Người dịch: nói chung tại tui quá mê cái Sastruga này nên tui sẽ làm mọi fact và chú thích mà tui kiếm được :))))))
Giải thích tựa: Coriolis - tạm dịch là "Lực hướng tâm".
Link full bài tiếng Anh: https://scijinks.gov/coriolis/
Nói một cách đơn giản, Hiệu ứng Coriolis làm cho mọi vật (như máy bay hoặc dòng không khí) di chuyển quãng đường dài quanh Trái đất dường như di chuyển theo một đường cong chứ không phải đường thẳng.
Bão và hiệu ứng Coriolis
Một trong những điều quan trọng nhất mà Hiệu ứng Coriolis tác động lên là các hệ thống bão. Những cơn bão lớn như lốc xoáy và bão nhiệt đới là những hệ thống áp suất thấp. Điều đó có nghĩa là chúng hút không khí vào tâm.
Nhưng như chúng ta vừa biết, không khí di chuyển quãng đường dài trên Trái đất không chỉ đơn giản là di chuyển theo một đường thẳng. Giống như quả bóng đá, không khí bị hút vào cơn bão bị làm chệch hướng. Sự lệch hướng này là nguyên nhân khiến bão nhiệt đới xoay.
....................................................................
Cô đã biết.
Từ khoảnh khắc cái tên Đỉnh Inugatake* thốt ra khỏi môi Momiji, cô đã biết.
"Ô, đừng có nhăn nhó vậy chứ." Cô nói, hơi thở ra là làn khói trắng, kéo nhẹ tay mình. Hắn chưa chạm vào cô, chỉ cây quạt, và cô biết nên cảm thấy bực mình, cách cổ tay phải xoay theo dải lụa có chút khó chịu, nhưng vì lí do nào đó, mắt cô vẫn cứ dán vào đôi đồng tử vàng trước mặt. Kí ức của cô về chúng kém xa nhìn thật vào.
"Ngươi làm gì ở đây?"
Giọng hắn rung rung trong cổ họng kèm tiếng gầm gừ, khiến khoảng không khí giữ họ dao động, phát ra từ hàm nanh như khói phả. Cô quên mất hắn có thể thô lỗ đến mức nào.
Ba năm, và cô đã để mọi thứ trôi qua, quá nhiều vấn đề của riêng mình cần giải quyết. Học cách tồn tại, cách sống, cách nhận ra bản thân giữa thế giới. Cô đã biết đến đây thể nào cũng dẫn tới một cuộc chạm trán tương tự thế này, nhưng không nghĩ hắn sẽ cau có đến vậy.
Cô buông cái mặt nạ, để nó treo trên cổ, dùng tay che miệng, ra vẻ ngạo mạn. "Ngươi chẳng để tâm màn diễn à? Theo ta thấy, ngươi rất là tập trung đấy."
Hắn cau mắt lại.
"Nào, nào, đừng có giận ta."
"Kagura."
Cô không ngăn nổi mình đảo mắt, lại kéo tay về, mạnh hơn một chút. Hắn nắm chặt.
"Buông ra." Có lẽ cô nghĩ tốt cho hắn quá nhiều rồi, mạnh tay thêm chút nào nữa, thì phần gọng gỗ gãy mất.
"Trả lời ta."
Con chó đáng ghét! Gần cả tháng họ mất để đi đến đây cô đã tưởng tượng biết bao nhiêu về cuộc hội ngộ có thể diễn ra, suy nghĩ vẩn vơ che mờ mọi viễn cảnh, trái tim non trẻ bị xao động bởi những câu chuyện oni hay kể. Toàn có thể và nếu, hàng trăm khoảng trống mà cô tự nhảy vào khi cảm thấy buồn chán.
BẠN ĐANG ĐỌC
Sóng tuyết (Inuyasha fic dịch) [SessKagu]
FanfictionSequel của Sinh mệnh tự do Tác giả: Kiwiwitch Cơn gió trở về vào mùa đông, khắc những rãnh sóng vào trong tuyết cứng *Fic dịch đã được tác giả cho phép