CHAPTER 8Tahimik kaming kumakain. Ayaw ko mang makaramdam ay umaapaw ang pagkailang ko mula pa sa itinawag niya kanina.
Baby my ass. Tch.
Dammit. Ito ang unang beses na nakaramdam ako ng pagkailang sa partikular na lalaki.
"Ate, I'm full." I nodded then just feed myself. Nang makaramdam ng kabusugan ay tumigil na ako sa pagkain.
Ilang minuto pa ay tapos na rin kumain si Ali. Nagpresenta siyang magligpit kaya naman tumungo kami sa Living room para manuod.
"Baby, you tell me if you're already sleepy hmm.." Natigilan ako nang magsalita si Ali. Akala ko ay ako ang tinutukoy niya dahil paglinga ko ay nasa akin ang mga mata niya ngunit nawala rin ng lumihis pababa kay Estella na humihikab.
Did I just assume that he's referring to me?
Binuhat niya ang bata, lumakad papasok sa kwarto.
"C'mon, let's sleep. We'll go swim tomorrow morning before we leave." Nilingon niya ako bago pa makapasok sa kwarto.
I turn off the flatscreen TV and walk through him.
"Bakit kasi isang kwarto lang ang kinuha mo?" Ani ko sa inis na tono.
Nilapag niya sa gitna ng kama si Estella. Buti naman at nasa pagitan namin ang bata. Bakit kaya hindi siya mahiga sa may sofa?
"I already told you, hindi ko alam na bigla ka pa lang magpapakita at sasama rito."
"Talaga lang ha."
Tinaasan ko siya ng kilay bago nahiga sa kanan ni Estella. Nahihiya akong tumalikod ng higa sa bata pero gusto ko sana para makatulog ako ng maayos. I'm so concious about his stare while I'm trying to sleep.
He stood up and switch off the light. Ngayon ay ang table lamp na lang ang nagbibigay ng liwanag sa amin. It's dim.
Napatingin ako kay Ali nang umabante siya palapit kay Estella. Umangat ang katawan at kamay niya, mukhang may aabutin sa aking likuran, pero hindi niya pa rin inaalis ang mga mata sa akin kaya nakikipagpaligsahan din ako ng titig.
Biglang namatay ang lamp at nasakop na kami ng dilim. Iyon pala ang pilit niyang inaabot. Bakit hindi na lang siya magpapatay.
Napaawang ang labi ko nang maramdaman ko ang kamay niyang humaplos pa sa aking bewang bago siya pumirmi ng higa.
"W-what are you doing?"
Buti na lang at patay na ang lahat ng ilaw! Nakakahiya ang pamumula mg pisngi ko sigurado.
"Calixta,"
"Y-yes?" I bit my lower lip after.
"Goodnight."
Tahimik akong bumuntong hininga bago sumagot.
"Goodnight."
10 in the morning na nang bumangon ako. Si Estella na lang ang tulog at wala na si Ali. I just did my morning routine before going to the kitchen.
Nakalugay na ang buhok kong hanggang dibdid.
"Wow, you know how to cook?"
Nakasuot siya ng apron pag harap niya saka tumalikod ulit. Nagsalin ako ng tubig sa baso, sumandal sa sink na pinaglulutuan niya.
"Where's Estella?" He asked, still focus on what he's cooking.
"Sleeping. Anong niluluto mo?"
"Just a fried rice, bacon and hmm..hotdog."
I unconciously bit my lip while staring at him. He really got hot looks. Goodmorning to me.
BINABASA MO ANG
Taming the Elegant (Royalty Series #1)
Romance"My name screams Power, I walk with danger. Now, how can you beat me with that trashy attitude?" - Sydney Calixta Lewis Book 1 of Royalty Series _________________________________________ DATE STARTED: October 31,2020 DATE ENDED: