Chapter 02

23 0 0
                                    

JAY HOPE's P.O.V

"Hurry up Jay" sabi ng Manager ko na nasa kabilang linya.

"Yeah don't worry I'm on my way" sabi ko habang naglalakad papuntang gate at binaba na ang tawag.

*BOINK*

Napatingin ako agad sa nabangga kong babae, napaupo ito at nagkalat ang gamit niya sa sahig.

"I'm so sorry miss, are you okay?" Sabi ko at inilahad ang palad ko sakanya. Tumingala siya sakin at tinignan ako.

Mariza?

"O-okay lang ako" nginitian niya ko at pinulot niya ang mga gamit niya kaya naman agad akong yumuko tsaka ko siya tinulungan.

Tumayo siya ng matapos kaming magpulot.

"Salamat"

Paalis na sana siya nang mapansin ko ang isang ribbon na pamilyar saakin. Pinulot ko iyon at hinawakan ko ang kamay niya kaya nilingon niya ako.

"I-is this yours?" tanong ko at pinakita ang red na ribbon sakanya.

Nanlaki ang mata niya at hinablot iyon mula sa kamay ko.

"Oo sakin to. Salamat" sabi niya at ngitian akong muli tsaka ito umalis.

That ribbon.... bakit nasa kanya yun?

I shook my head at nagpatuloy na sa paglalakad tsaka tinungo ang company to meet my manager.

NC ENTERTAINMENT

Pagpasok ko sa building ay kaliwa't kanan ang mga bumabati sakin at nginingitian ko naman sila.

Sumakay ako sa elevator at pinindot ang floor kung saan kami magmemeet ng manager ko. Nang makapasok ako sa office niya ay agad niya kong sinalubong ng ngiti.

"Maupo ka muna Jay" sabi ni Alfred, my manager.

"Hindi na, nagmamadali rin ako para sa next class namin eh, baka malate ako" sagot ko sakanya.

"Oh well if that's so hindi na ko magpapaligoy-ligoy pa" may inabot siya sa kabilang table niya at inabot sakin ang isang folder.

"Since wala ka pang subtitute personal assistant i'll let you have this para alam mo ang mga dapat mong gawin" sabi niya habang inaabot sakin ang folder. Kinuha ko naman yon agad 

"That's  your schedule for next week. You better attend every rehersals okay?" Sabi niya, tumango naman ako. 

"I'll inform you about your substitute personal assistat" sabi niya tsaka ito sumandal sa upuan niya.
"Okay, anything else?" sabi ko.

"Nothing, you may go back to your school" sabi niya. Nagpaalam ako agad sakanya tsaka umalis.

Nang makabalik ako sa school ay naglakad ako pabalik sa classroom namin at madadaanan ko ang classroom ng isang taong matagal ko nang gusto makilala.

Nang makarating ako don ay pasimple akong sumilip sa bintana nila habang naglalakad para hindi halata. HEHE

Pagsilip ko ay nakita ko siyang nagpipindot sa touchscreen niyang cellphone.

"Lakas ng loob ah nagcecellphone habang nagdidiscuss ang prof" bulong ko sa sarili ko.

Napatingin naman ako doon sa katabi niya na nagsusulat sa kanyang notebook habang nakikinig sa prof nila.


Wow sipag.


8:34 pm

Right Time At The Right MomentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon