Matapos naming maghiwalay ng landas ay hindi kona muli pa siyang nasilayan. Its been six months since I last saw him at paminsan minsa'y hindi rin maiwasang itanong ng mga kaibigan ko kung nagkita na raw ba ulit kami dahil araw-araw paring may nagbibigay sa akin ng bulaklak at tsokolate ngunit tanging kibit balikat lamang ang isinasagot ko sa mga ito dahil sabi nga ni Oliver ay hindi siya ang nagbibigay noon.
Sabado and as usual nandito kami sa stall. Hindi na masyadong busy sa school dahil isang buwan nalang ay sa wakas, isang taon nalang ang ilalagi namin sa senior high but my mind is still can't function because of him. Medyo nakonsensya naman ako sa mga nasabi ko noong huli naming pag uusap. Hindi ko naman sinasadyang maoffend siya, uhm... Nadala lang siguro ako dahil hotseat narin ako ng mga oras na 'yon.
"Kumusta na kaya si baby Oli no? Ang badtrip bigla nalang nawala." si Vane
"Kaya nga e. Hindi ko rin alam kung anong dahilan ng pagkawala nya. Ikaw ba Es, may alam ka?" nakataas ang isang kilay ni Aileen.
"Uh.. None...uhm hindi ko rin alam e. Hindi naman kami nagtetext." sagot ko at pagkuwa'y pinatas ang prutas sa labas.
"Hi Cass!" si Ven at pagkuwa'y pinisil ang aking ilong
"What the hell Haiven Paul! Oh problema?"
"I just wanna invite you sa gig ko later dyan lang sa Esprezo" sabi niya at may inabot na tatlong tickets sa akin "Pwede mo rin isama sina Leen if you want."
"Gig? Nagbabanda kana?"
"Yup." confident niyang sagot "Pinayagan na ko ni mommy sa wakas! Pumunta ka ha. Hintayin kita"
"Uh yeah thanks for this." sabi ko atsaka ngumiti
"Sige una na ko, I'll see you at 7pm. Be there okay?"
"Yeah don't worry we'll be there."
Hindi naman nagtagal si Ven, pagkatapos noon ay umalis na rin siya. Tinignan ko ang dalawa kong kaibigan. Si Vanessa ay busy sa pagpapatas ng prutas samantalang si Aileen naman ay abala sa kanyang cellphone.
"G kayo?"
"Oo naman!" si Vane "Ikaw Leen join ka?" tanong nito sa nagtitipang si Aileen
"Aileen!!"
"H-ha?Ah oo sama 'ko syempre naman!" sagot niya na pilit din ang ngiti
"Alam mong bruha ka napapadalas kana dyan sa cellphone mo! May boyfriend kana no?!" si Vane
"W-wala ah! Umayos nga kayong dalawa!" sagot niya na nabubulol pa
Dumating ang 6pm and nandito parin ako sa bahay dahil hinihintay kopa sina Aileen.
"Es, alis muna ko saglit nak at may meeting daw kami with mayor tonight. Wag kang magpapagabi diyan sa daan ha." si mama
Meeting with the mayor. "Ah ma, napapansin nyo po ba si Oliver sa rest house nila mayor? Uh kasi parang dina namin siya nakikita." hindi ko napigilang itanong.
"Hindi anak eh, hindi ko rin naman naitanong kay mayor nitong mga nakaraan. Bakit what's with him ba?"
"Uh nothing ma, ingat ka po."
Nagbeso kami ni mama at pagkatapos noon ay umalis narin siya.
Dumating ang mga kaibigan ko around 6:30pm. Malapit lang naman sa 7/11 ang Esprezo so we decided na lakarin nalang.
Habang naglalakad ay hindi parin talaga maalis sa isip ko kung nasaan si Oliver at gaano ba siya kabusy. Psh, guilty na nga ako.
Saktong nagsisimula ng kumanta ang banda nila Haiven nang makarating kami. Umupo kami sa bakanteng table sa right side ng Esprezo. Hindi naman siya puno pero marami narin ang tao.
"Ang tagal naman." si Aileen na panay ang tingin sa kanyang wrist watch.
