NEPHELE'S POV
It's been two days since that day I passed out. I'm still here at Aepygero Kingdom. Hindi ko alam kung bakit hindi kami pinapabalik ni uncle sa academy samantalang sila Poh, Allai, Ice at Alethea ay pinabalik nila. Bakit kami nila Elissa ay ayaw pa nilang pabalikin sa academy? Maski nga sila Trite, Pyrrhos, at Sebi ay nandirito.
As per Schy, uncle told me that she needs a lot of rest. Gusto ko nga sana siyang puntahan para naman di siya mabored sa kwarto niya kaso sabi ni uncle ay hindi raw muna pwedeng bumisita dahil sa kondisyon ni Schy. Kapag gabi nga ay sinusubukan kong magteleport sa kwarto niya kaso hindi ko magawa. Ang duga nila auntie, kukumustahin ko lang naman si Schy eh.
"Elissa, kumusta na daw si Schy? Hindi pa rin ba natin siya pwedeng puntahan sa kwatro niya?"
Nagitla naman siya sa tanong ko at napaiwas ng tingin.
Hmmm.
They are all acting weird. Puro sila nakatulala o hindi kaya ay laging nagugulat.
"Ahh, si Athana? Ano..."
"Nephele! Gusto mo?" alok sa akin ni Cheno ng fruits.
Nagningning naman ang mata ko ng makakita ng cherries.
"Yeah! Sure! Thanks, Cheno!" sabi ko at agad na kinuha ang bowl na puno ng fruits.
Sinimulan ko nang kainin ang mga iyon. Sobrang sarap! Parang ngayon lang ako nakakain ng ganito. Huhuhu! I want more!
Habang kumakain ay naalala ko naman si Poh. Psh! Buti na rin iyong wala siya dito kasi nabubwisit talaga ako sa kaniya! Pero kung ibibili niya ako ng cotton candy ay hindi ako mabubwisit sa kaniya. Hihihi!
"Elissa, kailan tayo babalik sa academy?" tanong ko ulit.
By the way, nandito kami ngayon sa guest room na nakalaan para sa akin. Araw-araw silang nagpupunta dito, umagang-umaga ay nandito na sila kahit pa hindi pa ako gising ay nandito na sila. May sarili naman silang guest room pero dito pa nila lagi naisipang tumambay.
"Ahh, ano, sabi ni uncle... ano... kapag.... Ano... kapag magaling na raw si Athana, oo, kapag magaling na si Athana tsaka tayo babalik sa academy." sagot niya na parang kinakausap ang sarili.
See? She's acting weird. This is the first time that I heard her stammer, that's just so not her.
*Blag!*
Napalingon naman ako kay Pyrrhos ng sumuntok siya sa pader bago marahas na hinilamos ang mukha.
"Pyrrhos!" sigaw sa kaniya ni Trite at tinitigan siya ng masama.
"Wala akong nagawa, Nerees. Wala akong nagawa." mahinang sabi niya at yumuko.
What is he talking about? Was that about Schy?
Noong nagdaang dalawang araw ay palaging nakatulala si Pyrrhos at wala sa sarili, kung minsan pa nga ay naririnig ko siyang bumubulong ng 'Sorry, Zotiria' ng paulit-ulit.
I'm still mad at him for what he did. Because of him, Schy is not well and I can't even visit her. I also hate that Alethea for being such a btch! Pasalamat talaga siya at wala siya dito dahil kakalbuhin ko talaga siya! Ha! Kung nagkataon lang talagang hindi nagamot si Schy at may nangyaring masama sa kaniya ay baka napatay ko na iyong Alethea na iyon. Pasalamat ulit siya dahil maayos na si Schy at kailangan lang ng pahinga.
*roll eyes*
*sob*
When I looked at Pyrrhos I was surprised to see him crying. He's crying like a baby. Iyon bang napapataas pa ang balikat niya kakahikbi.
BINABASA MO ANG
AEPYGERO SERIES: Love & Anger
FantasySTORY DESCRIPTION: "Ikaw... ang sumpa ko-, Ang... pinakamagandang... sumpa na nangyari... sa buhay ko-" ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ Aepygero is a world full of different powers. Where prophecies has been declared. A new Pantodynamos has been...