa labas kaya alam kong andyan na si Kuya.Sana pala nagpadala nalang ako ng pagkain.

“ Are you okay? Sorry for the behavior of my sister” rinig na rinig ko ang boses ni kuya mula rito. I don’t know but I feel he is doing it for a purpose.

“ Okay lang Sir, I understand her” pumasok silang dalawa sa kusina. Now I hate this, Kuya will surely tease me.

“ Oh, Sheen. Ngayon lang ata kita nakitang nagluto ng para sa iba?” I told you, Pag alam ni kayang may pake ako sa tao, aasarin niya ako hanggang mabanasa ako sa kaniya.

“ Don’t worry,  Nagluto ako para sa sarili ko. I don’t care if you will eat or not” mataray na sagot ko at nilapag ang mangkok na may lamang sinigang sa mesa.

“ Is Sheen really liked that sir?” sinamaan ko si Arthur dahil sa tanong niya. How can he asked that question while I'm here infronted of them. Dumbass.

“ By the way, Just call me kuya”

“ Kuya, Ano ba? Just stick with Sir, Arthur” utos ko. He is not our relative and I'm the only sibling of kuya. Aishh

“ It's okay Sheen. Don’t be jealous. You will forever be my baby” ginulo niya ang buhok ko kaya lalo akong nairita.

“ Ano ba? Shut up. “ umupo ako at nagsimulang kumuha ng pagkain. I'm sure Arthur can take care of himself. Nakakapang-asar na nga eh.

Sabay silang umupo sa upuang nasa harap ko. If Papa find out about this.

I will bet my Condo. Hindi siya titigil hanggat hindi niya nakikitang maulit ito. He knows that I can't resist him so I will do my best for him not to find out.

“ Nakapag sorry ka na ba kay Arthur ,Sheen” binalingan ko si kuya. Here we go again. I'm not that high to the point even an apology is like a once a blue moon word.

I always saying that but to the person who really deserve it.

“ Not yet so Arth-‘ naputol ang sasabihin ko nang bigla niyang kinapa ang bulsa niya.

“ What are you doing?” pagalit kong tanong dahil nabitin 'yong sasabihin ko kanina.

“ ah, I record ko lang sana. Ngayon lang ata kita makikitang mag-sorry. Nasaan na nga pala 'yon.” what? Humagalpak sa tawa si Kuya. OW, come on.

“ Sheen Is not like that. She can say sorry. Her apology is not that rare to hear. She always says that everytime she did wrong”

Sinubo ko ang kanin at nginuya. Kuya should shut his mouth.

“ Hindi naman ganong tao si Sheen. She can say sorry, Thank you, please, I love you and many more daily expressions. She's different but she's norma- “

Pinasukan ko ng kanin ang bibig ni Kuya upang matigil siya sa pagsasalita. He talked too much.

“ Wash the dishes after you eat, Matutulog na ako” it's already 8 PM kaya hinihila na ako ng antok.

I knew Kuya is already comfortable with Arthur. Hindi siya magsasalita ng ganun kung hindi. I wonder.Hindi ba talaga sila magkakilala?

Kinuha ko ang kumot at unan at nagtungo sa Sofa. I'm okay with this. Sa kama ko na siya matulog para makaalis na siya bukas na bukas. Masyado na siyang nakakaabala sa akin. Humiga ako at pinikit ang mga mata.

“ Bakit ka diyan matutulog?” napadilat ako ng narinig kong may nagsalita.

“ Pake mo ba? Sa kwarto ka na matulog para gumaling ka na at umalis na rito” nagtalukbong ako ng kumot. Maaga pa ang pasok namin bukas.

“ By the way Sheen, Pwede bang ikaw nalang ang partner ko sa Masquerade ball Next Friday” kumunot ang noo ko. Masquerade?

“ Anong meron?” I really don’t know. Walang nag- announce at mas lalong wala akong nababalitaan sa school.

“ Our Masquerade ball. Nalaman ko lang din 'yon sa GC ng department namin” How about that? I don’t have any plan to attend that lame party. You will just dance, drink cocktail and wine na pwede namang gawin sa bahay. Hindi ka pa mag-aabalang mag dress.

“  Okay”

“Anong okay? Okay lang na ikaw ang partner ko?”ramdam ko ang tuwa sa boses niya. You loser.

“ Okay, walang pasok sa Friday. Hindi ako aatend” Sarkastiko kong sagot sa kaniya. For almost 3 years in College I never attend that kind of occasion because it's bothersome.

“ Bakit? You should attend that kind of party. Marami kang makikilala doon.” Ewan ko ang pinupunto niya.

A Match Made in a HellWhere stories live. Discover now