"Ng alin teh?" si Vane
"Ha? May sinabi ba'ko?
Humalakhak si Vanessa "Pota Estella! Nawawala na yata sa pag iisip itong kaibigan natin!"
"Shut up, Vane!"
Tinawanan ko lamang ang dalawa kong kaibigan at pagkuwa'y pinagmasdan ko si Haiven sa stage na naggigitara at kumakanta.
Napapalakpak ako noong natapos ang kanta nila.
"Goodevening everyone, most especially to my best bud, Cassidy. This next song is for you." ngumiti ako kahit na medyo naiilang ako dahil sa hiyawan ng mga tao.
Oooooh, ohhhhh
Oooooh, ohhhhh
I hung up the phone tonight
Something happened for the first time
Deep inside
It was a rush, what a rush (What a rush)
'Cause the possibility
That you would ever feel the same way about me
It's just too much, just too much (Just too much)Panimula niya sa awitin. Medyo napapapalakpak din ako dahil sa ganda ng pag strum niya nito at sabayan pa ng mala anghel niyang boses.
Why do I keep running from the truth?
All I ever think about is you
You've got me hypnotized, so mesmerized
And I just got to knowAng mga mata parin niya ay nananatiling nakatitig sa akin habang kinakanta ang mga liriko ng awitin. Kasabay pa nito ay ang hiyawan ng mga tao.
Do you ever think when you're all alone?
All that we could be, where this thing could go?
Am I crazy or falling in love?
Is it real or just another crush?Matagal na kaming magkaibigan ni Haiven at parang kapatid na ang turing ko sakanya kung kaya lahat ng pagiging sweet niya ay normal lamang sa akin, pero parang ang weird this time.
Do you catch a breath when I look at you?
Are you holding back, like the way you do?"Putangina ang tagal." si Aileen kaya naman napatingin ako sakanya ng nakakunot ang noo "ihing ihi na kasi ako, uh ano banyo lang muna Es." at tumayo sa kanyang upuan.
Bumalik naman ang paningin ko kay Haiven na kumakanta.
'Cause I'm trying, trying to walk away
But I know this crush ain't goin' away
Goin' away...Natapos ang kanta at huminga siya ng malalim "Uh we've been friends since day one, at sabi ko sa sarili ko na siguro this is my chance to say what I really feel. Estella Cassidy..." putol niya atsaka kinuha ang boquet na pamilyar sa akin, nakapatong ito sa gilid at bumaba sa stage atsaka lumapit sa table kung nasaan kami.
"Omggg!!!"
"Argh inggit akooo!!"
"Nawa'y lahat!!"
"Grabe kana talaga huhu!!"
Hiyawan ng mga taong nasa Esprezo.
"What the hell?" tanging nasambit ko.
"Remember yung batang nagbibigay sayo ng kung ano ano?" huminga siya ng malalim "Ako yung nag utos no'n. Nagustuhan moba?" sabi niya at mas lumawak ang ngiti.
Gwapo si Haiven at talagang tanga nalang ang hindi maiinlove sa kanya, pero hindi siya ang tipo ko...Kapatid lang talaga ang kaya kong ibigay sakanya at hindi ganito...
"Uh...What do you...mean by uh... this?"
"Es, since we're child, I have feelings for you and this time, I want you to know that I really like you... Uh so if you will give me a chance to prove--"
"I'm sorry." pagpuputol ko sakanya "Pero...iba ang gusto ko." nakayuko ako dahil sa hindi ko kayang tignan si Ven dahil feeling ko super sama ko. "Sorry pero...Hanggang kaibigan lang yung kaya kong ibigay. I'm sorry."
Tumakbo ako papalabas ng Esprezo at umupo sa isang bench malapit sa playground na naroon.
I can't entertain other people cuz someone's here in my heart already... Siguro nga indenial lang ako... kay Oliver...
YOU ARE READING
Teach My Heart To Fall Again
RomanceWhat if you're not sure about the feelings of your partner because of his past? What if you're just being paranoid that he doesn't love you? Do you teach his heart to fall again for you?