Kabanata 17
Birthday
Everyday, I miss him. When I am looking up at the sky, I always remember how he saved me and Frei. He'll do everything just for his loved ones. Hindi niya kaya na madamay ang taong mahahalaga sa kan'ya. He taught me how to value everything that I have now. Even if our family is not okay, I want them to feel that I love them.
Bumisita kami sa puntod ni Noah noong November 1, kasama ko halos lahat ng classmates ko. Yung hindi makakapunta dahil sa ibang lugar pupunta ay ipagdadasal at ipagtitirik na lang daw nila ito ng kandila.
Akala ko sobra akong mag-aadjust sa pagiging class President pero nagkamali ako. Parang dati, wala namang bago sadyang minsan hirap lang talaga nila pasunurin. Dati na rin naman ganito, hindi nga lang ako sanay.
"Kuya, where's dad?"
"Garage."
Pinuntahan ko si dad. May inaayos lang ata siya sa isa sa sasakyan niya. Gusto ko magalit kay Dad pero alam ko naman na nagsisi na talaga siya. I decided to gave him a chance.
"Dad?"
"Hey! What's the matter?" he asked. Binitawan muna niya ang hose na hawak niya at nagpunas ng kamay. "Are you okay?" I nodded.
"Mom told me to have a party for my 15 birthday, but I don't want to. I want a simple birthday with my friends."
"Why do you want it?"
"Because I know we'll enjoy it even if it's not a party. Sleepover siguro, sige na po."
Bahagya pa siyang nag-isip kung papayag ba o hindi. "Fine," sabi niya bago ako yumakap sa kaniya.
"Yey!" Tumalon-talon pa ako bago umalis.
Pumunta ako sa backyard. Hinahanap ko kasi si Cholo miss ko na ang golden retriever na aso na yun. Nakita ko siya na nakahilata sa lapag, agad itong tumayo at tumakbo ng makita ako at agad na naglambing.
"Cholo, you miss me?" Then he barked two times.
Naglaro kami, habol-habulan. Tawa pa ako ng tawa ng siya ang naunang umayaw. Napagod ang munting aso kaya hinatid ko siya sa loob ng bahay niya.
***
"Andrea, ano plano mo sa birthday mo?" tanong ni Nathalia.
"Sleepover? Ayoko kasi ng party. Sana lang pumayag na si mommy."
Nagulat ako ng biglang tumabi si Zeun sa akin at kumapit sa braso ko. "Gusto ko yan, sama ako." Nakanguso pa ito.
"Invited kayo lahat, kapag pumayag na mommy ko."
"Sa k'warto mo ba matutulog?" tanong pa ni Zeun.
"Hindi, sa bahay ni Cholo. Doon ka, samahan mo alaga naming aso."
Halos lahat nagsitawanan at kaawa-awa ang batang walang ginawa kundi mag-feeling bata.
Si Tim ay parang tanga, nakikita ko kasi na sumusulyap-sulyap siya kay Rylee. Nakita ko pa kung paanong mainis si Rylee dahil sa may sinabi ata sa kan'ya si Tim. Balita ko kasi may gusto si Tim dito, muntanga lang hina ng diskarte. Sarap niya ikaila na hindi ko.siya kaanu-ano.
***
Nang pumayag si mommy ay nagtalon-talon talaga ako sa k'warto ko. Napayakap pa ako kay daddy dahil sa mapapayag niya si mommy. I want simple but memorable. I don't want to throw a party kasi naman sila lang mag-renjoy dapat kami ang nag-eenjoy.
Umaga pa lang ay nakatanggap na ako ng cake galing kina Tim. Kakagising ko pa lang ng batiin nila ako nina ate at kuya. Nabalitaan ko na aalis si mommy ng hapon so ibinigay na niya ang gift niya para sa akin.
BINABASA MO ANG
THE UNEXPECTED PRESIDENT OF SECTION HUMILITY (COMPLETED) PART I
Teen Fiction[COMPLETED] Andrea Ryleigh Santiago becomes the president of section Humility unexpectedly without her will at first. Her classmates keep on bothering her until she approved and say yes. This is how the journey of Humility section, the worst section...