Kabanata 9

3 1 0
                                    

Pinaharurot ko ang kotse sa condo. It's probably the most normal day I ever had but that guy ruined it.

Humilata ako sa kama at hinubad ang suot kong palda at blouse. Maaga pa naman kaya mamaya na ako magluluto ng pagkain ko.

I opened my facebook at nagsunod sunod ang notifications. The lasted time I log in ay nong nakaraang buwan.

Walang bago maliban sa mga friend request, tag photo na kahit wala naman ako sa picture. I opened my message. Meron na galing sa mga hindi ko kakilala. Pinatay ko rin yun pagkatapos. So boring.

Tinignan ko ang oras at 4: 30 palang. I still have time to go to gym, uubusin ko nalang oras ko doon.

Pagkarating ko roon ay walang masyadong tao dahil nga may pasok. Nagulat ako nung may humawak sa balikat ko. I wore racer back and leggings kaya damang dama ko talaga ang paghawak niya sa balat ko.

“ Remove that filty hand of yours or else panghambuhay nang matatanggal yan” nakatalikod parin ako.

Wala akong balak lumingon. I don’t care abut this person. Ang kailngan kko ay alisin niya ang kamay niya sa akin.

“ Relax, Miss Aurora” hindi ko na pinatapos kung ano man iyong mga sinasabi niya at naglakad na. Wasted of time.

“ Wait,Dito ka ba laging nag ggym?” hindi ko siya pinansin  at nagpatuloy lang sa ginagawa.

“Wag mong sabihing nakalimutan mo ako?”  ngayon ay nilingon ko siya. His face looked familiar pero hindi ko maaalala kung saan ko siya nakita o hindi ko pa talaga.

“ I'm Luhan. Lawrence's Brother” tinaasan ko siya ng kilay. I remembered him. Siya yung tangang kapatid nung president namin.

“ So you really forgot me, How disappointing Aurora.”

“ Who you? You don’t deserve any space of my brain so I'm not sorry for disappointing you” inirapan ko siya at umalis doon. I need some peace on my own.

They are fucking disturbing me. Big time.

“ Okay na ba kayo ni Lawrence” Putragis na yan. Nakakailan na siya ah.

“ Hindi kami magiging okay kasi wala naman akong pake sa kanya, mind your own business at wag kang magpapansin na parang kilala kita”

“ I just wanted to be friends with you, bawal ba?” binagsak ko ang dumbbell sa paa niya.

Walang tao sa bandang to kaya magagawa ko ang gusto ko ng walang naagaw na atensyon.

“ Aray! Bakit mo ginawa 'yon?” tinignan ko siya ng matalim at inipakan ang isa niya pang paa.
“ Trip ko lang?”

“ Trip mo lang? Halos mabali yung buto ng paa ko sa ginawa mo”

“ Pasalamat ka na lang at yan lang ginawa ko” inalis ko ang pagkakatapak ko sa kaniya at uminom ng tubig.

Pakiramdam ko ay mas napagod akong makipag-usap sa kaniya.

“ I wanted to inform you that I'am your new Physics Teacher this Monday and you act liked you are higher to me? Tignan natin sa Lunes Aurora” Tinaasan ko siya ng kilay. Old shits tactics.

“ Sa tingin mo masisindak mo ako nan? Then I will say that our new professor is flirting with his student” lumaki ang mata niya at tinignan ako ng masama.

If he's a teacher, then why he didn’t think that his phone can be tracked? A stupid Teacher, I guess.

“Flirting? I don’t do flirt” tinawanan ko siya. Then what is the meaning of this? Fishing some younger friend?

“Whatever” umalis na ako sa Gym. I wanted to unwind here but it turns out to be different. Kainis.

Nagising ako kinaumagahan dahil sa lakas ng tunog ng cellphone ko. Aishhh, It's too early , Fuck.

“ What do you want?” inaantok ako dahil sobrang aga pa talaga. Hindi pa pumuputok ang liwanag.

“ Nagising ba kita, Sheen?” napabalikwas ako ng bangon dahil sa boses na narinig ko.

“ Saan mo nakuha ang number ko?” seryoso kong tugon. What the hell? Only Peony , kuya and Papa knows my number because I already changed this after that Abandon Building Accident.

“ Ah about that, I met Tito Jester yesterday and he recognized me. Nagkwentuhan kunti tapos sabi niya kung pwede daw ba kitang bantayan kaya binigay niya number mo” Napasampal ako sa noo ko,pinatay ang tawag at binato ang cellphone sa kama.

This is frustrating. I already know what is Papa's thought about this. He wants me to be close with Arthur because he knew that he was my friend back then and he assumes that I can befriend again with him. No way.

I received a text from unkwown number but even I don’t read the message I knew that it was Arthur.

Unknown:

Hihintayin kita sa School

Hindi ako nag-reply at nagpatuloy lang ako sa pag aayos ng gamit ko. Maaga pa naman kaya hindi ako malalate kahit linisin ko pa ang buong condo.

A Match Made in a HellWhere stories live. Discover now