Ximena's POV
"Does this means that we're together again?" nakangiting tanong ni KJ.
"I'll think about it." nakangising sabi ko, nang-aasar kaya sumimangot sya.
"Oh, c'mon." nakangusong sabi nya kaya natawa ulit ako.
"Kidding. I'll talk to Kenzo first." sabi ko at aalis na sana nang bigla nya akong hawakan sa kamay.
"Promise me you'll be back, okay?" nakasimangot pa ring sabi nya kaya natawa ako at tumango.
Pag labas ko ng kwarto ni KJ ay hinanap ko si Kenzo at gano'n nalang ang gulat ko nang makita sila ni Ate Ella na magkahalikan kaya nang makita nila ako ay agad naitulak ni Ate Ella si Kenzo dahilan para mapaupo sya sa sahig sa lakas ng pagkakatulak sa kanya ni Ate Ella.
"Uh, so what is the meaning of this?" gulat pa ring tanong ko sa kanila.
"Mag ex kami, Xixi." biglang sabi ni Kenzo dahilan para matigilan ako.
"W-what!? I didn't expect that you two are ex lovers." gulat kong sabi sa kanila.
"Yeah. I think we're together again-" natigil si Kenzo sa pagsasalita nang batukan sya ni Ate Ella.
"Aray!"
"Stupid! Who says that we're together again?" mataray na tanong ni Ate Ella kay Kenzo.
"But you kissed me back!" sabi ni Kenzo dahilan para matahimik si Ate Ella kaya napailing nalang ako at iniwan silang dalawa doon.
Pag balik ko sa kwarto ni KJ agad syang ngumiti kaya natawa ako. Nilapitan ko sya at tumabi sa kanya sa higaan nya pero naupo lang ako.
"Glad that you're here again." masayang sabi nya tsaka hinawakan ang kamay ko.
"I love you." malambing na sabi nya.
"I love you too." nakangiting sabi ko pabalik.
"Kenzo and Ate Ella are together again I guess." nakangising sabi ko dahilan para magulat sya.
"What? I didn't know that-"
"Yeah. Me too." pag puputol ko sa sasabihin nya.
"Well, that's nice though. Atleast kuntento na akong hindi kana nya makukuha sa akin ulit." sabi nya pero inirapan ko lang sya at inayos ang gamit nya sa loob.
Nang lumalim ang gabi ay umuwi na muna ako at bumalik kinabukasan. Sabay kaming kumain ni KJ nang agahan pati nang tanghalian at nang dumating ang hapon ay pareho kaming pumunta sa labas para mag pahangin. Naka wheel chair sya at ako ang tumutulak sa kanya.
Sa garden kami pareho tumambay at pinapanood ang ibang batang pasyente dito na naglalaro. May playground kasi dito sa may hospital kaya maraming bata ang nandito.
Nang pareho kaming nakaupo at nakapwesto na ay hinawakan namin ang kamay ng isa't isa at gano'n nalang ang gulat ko nang may ilabas syang singsing mula sa bulsa nya at isuot 'yon sa akin.
"This is a promise ring, love. I won't promise that I'll stay here forever here but I promise I will always watch you from afar." nakangiting sabi ni KJ at isinuot sa akin ang singsing habang ako naman ay umiyak na.
"Please don't say that you're going to leave me. I'm still not ready, love." umiiyak kong sabi.
"But you're the one who left me first." biro nya kaya sumimangot ako at natawa sya.
"Just kidding. I love you." nakangiting sabi nya kaya pinunasan ko ang luha ko.
"I love you too." sabi ko at niyakap sya.